Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


SINH VIÊN HÀN QUỐC MỚI RA TRƯỜNG GẶP KHÓ KHĂN KHI TÌM KIẾM VIỆC LÀM

Đăng ngày:

Những người lao động dạng này thường có thu nhập trung bình khoảng 880.000 won một tháng. Nhiều người trong số họ lúc ra trường mang đầy những hoài bão và ước mơ, nhưng khi ra ngoài xã hội bắt đầu cảm nhận thấy những khó khăn vất vả như đi trong đường hầm tối mà vẫn chưa tìm thấy lối ra.

Trong số 278000 sinh viên mới ra trường năm 2007, không tính những người học tiếp lên cao học và tham gia nghĩa vụ quân sự còn khoảng 247000 người được chọn làm đối tượng điều tra thực trạng việc làm của Bộ giáo dục Hàn Quốc. Kết quả cho thấy, tính cả những người lao động không chính thức, tỉ lệ có việc làm là 68% cao hơn không đáng kể so với năm ngoái là 67,3%. Nhưng tỉ lệ người lao động với tư cách là nhân viên chính thức của công ty thấp nhất từ trước đến nay là 48,7% (năm ngoái con số này là 49,2%). Tương ứng với đó, tỉ lệ lao động không chính thức tăng từ 16,7% lên 17,9%. Những con số này phần nào cũng phản ánh thực trạng là nền kinh tế Hàn Quốc hiện nay không tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động.

Trên thực tế, đây không chỉ là vấn đề người lao động không chính thức. Một vài năm trở lại đây, có hiện tượng lao động trẻ dù đã tốt nghiệp đại học những vẫn muốn vào làm việc tại khu sản xuất của các công ty, nơi chỉ cần lao động tốt nghiệp cao đẳng hoặc trường nghề. Hiện tượng này đã từng xảy ra trong những năm 70-80 và nó gắn liền với sự di động lao động trong xã hội, nhưng hiện nay dường như đó là sự lấp những chỗ còn trống trong thị trường lao động. Không ít trường hợp vào làm việc trong công ty và sau khi bị phát hiện việc tốt nghiệp đại học đã bị đuổi việc. Cũng cần thấy rằng, nếu năm 1986 trong số những người đỗ kỳ thi tuyển công chức, tỉ lệ những người tốt nghiệp đại học chỉ là 46% thì hiện nay là 100%. Thực tế, trong số 48,7% người lao động chính thức cũng có nhiều người có việc dưới hình thức lấy mất chỗ của những người có bằng cấp thấp hơn đại học.

Những năm 70, tỉ lệ chọi khi tuyển dụng những người có bằng đại học là 3,2 thì bước vào thế kỷ 21 con số này tăng lên 13,9. Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, chỉ với bằng đại học thì chưa đủ để có việc làm, cần phải có thêm những tiêu chí như có kinh nghiệm làm trợ lý, từng làm thêm, bằng cấp, nhận học bổng, tham gia các hoạt động tình nguyện,… và gần đây một tiêu chí đang rất được chú trọng là học tại nước ngoài.

Trước thực trạng này, người ta đang kêu gọi chính phủ cần phải có những đường lối đúng đắn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên Hàn Quốc hiện nay. Vấn đề này chắc chắn không thể giải quyết trong ngày một ngày hai và trách nhiệm thuộc về các vị lãnh đạo hiện tại và cả của nhiệm kỳ sắp tới.

Thực hiện: Phan Cao Nhật Anh

Biên tập: nhóm website

Nguồn: http://www.chosunonline.com/article/20071119000029

Scroll To Top