SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NHO GIÁO KORYO (918-1392) - TÂN KHỔNG GIÁO XUẤT HIỆN TRONG GIAI ĐOẠN HẬU KỲ
Đăng ngày:
Tài liệu, sách vở của học thuyết Tân Khổng giáo mà An Hướng đưa về nước được triều đình Koryo tiếp nhận một cách nhiệt thành đã nhanh chóng lan truyền trong giới quan lại và được đem ra giảng dạy ở trường Quốc học.
Tiếp theo sau An Hướng, ba nhân vật rất nổi tiếng ở Koryo cũng đã đóng góp công lao to lớn trong việc truyền bá Tân Khổng giáo, đó là Hy Chính, Trác Vũ và Quyền Bạc. Sử sách Koryo đều ca ngợi ba người này là những người có tài văn chương, tinh thông Kinh dịch, am hiểu triết học phương Đông. Hy Chính từng phò tá Trung tuyên vương khi còn là Thái tử ở Trung Quốc 10 năm, trong thời gian đó, ông đã dày công nghiên cứu Tân Khổng giáo. Khi về nước, ông là quan đại thần rất thân tín với Hoàng gia, tuy phải gánh trọng trách trong triều nhưng vẫn chăm lo đến phát triển giáo dục, truyền bá Tân Khổng giáo, đào tạo được nhiều học trò nổi tiếng như Lý Tế Hiền, Phác Trung Tá... Trác Vũ, hiệu là Dịch Đông, làu thông kinh sử, đặc biệt là Kinh dịch, là người am hiểu sâu sắc lý luận của thuyết Tân Khổng giáo và viết thành sách giáo khoa, trình bày đơn giản, dễ hiểu để dạy cho sinh đồ. Quyền Bạc hiệu là Cúc Trai, là sinh đồ của An Hướng, 18 tuổi đã đỗ tiến sĩ, văn chương thanh nhã, sâu sắc, được nhà vua ban tên thụy là Văn Chính. Ông là người san định Tứ thư tập chú, biên soạn cuốn Hiếu hạnh lục và 20 quyển Chú ngân đài tập để giảng dạy cho học trò.
Trên đây là vài nét sơ lược về một số nhân vật tiêu biểu có công lao trong việc truyền bá tư tưởng Tân Khổng giáo vào Koryo. Tân Khổng giáo xuất hiện ở Koryo chẳng khác gì một liều thuốc hữu hiệu để chạy chữa, xoa dịu vết thương đạo lý và tinh thần của xã hội Koryo lúc ấy. Chế độ quân sự trước đó đã làm đảo lộn trật tự xã hội, cả nước rối ren, các lễ nghi Nho giáo cũng như quan hệ đẳng cấp Nho giáo bị phá bỏ. Tuy rằng chính phủ của giới quân sự đã tan rã, giai cấp mới của các quan văn đã trở lại giữ các vị trí quan trọng trong triều nhưng tình hình xã hội, đạo lý cương thường vẫn chưa thể một sớm một chiều xác lập trở lại, vì thế Tân Khổng giáo nhanh chóng được tiếp nhận và đã có ảnh hưởng rất sâu sắc tới xã hội Koryo.
Về tư tưởng mà Tân Khổng giáo nêu ra, ta thấy rõ hai tư tưởng lớn là Trung và Hiếu, trung thành với nhà vua, với triều đình, với đất nước và hiếu thảo với cha mẹ, hiếu thuận với huynh trưởng là tư tưởng chính thống xuyên suốt quá trình giảng dạy, học tập cũng như khoa cử giai đoạn cuối thời Koryo. Đây là nền tảng tư tưởng vững chắc tạo dựng ngôi nhà Nho giáo tồn tại mãi tới thời kỳ hiện đại ở bán đảo Hàn mà trước tiên ở giai đoạn hậu kỳ Koryo này, nó đã chiếm vai trò chủ đạo về mặt tư tưởng cai trị, đẩy lùi tư tưởng Phật giáo với thuyết nhân quả thuyết luân hồi trở lại phía sau, tạo đà cho sự phát triển mới của Nho giáo thời Cho Son đứng lên chiếm vị trí độc tôn.
Thực hiện: Lý Xuân Chung -Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc
Biên tập và chỉnh sửa: Nhóm web; tựa đề do chúng tôi chỉnh sửa
Nguồn: TCNCĐBA