Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


SO SÁNH GIỮA CÁC NHÀ QUẢN LÝ HÀN QUỐC VÀ MỸ (Phần 2)

Đăng ngày:

II. Đặc trưng của các nhà quản lý Hàn Quốc

1. Học tập và đào tạo

Học tập và đào tạo là rất quan trọng để bạn có thể biết và hiểu về văn hóa, giá trị tôn giáo, chính trị, địa lý và lịch sử Hàn Quốc. Thông qua việc học hỏi về những điều này, bạn có thể cải thiện khả năng thích ứng và tính linh hoạt của bạn với cách làm, hành vi và suy nghĩ của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Kiến thức về Hàn Quốc sẽ giúp bạn tạo ra một mối quan hệ chặt chẽ với nhân viên người Hàn Quốc. Đào tạo ngoại ngữ cũng rất quan trọng để bạn có thể thành công trong nhiệm vụ lâu dài của bạn bởi vì chỉ có một tỷ lệ nhỏ các nhà kinh doanh và các quan chức chính phủ Hàn Quốc nói được tiếng Anh. Ngoài ra, bạn nên nhận ra rằng, những kiến thức về kỹ thuật, quản lý và luật pháp là bổn phận của bạn. Bộ phận phát triển nguồn nhân lực (Human Resource Department) sẽ đào tạo bạn.

Khóa học đầu tiên là kiến ​​thức chung và kiến thức về văn hóa đất nước và con người Hàn Quốc (Hunglu). Khóa học này sẽ bắt đầu vài tháng trước khi bạn bắt đầu nhiệm vụ và sử dụng các dạng tài liệu văn bản, thuyết trình, video, các cuộc họp và chuẩn bị một chuyến thăm Hàn Quốc.

Khóa học thứ hai đòi hỏi bạn phải nghiên cứu về nhiệm vụ của bạn. Khóa học này cũng sẽ được thực hiện trước bạn khi đi Hàn Quốc. Theo một nghiên cứu, 90% người nước ngoài thất bại do các vấn đề của vợ/chồng, chẳng hạn như cô lập, cô đơn và chán nản. Bộ phận nhân sự khuyến cáo vợ/chồng và con của bạn tham gia khóa học đầu tiên cùng với các việc cập nhật liên tục từ chính bạn. Giám đốc điều hành của Samsung, người có sự kết nối mạnh mẽ với chính phủ Hàn Quốc và thế giới doanh nghiệp sẽ được giới thiệu với bạn giống như là người cố vấn của bạn. Bạn nên liên hệ với anh ta và nắm bắt tình hình thực tế của doanh nghiệp và Chính phủ Hàn Quốc. Việc tạo ra một mối quan hệ chặt chẽ với những nhà kinh doanh và chính phủ nước này có thể là con đường mang đến thành công  trong nhiệm vụ của bạn.

2. Can thiệp của chính phủ và xã hội

Trong văn hóa Hàn Quốc, quan hệ gia đình truyền thống, luật làng và Nho giáo có sức ảnh hưởng rất lớn. Quan hệ gia đình truyền thống và luật làng bắt buộc phải tôn trọng người lớn tuổi và sự hòa thuận. Người cha nắm giữ tài sản của gia đình và có quyền lực tuyệt đối trong gia đình của mình. Vợ và các con của ông không thể công khai thể hiện sự bất tuân thủ, khẳng định quyền tự do, hoặc đối đầu với cha. Trưởng thôn, thường là người lớn tuổi nhất có sức mạnh và thẩm quyền tương tự. Để sống thoải mái, người dân địa phương nên giữ sự hòa thuận và hợp tác với nhau. Vì vậy, suy nghĩ của cả nhóm là quan trọng hơn nhiều so với suy nghĩ của một cá nhân. Nho giáo cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa Hàn Quốc. Nó nhấn mạnh sự cần thiết của quyền lực để cai trị quần chúng và ủng hộ đức tính lệ thuộc và cam chịu của phụ nữ để trở thành người vợ tốt và người mẹ tốt. Điều này làm cho văn hóa Hàn Quốc xuất hiện các đặc điểm như chủ nghĩa độc đoán, chủ nghĩa tập thể và địa vị thống trị của nam giới trong xã hội. Lưu ý rằng, các yếu tố chính quyền có thể can thiệp vào nhiệm vụ của bạn.

