Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478

Văn hoá


  • ĐÔI NÉT VỀ HỌC TẬP CHỮ HÁN VÀ VĂN HỌC CHỮ HÁN THỜI CHOSEON (1392-1910) (Phần 2)

    4. Thơ chữ Hán và phong cách thơ chữ Hán ChoSeon

    Thơ chữ Hán thời kỳ đầu ChoSeon lưu hành rộng rãi thể thơ Tống. Nho sĩ đương thời thường học tập theo phong cách Tô Đông Pha (người đời Tống Trung Quốc). Tuy nhiên, phong cách thơ Tống chỉ kéo dài không quá 30 năm rồi mất đi và các nhà thơ lại chỉ nói tới phong cách thơ Đường.

  • ĐÔI NÉT VỀ HỌC TẬP CHỮ HÁN VÀ VĂN HỌC CHỮ HÁN THỜI CHOSEON (1392-1910) (Phần 1)

    1. Chế độ học tập chữ Hán và khoa cử đi vào nề nếp, Nho học độc tôn

    Đến cuối thế kỷ XIV, năm 392, triều đại Koryeo bị diệt vong, YiSeong-gye  (Lý Thành Quế) lập triều đại mới, lấy lại tên của Cổ ChoSeon, đặt quốc hiệu là ChoSeon (Triều Tiên) với ý nghĩa Buổi sớm thanh bình. Ông cũng quyết định dời đô về Hanseong (Hán thành), tức Seoul ngày nay.

  • VÀI NÉT VỀ KHOA CỬ VÀ VĂN HỌC CHỮ HÁN THỜI KORYEO

    1. Chế độ khoa cử mang tới sự thay đổi và chấn hưng học tập chữ Hán

    Chế độ khoa cử của Koryeo được bắt đầu vào năm thứ 9 đời vua Gwangjong (năm 958) nhằm đào tạo nhân tài mới làm việc cho chính quyền trung ương, hơn nữa, nhà vua muốn xây dựng vương quyền vững mạnh hơn hẳn các thế lực hào trưởng địa phương[1]. Chế độ khoa cử bình đẳng, không phân biệt đẳng cấp, thân phận sang hèn, địa phương là nhân tố mang tính quyết định thúc đẩy việc học tập chữ Hán, thúc đẩy nền văn học chữ Hán Koryeo phát triển. Ở thời kỳ đầu, hình thức thi cử là thi chế thuật (thi khả năng viết thơ văn) và thi minh kinh (thi sự hiểu biết về các sách kinh điển Nho gia), tiếp theo còn thi kiểm tra một số kỹ năng khác nhằm tuyển chọn quan lại theo các công việc. Thi chế thuật được coi trọng nhất, thi thơ, phú và văn sách, chia thành 3 cấp giáp, ất, bính khoa. Người đỗ đầu giáp khoa gọi là Trạng nguyên. Hình thức thi cử này đã tích cực thúc đẩy và nâng cao năng lực sáng tác thơ văn của nho sĩ.



    [1] Vào đầu thời Koryeo, các thế lực hào trưởng địa phương rất lớn mạnh. Vua Koryeo tìm mọi cách kết giao với các thế lực này, thậm chí, nhà vua còn cưới 20 cô gái là con hào trưởng làm vợ để kết tình giao hảo với họ.

  • HÀN LƯU VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM (Phần 2)

    Trào lưu yêu thích các sản phẩm văn hóa Hàn lưu của giới trẻ là không thể phủ nhận. Thế nhưng, tại sao giới trẻ lại thích K –pop, thích điện ảnh, thích món ăn và hàng hóa made in Korea mà không thích sản phẩm của nền văn hóa khác? Âm nhạc Việt Nam đương đại chính thống dường như bị dòng nhạc thị trường trong nước lấn át. Những sản phẩm của dòng nhạc thị trường là sản phẩm của sự đạo nhạc, của những sáng tác na ná theo kiểu nhạc Hồng Kông, Đài Loan

  • PARK JI – WON (PHÁC CHỈ NGUYÊN): CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP (Phần 2)

    2. Phác Chỉ Nguyên- Người đầu tiên đề xuất phong cách Chosun

    Thế kỷ XVIII ở Chosun chủ yếu dưới sự trị vì lâu dài của hai triều vua Yongjo (Anh Tổ: 1724 – 1776) và Jeongjo (Chính Tổ: 1776 – 1800), được coi là ổn định về mặt chính trị. Nhưng, thế kỷ này có nhiều biến động về mặt lịch sử tư tưởng, lịch sử văn hóa, văn học Chosun. Thực học trỗi dậy đã tác động mạnh về tư tưởng đối với mọi giai tầng trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp thị dân đang phát triển mở rộng.

