Kinh tế
HÀN QUỐC VÀ CANADA MỞ RỘNG HỢP TÁC THƯƠNG MẠI, NĂNG LƯỢNG
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Stephen Harper tại một cuộc gặp cấp cao vào ngày 18 tháng 6 vừa qua, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 Los Cabos ở Mexico.
HÀN - TRUNG ĐẨY MẠNH HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHIỆP
Ngày 31 tháng 5 năm 2012, tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc Hong Seok Woo và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Miêu Vu đã cùng nhau họp bàn tại “Hội nghị Bộ trưởng công nghiệp Hàn –Trung”.
CÁC BIỆN PHÁP CẢI TỔ NỀN KINH TẾ
Cải tổ công ty Trong khu vực công ty, kết quả chung của việc tổ chức lại khá khả quan. Tỷ lệ nợ - vốn của khu vực sản xuất đặt kết quả đáng khâm phục: từ 396% cuối năm 1997 xuống còn 104% tháng 12/2004.
CHUYỂN ĐỔI TỪ NỀN KINH TẾ TRUYỀN THỐNG SANG HIỆN ĐẠI
Quá trình phát triển kinh tế trong một giai đoạn lâu dài của Hàn Quốc có thể được tóm tắt như sau:
TỔNG QUAN VỀ NỀN KINH TẾ NHÀ NƯỚC Ở HÀN QUỐC
Nhân tố nào quan trọng nhất xác định khái niệm Nhà nước phát triển? Không phải là sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế.
ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI (FDI) CỦA HÀN QUỐC
Đối với trường hợp của Hàn Quốc, tổng giá trị thương mại hàng xuất nhập khẩu tương đương với 70% GDP của cả nước trong năm 2005, trong khi tổng doanh thu của các công ty đầu tư nước ngoài chỉ chiếm khoảng 14%. Như vậy, Hàn Quốc đang nỗ lực để hỗ trợ các công ty nước ngoài. Ví dụ gần đây việc mở cửa cụm công nghiệp sản xuất LCD lớn nhất trên thế giới ở Paju, cách khu vực phi quân sự vài km.
SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG Ở HÀN QUỐC
Có lẽ hai nhân tố chính sau đây đã tạo nên nền kinh tế nông nghiệp truyền thống của triều đại Choson. Thứ nhất, tăng trưởng dân số ổn định đã dẫn đến sự suy giảm tương ứng diện tích đất nông nghiệp bình quân đầu người. Thứ hai, hệ thống đẳng cấp rất được coi trọng, đó đánh giá nông nghiệp cao hơn thủ công nghiệp và thương mại.
ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG SAMSUNG MỞ RỘNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT VÀ MARKETING
Nhằm hướng tới vị trí số 1 trên thế giới, hãng điện thoại di động Samsung đang xúc tiến chiến lược sản xuất và marketing mang tính toàn cầu. Lãnh đạo của Samsung cho hay, trong tháng 11 năm 2007 nhà máy sản xuất điện thoại Huệ Châu ở Quảng Đông Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động với mục tiêu 18 đến 20 triệu cái mỗi năm.
VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ SỰ CHUYỂN ĐỔI KINH TẾ CỦA HÀN QUỐC
Quá trình phát triển kinh tế trong một giai đoạn lâu dài của Hàn Quốc có thể được tóm tắt như sau:
NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CƠ CẤU THƯƠNG MẠI Ở HÀN QUỐC
Chiến lược công nghiệp hóa hướng về xuất khẩu đã tạo ra những thay đổi trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Hàn Quốc và kéo theo những thay đổi trong cơ cấu công nghiệp của nước này. Sự thay đổi trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Hàn Quốc đã tuân theo một nguyên tắc chung kể từ khi bắt đầu kế hoạch 5 năm lần thứ nhất vào năm 1962. Căn cứ để đánh giá về sự thay đổi trong cơ cấu hàng xuất khẩu này là danh sách sau đây về 10 mặt hàng xuất khẩu chủ đạo(1) trong những năm khác nhau về tỷ lệ % thị phần của nó. (1) Xem Hiệp hội thương mại Hàn Quốc, 1988.