Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


CHỈ RIÊNG CHÍNH SÁCH TÊN LỬA MỚI LÀ KHÔNG ĐỦ

Đăng ngày:

Ngày mùng 7 tháng 10, Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) đã công bố một “chính sách tên lửa mới” mở rộng phạm vi của tên lửa đạn đạo từ 300 km đến 800 km và tăng trọng lượng trọng tải cho các phương tiện bay không người lái (UVA) từ 500 kg đến 2,5 tấn. Các chính sách sửa đổi này ra đời sau 2 năm đàm phán với Washington.

Tên lửa tầm xa của Hàn Quốc ban đầu giới hạn ở mức 180 km theo những quy định được thiết lập năm 1979 để trao đổi với lời hứa chuyển giao công nghệ tên lửa của Washington. Bản thỏa thuận mở rộng phạm vi tên lửa là để đáp lại một loạt các thử nghiệm phóng tên lửa tầm xa và hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên. Những chính sách mới này cũng ủng hộ sự phát triển của các thiết bị trinh sát, bao gồm cả máy bay do thám không người lái của Hàn Quốc.

Thật may rằng hai quốc gia này đã đạt được thỏa thuận về chính sách tên lửa mới với việc Washington chuyển giao việc kiểm soát hoạt động thời chiến của quân đội Hàn Quốc khi đã được lên kế hoạch cho năm 2015. Nhưng, kết quả của các cuộc đàm phán không được như mong đợi. Phạm vi và tải trọng bổ sung của tên lửa vẫn không tương xứng. Seoul đã tìm cách mở rộng phạm vi tên lửa của mình tới 1.000 km, trong khi Triều Tiên đã phát triển và triển khai phạm vi tên lửa Rodong tầm trung của mình tới hơn 1.000 km. Sau 2015, Hàn Quốc sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bảo vệ bán đảo Hàn. Làm thế nào quốc gia này có thể tự tin bảo vệ lãnh thổ của mình khi không được trang bị vũ khí đầy đủ?

Về mặt này, thật đáng tiếc để thấy Washington chuyển mối quan tâm sang Tokyo và Bắc Kinh, nhưng lại hạn chế khả năng cải tiến tên lửa của Seoul. Triều Tiên đang đe dọa đưa ra các hành động khiêu khích quân sự chống lại Hàn Quốc và đe dọa nhấn chìm Seoul trong một “biển lửa”. Gần đây, một đội tàu đánh bắt cá Triều Tiên đã băng qua đường giới hạn phía Bắc, ranh giới hàng hải trên thực tế, trong khi quân đội phía Bắc đang chuẩn bị những hành động khiêu khíc. Hàn Quốc không thể không lo lắng về thực tế mà Mỹ, đồng minh của Hàn Quốc đang hạn chế tiềm lực quốc phòng vào thời điểm mà tình hình an ninh ở Đông Bắc Á không được đảm bảo.

Trong hoàn cảnh hiện tại thì chính phủ Hàn Quốc đã biết rõ những gì mình nên làm. Quốc gia này phải cố hết khả năng trong phạm vi chính sách bằng cách phát triển và triển khai tên lửa có phạm vi 800 km và máy bay không người lái công suất lớn càng sớm càng tốt, trong khi đang chuẩn bị tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động thời chiến của quân đội. Ngoài ra, quân đội nên tối đa hóa hiệu suất của hệ thống vũ khí hiện tại. Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng, pháo tự động K-9 không thể vận hành tốt khi cần và các loại đạn dược khác nhau, bao gồm ngư lôi Cheongsangeo, có độ chính xác rất thấp. Đơn giản là quá nhiều vấn đề đã được chỉ ra trong bộ máy quân đội với các loại vũ khí hiện có.

Việc chính quyền hiện tại có thể hoàn thành kế hoạch nâng cấp khả năng phòng thủ bao gồm cả chương trình máy bay chiến đấu thế hệ sau FX trước khi kết thúc nhiệm kỳ là điều không thể chắc chắn. Vào năm sau, chính quyền mới sẽ phải đảm bảo rằng sẽ không có một sơ hở nào xảy ra trong khả năng phòng thủ khi mà quyền kiểm soát hoạt động thời chiến được giao cho Hàn Quốc. Các ứng cử viên cho ghế tổng thống cũng nên đưa ra một cách chi tiết hơn các chính sách quốc phòng của mình, bao gồm việc nên đối phó thế nào với các hành động khiêu khích của Triều Tiên và làm thế nào có thể cải thiện được khả năng phòng thủ toàn diện hơn, chứ không phải chỉ hứa hẹn đưa ra các chiến dịch hòa giải với Triều Tiên.

Lê Minh Đông – Trung tâm Bắc Á - Viện NC Đông Bắc Á

Nguồn:http://koreafocus.or.kr/design3/Politics/view.asp?volume_id=128&category=A&content_id=104263


Scroll To Top