Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


33% NGƯỜI LAO ĐỘNG HƯỞNG LƯƠNG Ở HÀN QUỐC VAY NỢ NGÂN HÀNG

Đăng ngày:

Theo Cục Tín Dụng Hàn Quốc (KCB), 33% trong số 6 triệu nhân viên được trả lương trên toàn quốc đã vay một mức trung bình là 14.6 triệu won thông qua những khoản cho vay có lãi, 12% trong số đó vay lãi để mua nhà.

Tuỳ theo từng khu vực, lượng tiền vay của người dân khác nhau. Tại những đô thị lớn như Seoul, mức vay trung bình khoảng 140 triệu won, tiếp đó là Kyonggy khoảng 74 triệu. Những thành phố nhỏ hơn như Kyongsang, Cholla con số này lần lượt là 37 và 35 triệu won. Do giá cả ngày càng gia tăng, đặc biệt là nhà ở, nhiều người lao động ở thành thị buộc phải vay những khoản tín dụng từ những tổ chức tài chính để thanh toán cho nhà ở và những chi phí sinh hoạt.

Theo đánh giá của ngân hàng Kookmin, giá trung bình căn hộ trên toàn quốc tăng 11,6% so với năm ngoái, chỉ tính riêng ở Seoul con số này là 18.4%. Cơ quan này cũng cho biết, trong số 16 đô thị lớn, những người hưởng lương ở Seoul có chỉ số tín dụng cao nhất, trung bình là 723 trên 1,000, kế đó là những người ở Taegu và Taejon. Cục tín dụng Hàn Quốc dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như là những ghi chép tín dụng trong quá khứ của một người và những khoản nợ đã nợ, vào tài khoản để đánh giá điểm số tín dụng cho mỗi cá nhân.

Những người sống ở khu vực được gọi là “vùng bong bóng”, nơi giá cả nhà ở gia tăng với nhịp độ nhanh hơn các vùng khác trong những năm qua có chỉ số tín dụng tương đối cao. Đơn cử, những người làm công ăn lương sống tại Pundang, phía Nam Seoul, có chỉ số tín dụng trung bình cao nhất là 748 điểm vì đa số những người cư trú đang cư trú tại đây trong độ tuổi 30, có nguồn tài chính vững vàng và năng động trong đầu tư.

Cục tín dụng Hàn Quốc tuyên bố rằng, chỉ số tín dụng càng cao thì càng có lợi khi giao dịch với những công ty dịch vụ tài chính. Ví dụ, những công nhân có chỉ số tín dụng tốt có thể vay những khoản vay với một mức lãi suất thấp và hưởng một số những dịch vụ tài chính miễn phí. Do đó, duy trì một chỉ số tín dụng tốt là điều phải làm cho mọi người trong những ngày này.

Xét theo khía cạnh lứa tuổi, những lao động nam giới trong độ tuổi 30 và 50 có chỉ số tín dụng cao nhất là 711, trong khi công nhân nữ giới trong độ tuổi 30 có chỉ số tín dụng cao nhất so với những nhóm tuổi khác là 725. Những số liệu thống kê khác cho thấy người lao động được trả lương chi tiêu trung bình khoảng 620.000 won mỗi tháng, trong đó nam giới mỗi người chi tiêu khoảng 720.000 Won và nữ giới là 460.000 Won.



Tác giả: Phan Cao Nhật Anh

Biên tập: Nhóm website

Nguồn: Theo Korea Time, Ngày 11 tháng 04 năm 2007

Scroll To Top