Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


OECD: HÀN QUỐC SẼ ĐẠT TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG 3,8% TRONG NĂM 2014

Đăng ngày:

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa qua đã đưa ra dự báo rằng, tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc (GDP) sẽ tăng gần 4% trong năm sau. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn cả dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình thế giới của OECD, khoảng 3,6%.

Trong Báo cáo Triển vọng kinh tế của mình, được công bố vào ngày 19/11/2013, OECD cho rằng, tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc “​sẽ đạt khoảng 4% trong hai năm 2014-15” dù rằng nợ hộ gia đình của Hàn Quốc đang ở mức cao.

Theo OECD, ​​tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc có thể sẽ đạt khoảng 4% trong hai năm tới là nhờ môi trường xuất khẩu được cải thiện và việc mở rộng trao đổi thương mại. OECD cho rằng, dòng vốn và giá cổ phiếu tại Hàn Quốc liên tục tăng đã có những tác động nhất định đến niềm tin của người tiêu dùng và tâm lý kinh doanh của các công ty, điều này không giống như các nền kinh tế mới nổi khác.

 

OECD dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc sẽ đạt khoảng 4% trong hai năm 2014-2015. Các đường màu đỏ biểu thị tốc độ tăng trưởng trung bình của thế giới và các đường màu xanh đại diện cho Hàn Quốc. (Ảnh: chụp màn hình từ trang chủ của OECD)

 

Báo cáo cho rằng, tỷ lệ tăng trưởng GDP có được là nhờ chi tiêu công tăng và chính sách lãi suất thấp của Ngân hàng Trung ương. Mặt khác, bằng cách tăng chi tiêu công, Chính phủ Hàn Quốc cũng có thể sẽ giải quyết được vấn đề nợ hộ gia đình. OECD dự đoán tỷ lệ lạm phát của Hàn Quốc sẽ ổn định ở mức 1,2% trong năm nay và tăng lên 2,1% trong năm 2014, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cũng như sự phục hồi trong xuất khẩu và đầu tư kinh doanh .

Mặc dù nền kinh tế Hàn Quốc sẽ dần dần phục hồi trong thời gian tới, nhưng báo cáo của OECD cũng cho biết rằng, Hàn Quốc vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng chung của nền kinh tế thế giới. Nền kinh tế Hàn Quốc bị phụ thuộc vào các điều kiện của nền kinh tế thế giới và những thay đổi trong tỷ giá hối đoái do hơn một nửa GDP của Hàn Quốc có nguồn gốc từ xuất khẩu .

Báo cáo cũng đưa ra khả năng mức nợ hộ gia đình cao và một thị trường bất động sản không mấy sôi nổi có thể sẽ hạn chế chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nhanh chóng đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề nợ hộ gia đình và mang đến một sức sống mới cho thị trường bất động sản. Điều này rất có thể sẽ giúp tình hình tốt hơn so với dự kiến ​​.

OECD khuyến cáo chính phủ Hàn Quốc nên sử dụng cả hai công cụ tiền tệ và chính sách tài khoá, tiến hành cải cách cơ cấu kinh tế để chống lại rủi ro và hỗ trợ tăng trưởng bền vững.

 

Bùi Đông Hưng dịch

Nguồn: http://www.korea.net/NewsFocus/Business/view?articleId=115394


Scroll To Top