Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


TƯƠNG LAI VIỆC HỢP TÁC CÔNG NGHIỆP GIỮA EU VÀ HÀN QUỐC (Phần 2)

Đăng ngày:

Năm 2012, Vương quốc Anh giới thiệu một ví dụ của sức sống văn hóa với thế giới trong lễ khai mạc của Thế vận hội London. Lễ khai mạc này nhắc nhở thế giới về sự sáng tạo, đổi mới và sức mạnh văn hóa của nước Anh bởi sự xuất hiện của một dàn các nhân vật nổi tiếng nhất của quốc gia. Nam diễn viên Daniel Craig (được biết với diễn xuất của mình trong bộ phim James Bond) đã hộ tống Nữ hoàng Elizabeth II đến sân vận động Olympic, và JK Rowling (tác giả của tiểu thuyết cực kỳ phổ biến đối với trẻ em Harry Potter)  đã đọc trích đoạn của truyện "Peter Pan". Tim Berners-Lee (người phát minh ra World Wide Web) đã xuất hiện, và ca khúc của nhóm rock Anh huyền thoại như Rolling Stones, The Beatles và  Queen đã được trình diễn trong buổi lễ này. Những màn trình diễn nhấn mạnh khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp sáng tạo của Vương quốc Anh.

Các ngành công nghiệp sáng tạo của Vương quốc Anh trị giá 36.000.000.000 £ . Khoảng 10 % tổng số xuất khẩu của quốc gia đến từ các ngành công nghiệp sáng tạo. Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Quỹ Khoa học, Công nghệ và Nghệ thuật quốc gia, một tổ chức từ thiện độc lập, cho biết có tổng số 2,5 triệu người đang làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo[1]. Sự phát triển của nước Anh trong lĩnh vực này trở nên nổi bật kể từ những năm 1990 khi các nước tiên tiến đã chuyển sản xuất sang các nước đang phát triển giảm chi phí lao động và Anh cũng  đã tìm kiếm một động cơ tăng trưởng kinh tế mới.

Năm 1997, chính phủ Anh đã chọn để phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo như một sáng kiến ​​kinh tế trọng điểm. Các năm tiếp theo, Sở Văn hóa Thể thao và Truyền thông trình bày một kế hoạch đã xác định các ngành công nghiệp sáng tạo là "những ngành công nghiệp có nguồn gốc từ cá nhân sáng tạo, kỹ năng và tài năng, trong đó có một tiềm năng cho sự giàu có và tạo việc làm thông qua các thế hệ và khai thác sở hữu trí tuệ, "lựa chọn 13 lĩnh vực như công nghiệp sáng tạo [2]

Những năm 2000 là thời kỳ hoàng kim cho các ngành công nghiệp sáng tạo của Anh. Các chương trình truyền hình phổ biến như "Pop Idol", "X-Factor" và "Strictly Come Dancing" lan rộng trên toàn thế giới, trong khi những bộ phim như "Bridget Jones 'Diary", "Love Actually", "Slumdog Millionaire" và "The King Speech" đã trở thành tác phẩm được ưa thích trên toàn thế giới. Số lượng album nghệ sĩ Anh 'có mức tăng trưởng cao kỷ lục, chiếm 13,3 % thị phần thế giới vào năm 2012, do sự phổ biến của các nghệ sĩ như Adele.[3] Trong thời trang, nhà thiết kế thời trang người Anh như Paul Smith và Vivien Westwood trở nên phổ biến rộng rãi vượt qua biên giới của đất nước[4].Các yếu tố thành công chính cho các ngành công nghiệp sáng tạo của Anh là sự cởi mở với sự đa dạng. Sự cởi mở cho phép tạo ra các nội dung phổ biến với những người xung quanh thế giới. Anh là nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa khác nhau, cho phép các ngành công nghiệp sáng tạo của mình sử dụng đất nước này như một nền tảng thử nghiệm cho thị trường toàn cầu. Kết quả là, nước Anh đã sản xuất các sản phẩm văn hóa dễ dàng vượt ra ngòa biên giới. Một ví dụ quan trọng là kịch bản chương trình truyền hình của Anh đã được xuất khẩu và nội địa hóa ở châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi.

