Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478

Kinh tế


  • NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CƠ CẤU THƯƠNG MẠI Ở HÀN QUỐC

    Chiến lược công nghiệp hóa hướng về xuất khẩu đã tạo ra những thay đổi trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Hàn Quốc và kéo theo những thay đổi trong cơ cấu công nghiệp của nước này. Sự thay đổi trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Hàn Quốc đã tuân theo một nguyên tắc chung kể từ khi bắt đầu kế hoạch 5 năm lần thứ nhất vào năm 1962. Căn cứ để đánh giá về sự thay đổi trong cơ cấu hàng xuất khẩu này là danh sách sau đây về 10 mặt hàng xuất khẩu chủ đạo(1) trong những năm khác nhau về tỷ lệ % thị phần của nó. (1) Xem Hiệp hội thương mại Hàn Quốc, 1988.

  • CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG Ở HÀN QUỐC

    Các chiến lược tăng trưởng cho dù ở những nước phát triển hay đang phát triển đều phải phù hợp với nguồn tài nguyên có sẵn, quy mô dân số, hệ thống kinh tế và các đặc điểm khác của mỗi quốc gia. Việc thực hiện một chiến lược tăng trưởng đúng đắn dường như rất quan trọng để bắt đầu cũng như duy trì sự tăng trưởng kinh tế .

  • TĂNG TRƯỞNG VÀ NHỮNG DỊCH CHUYỂN CƠ BẢN TRONG NỀN KINH TẾ HÀN QUỐC

    Simon Kuznets,một nhà kinh tế học được nhận giải thưởng Nobel đã đưa ra lý thuyết là tăng trưởng kinh tế hiện đại thường đi kèm theo 3 loại hình về thay đổi cơ cấu :thay đổỉ cơ cấu sản xuất,tăng quy mô sản xuất và đô thị hoá nhanh chóng(1).Trong phần này chúng ta sẽ cùng xem xét sự thay đổi cơ cấu của Hàn Quốc theo lý thuyết này.

  • MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG CỦA HÀN QUỐC

    Mô hình tăng trưởng của Hàn Quốc là kết quả không chỉ từ bên ngoài, từ chiến lược phát triển theo định hướng công nghiệp và tăng trưởng, mà còn là kết quả của sự lựa chọn các chính sách kinh tế khác nhau.Những đặc trưng chung của mô hình tăng trưởng ở Hàn Quốc được miêu tả như sau. Việc miêu tả mô hình tăng trưởng của Hàn Quốc trong phần này được căn cứ một phần vào công trình nghiên cứu của Chenery và Syrquin(1).

  • VÀI NÉT VỀ CÁC CÔNG TY NHÀ NƯỚC Ở HÀN QUỐC

    Các công ty nhà nước (gọi tắt là Pes) đóng vai trò chủ yếu trong việc phát triển kinh tế Hàn Quốc. Khi kế hoạch 5 năm lần thứ nhất bắt đầu (1962-1966), chỉ có 52 Pes, nhưng con số này đã tăng lên 137 công ty vào năm 1993. Nếu tính cả các Pes địa phương thì tổng số lên tới 334 công ty .

  • CÁC ĐIỂM MỐC KINH TẾ QUAN TRỌNG

    Theo một số nhà nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc, người ta có thể sắp xếp các mốc sự kiện kinh tế quan trọng của nước này như bảng sau.

  • CÁC NHÀ SẢN XUẤT XE HƠI HÀN QUỐC LẠC QUANVỀ DOANH THU NĂM TỚI

    Ngày mùng 6 tháng 11 năm 2007, Viện Nghiên cứu Ô tô Hàn Quốc trực thuộc Tập đoàn Ô tô Hyundai và Kia thông báo: 1,36 triệu ô tô sẽ được bán trong năm 2008, con số cao nhất từ năm 2002 trở lại đây. Theo dự tính, năm tới lượng xe ô tô bán được có thể vượt 1,2 triệu - một kỷ lục cao nhất từ năm 2003.

  • DU LỊCH ĐƯỜNG KHÔNG VÀ ĐƯỜNG THỦY Ỏ HÀN QUỐC

    Với thiên nhiên tươi đẹp, di sản văn hoá và lịch sử độc đáo, Hàn Quốc đem lại cho khách quốc tế nhiều điều thú vị. Nằm trên bán đảo Korea (Korea Peninsula), có khí hậu bốn mùa rõ rệt, Hàn Quốc là một bức tranh phong cảnh hữu tình, có núi non, thung lũng, những dòng sông và biển cả.

  • NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU TRONG CHIẾN LƯỢC GIO CỦA HÀN QUỐC

    GIO (tăng trưởng - dựa vào công nghiệp - hướng ngoại) là một chiến lược phát triển đúng đắn duy nhất không chỉ đối với Hàn Quốc mà đối với bất kỳ quốc gia đang phát triển nào muốn duy trì sự tăng trưởng kinh tế qua một thời gian dài. Điều này đã trở nên thực tế hơn với việc toàn cầu hóa tăng lên của các nền kinh tế.





Scroll To Top