Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


VÀI NÉT VỀ CÁC CÔNG TY NHÀ NƯỚC Ở HÀN QUỐC

Đăng ngày:

Trong số những Pes, 102 là những công ty con thuộc công ty chính phủ đầu tư GIEs, 8 công ty có sự bảo trợ của chính phủ và 197 Pes địa phương. Các công ty chính phủ là những công ty do các quan chức chính phủ điều hành và tuân thủ các thể thức quy định của một cơ quan chính phủ. Ví dụ như văn phòng đường sắt và văn phòng độc quyền (quản lý về thuốc lá và nhân sâm). Khi chính phủ sở hữu hơn 50% cổ phần của một công ty thì khi đó công ty này được gọi là công ty chính phủ đầu tư. Ví dụ như tập đoàn điện năng lượng Hàn Quốc, Ngân hàng phát triển Hàn Quốc, Tập đoàn đường cao tốc Hàn Quốc, Tập đoàn thúc đẩy thương mại Hàn Quốc, Tập đoàn viễn thông Hàn Quốc, Tập đoàn du lịch Hàn Quốc và Tập đoàn đất đai…

Các công ty con của GIEs là những công ty có đầu tư không trực tiếp của chính phủ. Hoạt động của các công ty này gắn bó chặt chẽ với các hoạt động của GIEs. Các Pes địa phương là những nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến nước, sức khoẻ… được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Năm 1969 mới chỉ có 7 Pes địa phương, đến năm 1993 tăng lên 197, do mức sống của người dân địa phương tăng lên.

Các Pes ở Hàn Quốc được mở rộng cùng với sự bắt đầu của tăng trưởng kinh tế nhanh vào đầu những năm 60. Về thị phần trong tổng đầu tư, PE đã đạt tới mức cao nhất trong những năm giữa của thập kỷ 80. Đầu tư vào PE tăng nhanh, đặc biệt khi bắt đầu thực hiện kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp và hoá chất (1972-1981). Nhưng sau những năm đầu của thập kỷ 80, thị phần trên tổng đầu tư của PEs đã có dấu hiệu suy giảm. Xu hướng suy giảm đã nảy sinh vào thập kỷ 80 cùng với sự khởi đầu của chính sách tư nhân hoá, một trong những chính sách trọng yếu của kế hoạch 5 năm lần thứ 5 (1982-1986).

Pes ở Hàn Quốc trước năm 1960 bị giới hạn phần lớn trong các ngành phục vụ công cộng như muối ăn, độc quyền về các hàng hoá tiêu dùng giá trị cao như nhân sâm, thuốc lá và kinh doanh ngân hàng. Nhưng khi bắt đầu thực hiện kế hoạch phát triển 5 năm vào thập kỷ 60, những rào cản này đối với Pes đã được bãi bỏ. Chính phủ đã thành lập Pes ở bất cứ lĩnh vực nào mà chính phủ cho là cần thiết. Vào thập kỷ 80, một số Pes đã hình thành theo mô hình giống như các đoàn thể phát triển, ví dụ như: Tập đoàn phát triển nông nghiệp và đánh cá, Tập đoàn thúc đẩy đất đai Hàn Quốc, Tập đoàn phát triển nguồn nước và khu công nghiệp, Tập đoàn phát triển dầu lửa, Tập đoàn thúc đẩy thương mại, Tập đoàn phát triển hải ngoại và Ngân hàng phát triển Hàn Quốc.Chính sách của chính phủ đối với PEs vào những năm 60 và 70 là lập ra các PEs ở bất cứ lĩnh vực nào có thể mở rộng khả năng xuất khẩu của Hàn Quốc mà các công ty tư nhân không thể đảm đương được. Do đó chính phủ đã thành lập ra PEs nhằm nắm giữ cả các lĩnh vực như sắt, thép, xăng dầu, hoá chất và kinh doanh du lịch, vốn được coi là những lĩnh vực kinh doanh truyền thống của khu vực tư nhân. Nhưng chính sách của chính phủ đối với PEs đã thay đổi mạnh vào thập kỷ 80. Chính phủ cố gắng thực hiện tư nhân hoá PEs càng nhiều càng tốt. Nguyên nhân chính là do khu vực tư nhân có thể điều hành PEs có hiệu quả hơn chính phủ.

Thực hiện: Thu Hà

Biên tập: Nhóm website

Scroll To Top