Sự kết hợp cũ và mới là một yếu tố thành công quan trọng. Một trường hợp điển hình là Nhà máy điện Bankside, hoạt động từ năm 1952 đến năm 1981 nó đã phải đối mặt với việc bị phá hủy nhiều lần vì người dân cho biết đây là một sự chướng mắt. Tuy nhiên, những người khác khẳng định các nhà máy điện là một phần quan trọng trong di sản của quốc gia. Năm 1994, Tate Gallery đã thực hiện chuyển đổi những  góc cũ kỹ này thành một bảo tàng nghệ thuật[5].  Nhờ vậy, nhà máy điện Bankside được tái sinh thành Tate Modern, một bảo tàng nghệ thuật sáng tạo. Đặc biệt, quảng trường Turbine  nói riêng với 3.400 mét vuông đã trở thành một sân chơi cho các nghệ sĩ. Được thành lập vào năm 2000, Tate Modern đã thu hút hơn 40 triệu du khách và hiện được coi là một trong những viện bảo tàng sáng tạo nhất trên thế giới. Việc chuyển đổi trưng bày là sự đổi mới cốt lõi cung cấp năng lượng ngành công nghiệp sáng tạo của Anh.

Cuối cùng không có gì khác, chính sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ đã đóng một vai trò quan trọng. Chính phủ Anh bắt đầu miễn giảm thuế cho các bộ phim của Anh vào năm 2007 và mở rộng lĩnh vực sang sản phẩm truyền hình cao cấp, các công ty sản xuất phim hoạt hình và trò chơi video vào tháng Tư năm 201.3 Ngoài ra, kế hoạch đầu tư khoảng 750 triệu bảng trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như băng thông rộng siêu nhanh được xem là cần thiết để truyền thêm sức sống cho thị trường nội dung. Chính phủ đang xây dựng nguồn nhân lực bằng các tổ chức hỗ trợ như Tổ chức phát triển kỹ năng và tư duy sáng tạo (Creative skillset). Trong năm 2011, Chính phủ thành lập Hội đồng sáng tạo công nghiệp để thảo luận về các biện pháp phát triển ngành công nghiệp sáng tạo, tăng cường hợp tác công-tư và xây dựng một hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại kỹ thuật số.

Các ngành công nghiệp sáng tạo của Anh vẫn còn tiếp tục. James Dyson, một nhà thiết kế và nhà phát minh công nghiệp nổi tiếng thế giới cho biết, trong báo cáo của mình dành cho chính phủ trong năm 2010, "Thiết kế không chỉ đơn giản là thẩm mỹ; đó là quy trình nghiêm ngặt liên kết công nghệ mới cho các doanh nghiệp tạo ra những thứ làm việc đúng cách."[6] Hiện nay, Chính phủ Anh đang cố gắng để kết hợp nội dung và thiết kế văn hóa với nền kinh tế kỹ thuật số và công nghệ vượt trội để sản xuất hàng giá trị gia tăng cao. Đối với Hàn Quốc, một quốc gia với công nghệ thông tin và các công ty phát triển, chính quyền Park  Geun-hye  cũng đang khuyến khích phát triển nội dung văn hóa để đạt được một "nền kinh tế sáng tạo." Là hai nước trên cùng một hành trình trong việc nuôi dưỡng các lĩnh vực sáng tạo, họ có nhiều điều để chia sẻ với nhau.

Nền kinh tế của Đức vẫn mạnh mẽ bất chấp suy thoái kinh tế kéo dài ở châu Âu. Điều này có được là nhờ vào khả năng cạnh tranh cao giữa các lĩnh vực sản xuất tại Đức.

Ngành công nghiệp sản xuất hàng đầu của Đức, bao gồm cả xe ô tô, máy móc, hóa chất, đã cho thấy hiệu suất vượt trội trên thị trường toàn cầu.Trong đó, ngành công nghiệp ô tô của Đức đạt 351.000.000.000 € trong doanh số bán hàng trong năm 2011, chiếm hơn 20 % tổng số ngành công nghiệp quốc gia. Ngành công nghiệp máy móc thiết bị là ngành công nghiệp số hai của quốc gia với 201.000.000.000 € trong doanh số bán hàng trong năm 2011,  công nghiệp hóa chất của Đức đứng hàng đầu châu Âu và thứ tư trên thế giới, với doanh số 186.500.000.000 € trong năm 2011.

