Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


CHÍNH PHỦ HÀN QUỐC TĂNG NGÂN SÁCH VIỆC LÀM TRONG NĂM 2014

Đăng ngày:

Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất một dự luật ngân sách nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế và việc làm bằng cách mở rộng tổng chi tiêu đến mức tối đa trong phạm vi có thể mà vẫn đảm bảo các điều kiện cơ bản cho tài chính lành mạnh.

Khoản ngân sách đề xuất cho việc làm là 11,8942 nghìn tỷ won, sẽ tăng 7,7% lên 19,9620 nghìn tỷ won trong năm 2014, chiếm tới 3,3% tổng chi tiêu của Chính phủ (357,5 nghìn tỷ won). So với mức tăng tổng chi tiêu của Chính phủ (4,6%), mức tăng dự luật của ngân sách việc làm (7,7%) trong năm 2014 là khá cao .

Mục đích chính trong dự luật ngân sách việc làm trong năm 2014 là “tập trung nguồn lực tài chính vào nhiệm vụ trọng tâm để đạt tỷ lệ việc làm 70%”. Điều này có nghĩa là, Chính phủ sẽ tập trung năng lực của quốc gia vào việc tạo thêm việc làm. Theo đó, cần giải bằng cách giải quyết những vấn đề việc làm như: cấu trúc thị trường lao động do nam giới thống trị, khiến cho một số lượng nhỏ lao động nam giới tuổi trung niên phải làm việc nhiều giờ; giải quyết các khó khăn mà lao động nữ gặp phải (gián đoạn nghề nghiệp); vấn đề của thanh niên (đào tạo quá nhiều); vấn đề của lao động cao tuổi (về hưu sớm). Ngân sách việc làm trong năm 2014 tập trung vào 4 hướng sau:

● Cải cách thời gian và cách thức làm việc

Thuê thêm nhân viên tại các trung tâm chăm sóc khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ dân sự tốt hơn. Bên cạnh đó, hỗ trợ tiền cho các thiết bị và cơ sở vật chất để chủ doanh nghiệp xây dựng, vận hành một trung tâm làm việc thông minh, giúp phụ nữ có con nhỏ cân bằng công việc-gia đình.

● Tỷ lệ việc làm cao hơn cho lực lượng lao động nòng cốt là phụ nữ và thanh niên

Tăng số người nhận Hỗ trợ thành công việc làm từ 230.000 lên 250.000 nhằm cung cấp dịch vụ việc làm/phúc lợi toàn diện.

● Tăng cường đào tạo nghề theo nhu cầu, tái sinh các doanh nghiệp, tạo việc làm mới

Để kết nối chặt chẽ hơn giữa việc nuôi dưỡng và đào tạo nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp, hỗ trợ hệ thống đẩy mạnh lực lượng lao động chung sẽ được mở rộng giữa các chính quyền địa phương, chủ doanh nghiệp và các trường đại học trong một vùng. Liên quan đến trợ cấp cho chi phí đào tạo, chi phí này sẽ được tăng lên với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm đi với các tập đoàn lớn. Thời gian hỗ trợ sẽ được mở rộng cho các chương trình thực tập để tìm kiếm việc làm cho cho thanh niên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thiết kế và các nội dung văn hóa khác. Các công việc chưa xuất hiện tại Hàn Quốc sẽ được xem xét và đào tạo một cách tích cực.

● Chính sách việc làm thân thiện và tái thiết kinh tế-xã hội

Để tăng cường trách nhiệm của Chính phủ trong vấn đề tạo thêm việc làm, một hệ thống đánh giá hiệu quả về công tác tạo việc làm sẽ được mở rộng và đẩy mạnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp xã hội tích hợp lao động sẽ được khuyến khích để hỗ trợ nhóm người dễ bị tổn thương hay gặp khó khăn khi tìm việc. Bên cạnh đó, một dự án mới được thúc đẩy nhằm thiết lập Trung tâm hỗ trợ toàn diện.

Trong số các chương trình này, các dự án mới là các chương trình trợ cấp cho bảo hiểm xã hội của lao động bán thời gian, một chương trình hỗ trợ thành lập Trung tâm việc làm thông minh, một dự án thành lập một hệ thống thuê nhân công tiên tiến, một chương trình đào tạo cho lao động trung, cao niên và chương trình thực tập ở nước ngoài.

Người dịch: Tống Thùy Linh

Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Nguồn: Korea Labor Review, Winter 2013, p.35.

 


Scroll To Top