Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


VẤN ĐỀ HẠT NHÂN TRÊN BÁN ĐẢO HÀN VÀ QUAN HỆ HÀN – MỸ TRONG NHIỆM KỲ THỨ HAI CỦA TỔNG THỐNG MỸ BARAK OBAMA

Đăng ngày:

 

Ông Barak Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai tiếp tục đánh dấu  một bước tiến mới trong quan hệ Hàn – Mỹ. Hơn nữa, ngày 19 tháng 12 tới, tại Hàn Quốc cũng diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống thứ 18 của Hàn Quốc khiến cho mối quan hệ giữa hai nước hứa hẹn sẽ có những bước khởi đầu mới.

Trong nhiệm kỳ 4 năm đầu đảm đương cương vị tổng thống Mỹ, ông Barak Obama đề cao vai trò chủ đạo của Hàn Quốc đối với các vấn đề trên bán đảo Hàn và tập trung mọi sự quan tâm đến các vấn đề trong liên minh Mỹ -Hàn. Hơn nữa, Tổng thống Obama đang thực hiện chính sách chuyển trọng tâm chiến lược về khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trước tình hình đó, quan hệ Hàn – Mỹ được dự đoán là vẫn sẽ tiếp tục duy trì trên nền tảng hữu hảo như hiện nay.

Mỹ là nước đưa ra đề xuất về việc thành lập G2 hay liên minh Mỹ - Trung có vai trò “định hướng cho thế giới trong thế kỷ XXI”, do vậy, nếu muốn cụ thể hóa chiến lược này, hơn bao giờ hết, Mỹ rất cần sự hợp tác với Hàn Quốc với tư cách là một quốc gia đồng minh.

Theo đó, mối quan hệ Hàn –Mỹ mà hai nước đã nâng cấp lên thành đồng minh dựa trên giá trị chung và lợi ích lẫn nhau dự đoán có thể sẽ được mở rộng và đi vào chiều sâu trong hợp tác vào năm tới. Tuy nhiên, tương lai của mối quan hệ Hàn – Mỹ không phải chỉ toàn màu hồng, đặc biệt, kết quả bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc sắp tới cũng cho thấy sự ảnh hưởng nhất định nào đó.

Hiện tại, các ứng cử viên tổng thống có tiềm lực của Hàn Quốc đều đang nỗ lực đưa ra các chính sách có tính linh động đối với Bắc Hàn hơn Chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Lee Myung-bak. Các chuyên gia nhận định, chỉ số cảm nhận của hai nước đối với Bắc Hàn sẽ có sự khác nhau do nguyên nhân trên và khả năng nảy sinh mâu thuẫn giữa Chính phủ mới của Hàn Quốc với chính quyền nhiệm kỳ II của ông Obama là điều khó tránh khỏi. Nếu ứng viên của Đảng đối lập trúng cử Tổng thống Hàn Quốc thì không thể loại trừ nguy cơ đứt gãy quan hệ với Mỹ trong quá trình chuyển giao nhanh chóng vấn đề Bắc Hàn.

Trước mắt, giống như việc giảm bớt gánh nặng trong cuộc bầu cử, Chính phủ nhiệm kỳ thứ II của Tổng thống Barak Obama cần phải có chủ trương tiếp cận một cách quả cảm hơn đối với vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn như việc đẩy mạnh sức ép với Iran trong cộng đồng quốc tế.

Hiện tại, giữa hai nước Hàn –Mỹ cũng đang tồn đọng nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Vấn đề quan trọng nhất là hiệp thương cùng chia sẻ chi phí quốc phòng và sửa đổi hiệp định hợp tác nguyên tử. Xung quanh hai vấn đề này cũng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều do sự thỏa thuận trong việc thực hiện của hai nước không có tiến triển. Để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách nghiêm trọng, Mỹ phải cắt giảm chi tiêu lớn cho quốc phòng, vì vậy, chi phí quốc phòng mà Hàn Quốc phải gánh chịu tăng lên là điều hiển nhiên.

Với vai trò chủ đạo đối với vấn đề quốc tế không phổ biến vũ khí hạt nhân, Mỹ khó có thể chấp nhận yêu cầu tái chế nhiên liệu hạt nhân và làm giàu Uranium của Hàn Quốc. Phần lớn ý kiến của các nhà ngoại giao cho rằng, Mỹ muốn Hàn Quốc tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa vốn là vấn đề rất nhạy cảm đối với Hàn Quốc. Giả sử, mâu thuẫn giữa hai nước xoay quanh vấn đề hạt nhân xuất hiện, chắc chắn quan hệ Hàn – Mỹ trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Barak Obama sẽ không bị đứt gãy như lo lắng của nhiều người.

Nguồn tin đáng tin cậy từ Oa- sinh –tơn cho rằng: “Để quan hệ Hàn – Mỹ tiếp tục phát triển thì sang đầu năm tới, hai nước vừa phải có sự bàn thảo thẳng thắn vừa phải cùng nhau giải quyết triệt để vấn đề Trung Quốc và chính sách đối với Bắc Hàn đang ngày càng trở nên cấp thiết”.

 

Phan Thị Oanh

Nguồn: http://www.yonhapnews.co.kr/international/2012/11/07/0601080100AKR20121107174400071.HTML


Scroll To Top