  • HÀN LƯU VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM (Phần 1)

    Xã hội Việt Nam từ sau năm 1986 đã có sự biến đổi mạnh mẽ. Người dân đã chuyển từ nhu cầu ăn no mặc ấm sang nhu cầu ăn ngon mặc đẹp. Thị trường Việt Nam xuất hiện nhiều loại hàng hóa và rất đa dạng về chủng loại, từ hàng hóa của các nước Châu Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản cho đến hàng hóa của các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp. Tuy nhiên, nhìn từ văn hóa tiêu dùng của giới trẻ, sau khi Hàn lưu tràn vào Việt Nam, hàng hóa Made in Korea có phần chiếm ưu thế. Một phần là do sự ảnh hưởng của văn hóa Hàn lưu, một phần là do hàng hóa của Hàn Quốc rẻ hơn đôi chút so với các nước trên mà chất lượng cũng ngang bằng.

  • PARK JI – WON (PHÁC CHỈ NGUYÊN): CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP (Phần 1)

    1. Một cuộc đời không bình yên

    Park ji – won (Phác Chỉ Nguyên) sinh năm 1737, tức năm thứ 13 đời vua Anh Tổ; mất năm 1805, tức năm thứ 5 đời vua Thuần Tổ, tên tự là Trọng Mỹ, hiệu là Yến Nham, là con thứ của một gia đình yang ban (quí tộc) lớn thuộc dòng họ Park danh giá ở Ban Nam (Phan Nam). Các bậc tiên tổ của dòng họ Park này có người là quan văn danh tiếng, có người là công thần do lập nhiều công trạng trong cuộc chiến tranh với Nhật Bản năm Nhâm Thìn.

  • THỰC HỌC TRỖI DẬY VÀ TÂY HỌC DẦN TIẾN SANG PHƯƠNG ĐÔNG (Phần 2)

    Tây học truyền vào ChoSun nghe nói là từ khi xảy ra Nhâm Thìn Oa loạn. Trong đội quân của một tướng chỉ huy người Oa (Nhật Bản) tên là Tiểu Tây Hành Trưởng có một người truyền giáo tên là Mesi – Pester. Trên thực tế, người này tuy đã tới ChoSun nhưng chưa có hoạt động truyền giáo. Tôn giáo phương Tây truyền vào ChoSun là thông qua Trung Quốc.

  • THỰC HỌC TRỖI DẬY VÀ TÂY HỌC DẦN TIẾN SANG PHƯƠNG ĐÔNG (Phần 1)

    Lời người dịch (Lý Xuân Chung):

    Bước vào thời kỳ trung hậu kỳ, xã hội Chosun đã có nhiều biến chuyển. Dẫu Loạn Nhật Bản năm Nhâm Thìn và Loạn giặc Hồ năm Bính Tý đã chấm dứt nhưng cuộc sống của đông đảo nhân dân vẫn không bớt khó khăn. Đây là điều kiện và thời cơ để Thực học phát triển. Thời kỳ này cũng là thời kỳ Tây học bắt đầu du nhập vào bán đảo Hàn.

    Bài dịch dưới đây đã khái quát bối cảnh xã hội Chosun, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của Văn học Hàn Quốc. Bài này có nhiều thông tin thú vị, hữu ích và những lý luận sâu sắc của tác giả. Xin giới thiệu cùng bạn đọc để tham khảo.

  • TÌM HIỂU GIÁ TRỊ CỦA HYANGKA (HƯƠNG CA) HÀN QUỐC (Phần 3)

    Thứ ba, phản ánh đời sống văn hóa tinh thần sâu sắc của người Shilla

    (1) Phản ánh sâu sắc đời sống văn hóa tâm linh phong phú

    Hương ca được sáng tác bằng ngôn ngữ Hàn, có nghĩa là từ cách tư duy, tiếp cận, sử dụng công cụ giao tiếp để sáng tác thuận lợi hơn nhiều so với sử dụng ngôn ngữ ngoại lai (cụ thể là chữ Hán), bởi vậy, Hương ca dễ dàng phản ánh đời sống văn hóa tâm linh của người Shilla tinh tế và sâu sắc. Hơn nữa, như trên vừa nêu, tam giáo cùng tồn tại và phát triển ở Shilla, đó chính là chất liệu phong phú tạo cho dòng Hương ca phản ánh văn hóa tâm linh đương thời. Trong tam giáo nêu trên, Phật giáo phát triển mạnh nhất thì lẽ đương nhiên văn hóa tâm linh Phật giáo được phản ánh đậm nét nhất. Tiếp sau đó, dòng Quốc tiên cũng được thể hiện rõ nét, trong đó, nổi bật nhất là bài Mộ Trúc chỉ lang ca, Đâu suất ca, Tán Kỳ bà lang ca cùng nhiều ý tứ tâm linh trong một số bài khác. Văn hóa Nho giáo cùng văn hóa tín ngưỡng dân gian cũng được thể hiện đan xen trong một số bài ca như An dân ca, Oán ca, Tế vong muội ca...





Scroll To Top