Đức sở hữu ngành công nghiệp sản xuất với khả năng cạnh tranh cao nhờ một số các yếu tố bao gồm hệ thống giáo dục nghề nghiệp tốt, tính linh hoạt trong lao động, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính sách nhìn xa trông rộng của chính phủ, đồng thời được ngành công nghiệp tài chính hỗ trợ.

Hệ thống giáo dục của Đức khác với ở các nước khác, đất nước này đặt trọng tâm vào khoa học và công nghệ. Ngoài ra, khóa học giáo dục bắt buộc của nó được thực hiện kết hợp với giáo dục nghề nghiệp, giúp công ty đảm bảo một lực lượng lao động có kỹ năng cao. Trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp quốc gia, sinh viên có thể nhận được giáo dục chuyên ngành về nghề nghiệp và kiến ​​thức lĩnh vực chuyên môn từ 15 tuổi Trước khi tốt nghiệp, họ có thể tham gia vào quá trình làm việc và các khóa học đào tạo từ các công ty cũng như các khóa học về lý thuyết liên quan đến nghề nghiệp sau này từ các trường đào tạo nghề. Kết quả là, hơn một nửa số sinh viên có thể có được ngay việc làm sau khi tốt nghiệp.Rất nhiều công ty Đức duy trì Meister[7] hoặc cán bộ chuyên môn phụ trách giáo dục nghề nghiệp. Nhiều công ty lớn điều hành một trung tâm dạy nghề để nuôi dưỡng lực lượng lao động có tay nghề cao liên tục.

Sự linh hoạt trong lao động chính là yếu tố thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất mạnh mẽ của đất nước. Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung Châu Âu diễn ra, nhiều công ty trên thế giới đã trải qua quá trình tái cơ cấu để giảm chi phí. Ngược lại, các công ty của Đức đã cố gắng để giảm thiểu sự gián đoạn trên dựa trên sự linh hoạt lao động, được thiết lập vững chắc từ những năm 2000. Do đó, các công ty Đức nhanh chóng có thể điều chỉnh sản xuất trong thời gian phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính khu vực châu Âu và thế giới, góp phần vào sự ổn định của nền kinh tế trong nước. Đặc biệt, Đức giới thiệu các cải cách Hartz vào năm 2003 và Chương trình nghị sự năm 2010 vào năm 2004 để mở rộng thị trường lao động một cách vững chắc và tạo thêm việc làm bằng cách tăng số lượng lao động bán thời gian, giảm bớt các tiêu chuẩn để bảo vệ khỏi sa thải và rút ngắn thời gian trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình này, các công ty của Đức đã có thể để đảm bảo cạnh tranh về giá do tăng trưởng thấp chi phí lao động, dẫn đến tăng cường năng lực cạnh tranh tổng thể.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (dưới đây gọi tắt là SMEs) đã hoạt động như nền tảng cho sự phát triển các nhà sản xuất của Đức. Tại Đức, các doanh nghiệp sử dụng hơn 80 % học nghề, đóng vai trò quan trọng trong việc làm và đào tạo nghề. Doanh nghiệp nhỏ duy trì quan hệ hợp tác lâu dài với các công ty lớn, tạo thành một mạng lưới để chuyển nhanh chóng công nghệ tiên tiến và duy trì quan hệ đối tác dựa trên sự phát triển lẫn nhau.

Kể từ chiến tranh thế giới thứ II, nền kinh tế Đức đã phát triển thành "nền kinh tế thị trường xã hội" kết hợp thị trường với sự can thiệp tích cực của chính phủ. Trong nền kinh tế thị trường xã hội, chính phủ Đức đã có những nỗ lực tích cực để thúc đẩy khả năng cạnh tranh công nghiệp với một tầm nhìn dài hạn. Trong ngành công nghiệp máy móc thiết bị, chính phủ có liên quan chặt chẽ trong các chương trình đào tạo nghề cho đầu tư và tích lũy kỹ năng của nhân viên. Do đó, chính sách của chính phủ có tầm nhìn xa. Các Nhà sản xuất Đức đã trở thành "nhà vô địch quốc gia" không chỉ ở Đức mà còn là “ Vô địch của Châu Âu” trong toàn bộ lục địa.

