Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HỘI NHẬP KINH TẾ VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NÓ TỚI CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở VÀ HÀN QUỐC VÀ VIỆT NAM

Đăng ngày:

Kinh nghiệm của các nước trong khu vực cho thấy, việc khai thác các lợi thế của hội nhập khu vực sẽ bị hạn chế nếu các quốc gia không tiến hành cải cách hành chính và điều chỉnh chính sách cho phù hợp với những đòi hỏi của tiến trình hội nhập. Nói cách khác, hội nhập kinh tế khu vực Đông Á đã tác động tới cơ chế vận hành và phương thức hoạch định chính sách của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam và Hàn Quốc.

Một bộ máy hành chính và một phương thức hoạch định chính sách có nhiều điểm tương đồng với các đối tác sẽ tạo cơ sở để các đối tác tìm thấy những lợi ích chung và xử lý các khác biệt dễ dàng hơn. Trước những đòi hỏi của tình hình kinh tế - xã hội trong nước và yêu cầu hội nhập khu vực, Việt Nam đã và đang xúc tiến cải cách hành chính.

Có thể nói, mức độ hội nhập kinh tế khu vực ở Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào hiệu qủa của cải cách hành chính. Và cũng từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực cho thấy cải cách hành chính vừa là điều kiện, vừa là kết quả của hội nhập kinh tế khu vực và điều này cũng đúng với Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, cải cách hành chính đã được xúc tiến từ đầu những năm 1990. Những đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, phục vụ tốt hơn lợi ích của quốc gia đã tạo cơ sở cho nước này thực thi cải cách hành chính. Xây dựng một bộ máy hành chính gọn nhẹ, hiệu quả là mục tiêu của cuộc cải cách này ở Hàn Quốc.

Có thể nói, hội nhập kinh tế Đông Á, dù ở cấp độ nào, cũng tác động tới bộ máy hành chính ở cả Việt Nam và Hàn Quốc. Và đó là những tác động tích cực bởi nó đòi hỏi bộ máy hành chính vận hành có hiệu quả. Và bộ máy hành chính chỉ vận hành có hiệu quả một khi nó được cải cách, đổi mới. Nói cách khác, không có cải cách hành chính, thì tính quan liêu của bộ máy hành chính sẽ làm tổn hại đến các chính sách kinh tế và thậm chí làm tổn hại đến cả chính sách kinh tế đối ngoại.



Thực hiện: Minh Thanh

Biên tập: nhóm website

Nguồn: TVĐBA

Scroll To Top