Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


SỰ NỔI LÊN CỦA TẦNG LỚP THƯƠNG NHÂN TRONG XÃ HỘI TRIỀU TIÊN HIỆN NAY (Phần 3)

Đăng ngày:

Xây dựng : Giao dịch mua lần đầu tiên chiếm ưu thế

Việc sở hữu riêng bất kỳ một bất động sản là không hợp pháp ở Triều Tiên. Vì thế, các cá nhân không thể điều hành doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, trong thực tế, việc buôn bán tư nhân và mua căn hộ đã được phổ biến chấp nhận. Giá của một căn hộ 99.18m2 xây theo phong cách của Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng khoảng  từ 100,000 - 300.000 USD. Theo đó, các nhà môi giới bất động sản đã gia tăng về số lượng, cung cấp không chỉ nhà ở mà cả việc làm (để hưởng hoa hồng) nếu cần thiết cho những người di chuyển đến thành phố.
Những gì cần lưu ý ở đây chính là xây dựng phải là một quá trình hợp tác. Các tổ chức nhận được cấp phép từ Chính phủ về việc “nâng cao môi trường sống” dành cho các thành viên trong tổ chức . Ban đầu, với các điều khoản ,Chính phủ cũng cung cấp các nguyên liệu cần thiết, nhưng bây giờ, các tổ chức phải tự lo lấy các nguyên liệu của mình. Các cá nhân sau đó sẽ trả cho những tổ chức này tiền hoa hồng, mua nguyên vật liệu và xây các tòa nhà chung cư. Một khi tòa nhà được xây xong, mỗi cá nhân tham gia nhận sẽ được từ hai đến ba căn hộ để bán và kiếm lợi nhuận. Do quá trình này không được chính thức phê duyệt nên các hiện tượng phá sản thường xuyên xảy ra, nhưng trường hợp thành công cũng  ngày càng tăng.

"Các công ty tư nhân xây dựng” đang gặt hái được nhiều lợi ích do sự bùng nổ về xây dựng ở Bình Nhưỡng để hướng tới " sự mạnh mẽ và thịnh vượng quốc gia . " Tuy nhiên, do dự án 100 nghìn nhà ở của ngài Jang Song Thaek quá cố, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia và là chú của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- Un,  những ngôi nhà được tư nhân xây dựng và những ngôi nhà được xây dựng riêng lẻ của các tổ chức bị buộc phải kiểm điểm, với nguy cơ bị hủy giấy phép. Hơn nữa, mặc dù hoa hồng được trả cho các ngôi nhà, số tiền đó vẫn thấp hơn nhiều so với lợi nhuận thu được từ bán hàng tư nhân, điều này đã gây ra sự oán giận nhiều hơn của những người khác.

Các lĩnh vực khác
Triều Tiên có xe buýt liên tỉnh. Tuy nhiên, các chuyến xe này không thường xuyên và chúng cũng không phải “xe buýt thực sự”. Cá nhân mua xe và đăng ký chúng dưới danh nghĩa một tổ chức cụ thể để đóng một khoản phí thường xuyên để vận hành dịch vụ giao thông vận tải. Lái xe thường tụ tập tại một địa điểm đặc biệt và khởi hành khi có đủ người trên xe.
Một loại hình dịch vụ vận chuyển khác là người vận chuyển hành lý. Cảnh nhiều người mang khung chữ A đứng ở trước chợ và các nhà ga là một hình ảnh quen thuộc ở Triều Tiên. Cùng với việc thương mại và du lịch từng bước mở rộng , nhiều người cần vận chuyển hành lý của họ. Với một khoản phí nhỏ, những người vận chuyển  hành lý sẽ mang bất cứ thứ gì từ các cửa hàng hay từ các chợ rồi để vào hành lý tại nhà ga xe lửa , sân bay cho du khách khi họ quay trở lại.
Ngoài ra, còn có một số lượng ngày càng tăng của những người đã biến ngôi nhà của mình thành cửa hàng sửa chữa cho các thiết bị điện, điều đang dần trở nên phổ biến nhanh chóng ở Triều Tiên . Do nhu cầu sửa chữa và phụ tùng tăng, công nhân cũ của
các nhà máy chuyên cung cấp thiết bị hoặc những người chuyên về sửa máy đã mở cửa hàng để phục vụ nhu cầu cho lĩnh vực này.
Trong bất kỳ khu chung cư, thường có sự liên kết để mở các cửa hàng bách hóa. Ở Triều Tiên, các cửa hàng này cung cấp bất cứ thứ gì từ ngũ cốc cho đến nhu yếu phẩm. Cửa hàng thậm chí còn chất đầy sản phẩm vào xe cút kít để cung cấp các dịch vụ tận nhà . Mặc dù có giá cao hơn thị trường một chút, họ vẫn được người dân sử dụng phổ biến vì sự tiện lợi .
Ý nghĩa

Thương nhân của Triều Tiên đang gia tăng mạnh mặc mà dù không được công nhận chính thức nhưng sự tồn tại của họ vẫn không thể bị phủ nhận. Họ trở thành một hình mẫu điển hình cho nhiều người.Tuy nhiên, họ vẫn thành công chủ yếu dựa vào các hoạt động bất hợp pháp của việc bòn rút tiền và thu mua các sản phẩm từ chính phủ.
Các thương gia cũng đang thay đổi xã hội và tình hình công nghiệp của Triều Tiên. Sản xuất và phân phối đã được tách ra, các kênh phân phối và các sản phẩm được mở rộng và phát triển hơn. Trong quá khứ, các sản phẩm thủ công bằng tay được bán ở thị trường. Ngày nay, càng ngày càng có nhiều người bán sản phẩm của họ cho các thương nhân, người sẽ lần lượt bán cho chủ cửa hàng. Từ góc độ khác, đại đa số người Triều Tiên đang thoát ra khỏi những lý tưởng cộng sản cũ và ủng hộ chủ nghĩa vật chất. Với sự gia tăng của tầng lớp thương nhân, nhiều người Triều Tiên mơ ước kiếm sống
thông qua thương mại. Hơn thế nữa, trong số những người đã đào thoát từ Triều Tiên , một số nói rằng họ không có những khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu ở Triều Tiên, và lý do của họ cho đào tẩu chính là họ có thể kiếm được nhiều hơn ở Hàn Quốc.
Những thay đổi chế độ xã hội của Triều Tiên đã đặt Chính phủ vào mức báo động cao. Chính phủ thực thi thường xuyên phải thực hiện các biện pháp đối phó như
thay đổi tiền thường xuyên, ổn định dân số và định hướng lại thị trường, trong khi tiếp tục phát huy bình thường hóa kế hoạch kinh tế chính thức. Tuy nhiên, nếu như tầng lớp thương gia tiếp tục mở rộng với tỷ lệ như hiện nay, bất chấp nỗ lực của mình, Chính phủ sẽ không thể đảo ngược những thay đổi và cuối cùng sẽ phải thừa nhận chúng. Để tiến hành sự thay đổi, người Triều Tiên cần tập trung mũi nhọn vào quá trình thay đổi. Viện trợ nước ngoài cũng là cần thiết để các tầng lớp thương gia có thể phát triển nhanh và rộng rãi hơn, phát triển khả năng di chuyển ra khỏi hoạt động bất hợp pháp để lợi nhuận thu đuợc thông qua các phương tiện được chính thức thừa nhân.
Người lược dịch: Nguyễn Ngọc Mai, Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Theo nguồn:

http://www.seriworld.org/16/qt_Section_list.html?mncd=0301&dep=1&pub=20130422&year=2013&pubseq=341


Scroll To Top