Không giống như Anh và Mỹ, đất nước coi thúc đẩy tài chính như là một ngành công nghiệp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Đức hạn chế chức năng của ngành công nghiệp tài chính của mình chỉ ở vai trò hỗ trợ cho việc thúc đẩy sản xuất. Chiến lược khác biệt này đã giúp đất nước đảm bảo ổn định kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cho phép các công ty  sản xuất  đạt được khả năng cạnh tranh mạnh hơn.

Tóm lại, nền kinh tế Đức vẫn còn nguyên vẹn trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu và khu vực đồng tiền chung Châu Âu nhờ vào công nghiệp.Đức có khả năng sản xuất mạnh mẽ và sẽ duy trì vị trí thống trị hiện tại của nó trong nền kinh tế toàn cầu nếu nó tiếp tục cung cấp các hỗ trợ chính sách cho các nhà sản xuất và thúc đẩy tính linh hoạt trong lao động.

Chính phủ Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống đào tạo nghề và hệ thống các quan hệ đối tác lâu dài giữa các công ty lớn và doanh nghiệp nhỏ. Hàn Quốc có thể học được nhiều từ Đức và nâng cấp ngành công nghiệp sản xuất của mình để cấp độ tiếp theo. Để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và thúc đẩy tăng trưởng lẫn nhau giữa các công ty lớn và SMEs, cả chính phủ và công ty Hàn Quốc cần phải tìm kiếm và trao đổi, liên tục hợp tác với các đối tác Đức.

Người lược dịch: Nguyễn Ngọc Mai, Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Theo nguồn: http://www.seriworld.org/16/qt_Section_list.html?mncd=0305&dep=5&pub=20130422&year=2013&pubseq=340



[1] NESTA là sự kết hợp số lượng các sáng tạo của công nhân trong các ngành phi sáng tạo và số lượng người lao động trong sáng tạo các ngành công nghiệp (Theo Hasan Bakhshi, Alan Freeman, Peter Higgs (2013). Bản đồ năng động của các ngành công nghiệp sáng tạo của Anh.)

[2] 13 lĩnh vực bao gồm quảng cáo, kiến ​​trúc, nghệ thuật và đồ cổ, hàng thủ công, thiết kế, thời trang, phim ảnh và video, phần mềm giải trí tương tác, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, xuất bản, phần mềm và dịch vụ máy tính, truyền hình và đài phát thanh. Sở Văn hóa, Truyền thông và Thể thao  đang tìm kiếm cách để cải thiện việc phân loại các ngành công nghiệp sáng tạo (Theo DCMS (2013). Phân loại và đo lường các ngành công nghiệp sáng tạo. -  Tư vấn thay đổi được đề xuất.)

[3] Nghệ sĩ Anh được đánh giá là có  album số một thế giới được bán lần thứ 5 trong 6 năm qua, và 5 trong số 10  người bán hàng toàn cầu lớn nhất đầu năm 2012 là người Anh. (Anh xác nhận ngành công nghiệp âm nhạc (2013). "Thủ tướng Chính phủ kỷ niệm tăng trưởng toàn cầu của âm nhạc Anh")

[4] Tính đến tháng 9 năm 2013, Paul Smith và Vivien Westwood có 19 và 16 cửa hàng tại Hàn Quốc.

[5] Tate là một tổ chức từ thiện được miễn thuế và điều hành những bộ phận công không thuộc Bộ, ban, ngành nào đồng thời tiếp nhận một số tài trợ từ DCMS.

 

[6] Theo bài viết “Khéo léo Anh – Điều khiến Anh đứng hàng đầu về công nghệ cao xuất khẩu ở châu Âu” của tác giả James Dyson (2010).

[7] Meister đề cập đến một người có kiến thức lý thuyết sâu rộng và kỹ năng thực hành trong nghề nghiệp của mình. Ở Đức, nó là từ viết tắt của nghề thủ công hoặc chuyên nghiệp và những người như thế đã góp phần nâng cao chuyên môn của các công ty và thúc đẩy sự hiểu biết đúng đắn về nghề nghiệp trong công chúng.


Scroll To Top