Hart-Landsberg (1993) đề cập rằng, mục tiêu thường xuyên của Chính phủ Hàn Quốc là phát triển các lĩnh vực mới bằng cách khuyến khích thành lập các doanh nghiệp trong nước để thay thế nhập khẩu. Các doanh nghiệp nội địa mới được bảo hộ bởi các hạn mức thương mại và hạn mức đầu tư nước ngoài, và khi đánh giá khả năng, được phép đòi hỏi để xuất khẩu cũng như đáp ứng nhu cầu trong nước. Vì vậy, bạn phải chú ý đến các chính sách của Chính phủ Hàn Quốc và các hành động liên quan đến việc liên doanh với người Hàn Quốc. Ngoài ra, mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã thay đổi từ một chính phủ quân sự sang chính phủ dân sự nhung quân đội vẫn còn có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với chính phủ nước này. Do đó bạn cần phải xem xét các mối quan hệ hiện nay giữa chính phủ và quân đội.

3.  Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Toàn bộ cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp của bạn là người Hàn Quốc và cấu trúc của tổ chức này dựa trên cấu trúc của Samsung. Các doanh nghiệp Hàn Quốc thường có một cơ cấu tổ chức tập trung theo chiều dọc của việc ra quyết định ở cấp cao hơn và tập trung theo chiều ngang của chức năng kiểm soát trong các bộ phận nhân viên. Nho giáo đã có ảnh hưởng lớn đến văn hóa tổ chức của công ty Hàn Quốc. Do đó, văn hóa doanh nghiệp nước này là tình trạng xã hội phân cấp, độc tài và hài hòa vẫn là một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa cá nhân và doanh nghiệp tại Hàn Quốc.

Việc sử dụng một lao động người Hàn Quốc ở địa vị xã hội thấp làm người quản lý nhờ khả năng tiếng Anh, kinh nghiệm và những năng lực khác của anh ta, và hy vọng anh ta quản lý hiệu quả các nhân viên có địa vị xã hội cao hơn sẽ gây ra những vấn đề lớn. Các nhóm quản lý quyền lực cũng được hình thành dựa trên các mối quan hệ chung về địa lý và môi trường học tập. Những mối quan hệ không chính thức như các mối quan hệ môi trường học tập là một yếu tố khá quan trọng do cảm giác về bản sắc chung và thuộc về bản sắc. Phần lớn cho thấy ngày tốt nghiệp rất được nhấn mạnh do tầm quan trọng của thâm niên. Tương tác xã hội và các quyết định tuyển dụng biên chế chính thức bị ảnh hưởng bởi một nền tảng chung và khả năng tương thích từ khu vực tương tự. Bởi vì mối quan hệ giữa nhà quản lý và người lao động tương tự như giữa một người cha và con trai, các ông chủ Hàn Quốc đối xử với nhân viên của họ với tinh thần giác ngộ và quan tâm đến việc giữ cho nhân viên luôn trung thành và tận tụy. Các công ty nên chịu trách nhiệm cho việc thiết lập và duy trì một mối quan hệ toàn vẹn và tin cậy giữa các nhà quản lý và nhân viên. Bạn nên phát triển và duy trì các mối quan hệ được kỳ vọng này bằng cách ghi nhớ bất kỳ những điều cấm kỵ không thể phá vỡ nào của xã hội Hàn Quốc trong khi thể hiện một sự đánh giá chân thành về sự nhạy cảm của Hàn Quốc.

