Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


MỘT VÀI ĐẶC ĐIỂM VỀ KẾT CẤU Ý THỨC CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

Đăng ngày:

Trong các đặc điểm đó, thì đặc điểm nặng về tình cảm hơn lý trí là đặc điểm cơ bản, đó là khí chất dân tộc của người Hàn Quốc.

Việc coi trọng tình cảm hơn lý trí, ở thời trước, nó giúp cho người ta tạo lập được quan hệ ấm áp, hoà thuận giữa người với người, nhưng ngày nay, trong xã hội công nghiệp, nó lại làm cho quan hệ giữa người với người trở lên rắc rối, dễ phát triển thành lòng căm ghét, đố kỵ, phẫn nộ. Và trong xã hội hiện đại, quan hệ về quyền lợi trở lên khá phổ biến, mâu thuẫn ngày một phức tạp, nếu không có thái độ thành thật, bình tĩnh, công bằng thì khó gii quyết được. Sự phân tích này là xác đáng đối với tính cách người Hàn Quốc.

Cũng vì coi trọng tình cảm hơn lý trí, người Hàn Quốc rất coi trọng quan hệ huyết thống, dòng họ gia đình, rất coi trọng tình cảm giữa những người bạn học và đồng hương với nhau.

Vì quá coi trọng tình cảm, nên người Hàn Quốc hay bị xúc động. Đài báo Hàn Quốc từng đưa tin một vụ án do nhất thời bị kích động gây ra: một nông dân cãi nhau với một viên chức, người nông dân kia tức quá đang đêm đốt cháy cả cơ quan của anh viên chức kia, làm 16 người chết và 20 người bị thương. Một cảnh sát nọ căm thù người hàng xóm đã đánh chết 4 người. Người Hàn Quốc rất dễ bị kích động, chỉ một việc nhỏ như người nào đó gọi điện thoại ở một trạm điện thoại công cộng, chiếm chỗ gọi hơi lâu một chút thế là gây ra cãi nhau. Do hay xúc động, nên người Hàn Quốc động một tý là biểu tình, hoặc trong nhà máy, sản xuất gặp trục trặc là công nhân tổ chức bãi công liền. Thậm chí, gần đây các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã đưa tin về một số vụ đánh cãi nhau giữa các nghị viên trong cuộc họp Quốc hội cũng vì tính nóng nảy của họ..

Nóng nảy, hay xúc động, tính cách đó của người Hàn Quốc đã trở lên nổi tiếng thế giới. Các cô tiếp viên hàng không của các nước đều có nhận định thống nhất như vậy. Mùa hè, thấy người Châu Á, hễ bước vào thang máy bay là đòi cung cấp đồ uống lạnh, đích thực là người Hàn Quốc. Các cô nói sở dĩ người Hàn Quốc có thói quen uống nước mát là để làm dịu cơn nóng bức ở trong lòng họ!

Tất nhiên không phải người Hàn Quốc nào cũng đều có tính nóng vội, và tất nhiên cũng không phải lúc nào họ cũng nóng vội. Có khi ta thấy tính nóng vội lại kết hợp với tính khoan thai, tế nhị ở trong con người Hàn Quốc. Đó là sự kết hợp rất kỳ lạ !



Thực hiện: PGS.TS. Lê Huy Tiêu, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Hà Nội

Biên tập: nhóm website

Nguồn: TCNCĐBA 02 04

Scroll To Top