Trong giao tiếp, bạn nên nhận ra rằng nghi thức chính thức là rất quan trọng. Ngày nay, bạn có thể nhận thấy rằng hành động cúi chào truyền thống vẫn là một nghi thức chào mừng hay chào tạm biệt một cách chính thức. Có nhiều kiểu hay mức cúi chào khác nhau của người Hàn Quốc, mỗi kiểu cúi chào tùy thuộc vào độ tuổi, cấp bậc và địa vị xã hội của các cá nhân liên quan cũng như các tình huống họ cúi chào. Những cuộc trò chuyện chính thức ở Hàn Quốc cũng là một cách khác để thể hiện địa vị xã hội. Nó được sử dụng trong các công việc chính thức đặc biệt nếu bạn thăm viếng một công ty lần đầu tiên. Điều này vô cùng lịch sự và thích hợp để sắp xếp các cuộc hẹn sau này. Để thể hiện sự tôn trọng, hầu hết các giám đốc điều hành của Hàn Quốc sẽ đứng khi một vị khách bước vào văn phòng của họ. Hành động được cho là bất lịch sự khi nhân viên cấp dưới vẫn ngồi trong khi cấp trên của họ thì đang đứng. Giám đốc điều hành cấp cao của Hàn Quốc có thể không đứng lên khi một người nào đó mà họ không biết đi đến trừ khi được thông báo rằng vị khách đó ở vị trí cao hơn hoặc là một khách mời đặc biệt. Việc dành thời gian với các nhân viên Hàn Quốc ngoài giờ làm việc của họ được đánh giá cao. Nói chung, người Hàn Quốc không cảm thấy tự do để giao tiếp cởi mở với cấp trên của họ tại nơi làm việc. Tuy nhiên, họ sẵn sàng bày tỏ suy nghĩ của mình ở bên ngoài công sở. Trong những trường hợp này, họ nói lên các vấn đề và sự không hài lòng của họ về công việc và các mối quan hệ. Bạn sẽ có nhiều cơ hội để dành thời gian riêng tư với các nhân viên Hàn Quốc của bạn. Đừng ngần ngại tham gia vào các sự kiện như một bữa tiệc ăn uống, một buổi ca hát vào ban đêm, hoặc một bữa ăn ngoài trời. Các mối quan hệ cá nhân và hoạt động tiếp xúc với nhau là rất quan trọng đối với doanh nghiệp Hàn Quốc. Những tình huống này sẽ giúp bạn tạo ra các mối quan hệ chặt chẽ với nhân viên. Xin lưu ý rằng, nếu bạn không tham gia vào các hoạt động này, bạn sẽ có thể tạo ra các vấn đề nghiêm trọng bởi vì người Hàn Quốc thường mong đợi sự tham gia của bạn.

Về động cơ thăng chức cho nhân viên, những đánh giá trong các công ty Hàn Quốc đặt trọng tâm nhiều vào đóng góp cho công ty, khả năng hoạt động, thái độ và tính cách cá nhân. Các khía cạnh này bao gồm kiến thức chuyên môn, lập kế hoạch, sự hiểu biết, óc phán đoán, tiềm năng tăng trưởng và phát triển. Thái độ và tính cách cá nhân bao gồm sự thành thật, trách nhiệm, nỗ lực để tự phát triển và tự cải tiến các mối quan hệ con người. Thái độ chăm chỉ làm việc và sự hài hòa giữa các nhân viên được đánh giá cao. Rất khó khăn để thăng chức cho một người nào đó có  năng lực và khả năng đặc biệt mà không tính đến tình trạng thâm niên công tác. Một nhân viên thường rời khỏi công ty nếu một đồng nghiệp mà anh ta nhận thấy có ít năng lực hơn mình được thăng tiến. Tuy nhiên, thâm niên càng quan trọng hơn trong các cấp thấp hơn của một tổ chức. Các tiêu chuẩn để thăng chức thông thường trong các công ty Hàn Quốc là thời gian cống hiến, thành tích, trong đó có giải thưởng, đào tạo, năng lực ngoại ngữ và nhân phẩm. Lao động nữ có cùng loại công việc, chức danh, trình độ chuyên môn, trình độ học vấn vẫn được trả lương thấp hơn nam giới bởi những ảnh hưởng xã hội, vì xã hội Hàn Quốc là nam giới thống trị. Nếu bạn thăng chức cho một người phụ nữ, điều đó được hiểu rằng nó có thể khuyến khích để tạo ra một thỏa thuận chính thức với các nhân viên khác, nếu không thì sự thăng chức này có thể làm rạn nứt tinh thần của người lao động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất lao động. Nếu bạn thăng chức một người nào đó, đánh giá hiệu suất của một nhân viên, hoặc thưởng một ai đó, bạn phải xem xét các yếu tố đã được thảo luận trước đây và quan trọng hơn cả, cố gắng duy trì sự hòa hợp giữa các nhân viên cấp dưới của bạn.

Tổng thuật: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Nguồn: http://www.termpaperwarehouse.com/essay-on/Korean-Vs-Us-Management-Essay/27286


Scroll To Top