Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


PHỤ NỮ HÀN QUỐC: THẬT KHÓ ĐỂ BỎ THUỐC LÁ

Đăng ngày:

“Thất bại lớn” của cô đã xảy ra tại một quán bia gần công ty cô làm việc ở Yoksam-dong, Seoul. Đó là nơi cô đã tham dự một bữa tiệc do sếp của cô tổ chức kết thúc một tháng dài với dự án mệt nhọc. Sau một vài chầu bia, cô đã không thể kiểm soát nổi bản thân và đã bị dỗ dành hút thuốc lần nữa.

Ngồi trên một chiếc ghế dài trước công ty, cô đã nói với thời báo Hàn Quốc trong suốt một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tôi tự hỏi liệu tôi có thể dừng hút thuốc lá lần nữa”.

Cô say mèn trong điếu thuốc khác, rồi nói: “Đây là điếu cuối cùng trước buổi trưa của tôi”. Tuy nhiên, bây giờ đã là 11h30 phút. Lee đã bắt đầu hút thuốc lá từ khi cô vào đại học năm 1992 và bây giờ cô hơn một bao mỗi ngày.

Tại nơi làm việc của cô ngăn cấm hút thuốc lá. Có nghĩa là khi nào cô muốn hút thuốc cô phải ra khỏi toà nhà. Nhà vệ sinh hoặc cầu thang thoát hiểm không phải lựa chọn tối ưu bởi năm ngoái sếp của cô đã cảnh báo nhân viên rằng: “Công ty sẽ phạt 50.000 won đối với mỗi trường hợp vi phạm hút thuốc lá trong toà nhà”.

Cô nói: “Điều đó dường như giống việc người hút thuốc bị tẩy chay trong những ngày này, quyền của người hút thuốc phần lớn bị lờ đi. Đó là một trong những lí do vì sao tôi quyết định từ bỏ thói quen hút thuốc lá”.

Không ai quả quyết hút thuốc là có lợi cho sức khoẻ. Sự thật này khiến cho nhiều người hút thuốc cố gắng từ bỏ thuốc lá. Song họ thường xuyên mắc vào trong “vòng luẩn quẩn” của nhiều hội chứng cai nghiện tiếp theo sau khi trở lại với thói quen nguy hiểm. Theo một cuộc điều tra tháng 4/2006, tuy không có cơ sở khoa học rõ ràng tại sao, nhưng các bạn gái có nhiều khó khăn trong việc từ bỏ thói quen này.

Cơ quan nghiên cứu Hàn Quốc của Bộ Y tế và Xã hội tại Seoul cho biết: “Chỉ có 6% của 7.225 phụ nữ tham gia chiến dịch không hút thuốc lá 2005, thành công nếu không hút thuốc lá trong vòng hơn 100 ngày, thấp hơn nhiều so với 15,4% của 64.479 đàn ông tham gia”.

Theo một chương trình, 6.309 đàn ông (9,8%) nói rằng: “Họ đã bỏ thuốc trong vòng một tháng”, trong khi chỉ có 305 phụ nữ (4,2%) từ bỏ được trong khoảng thời gian tương tự. Hơn nữa, 2.289 đàn ông (3,5%) đã bỏ thuốc trong vòng một năm, trong khi chỉ có 95 phụ nữ (1,3%) làm được như vậy.

Lee nói: “Cô không thể hiểu tại sao việc bỏ thuốc lá lại khó khăn hơn đối với phụ nữ. Nhưng cô đoán rằng có thể là do cân nặng thường xuyên tăng, 5 kg đối với trường hợp của cô trong suốt thời kỳ cô không hút thuốc”.

Theo một tiêu đề Y tế BBC nghiên cứu sức khoẻ của các chuyên gia: “Điều chỉnh trọng lượng là một trong những nhân tố quyết định khiến các cô gái hút thuốc lá. Chất nicôtin sẽ giảm bớt sự ngon miệng và hút một điếu thuốc lá là một cách thú vị giúp bạn tránh sự thèm ăn”.

Nhưng cũng theo bài báo: “Ham muốn ban đầu sẽ vượt qua được, đòi hỏi người hút thuốc giữ ý chí như họ đang chiến đấu kiểm soát ham muốn ăn qua loa. Lời khuyên đối với mọi người là giữ gìn sức khoẻ, ăn và uống với lượng calo thấp, và đảm bảo rằng mọi người ăn ba bữa đều đặn mỗi ngày”.

Lee nói: “Ô, vâng? Họ nghĩ tôi đã thất bại bởi tôi không biết điều đó sao?”

Nhìn bên ngoài việc bác bỏ cho thấy rằng: cô biết điều gì là cần thiết trong cuộc chiến chống hút thuốc không là vấn đề song vấn đề là quyết tâm của bản thân cô.

Và các lý do cho việc hút thuốc? 31,4% đàn ông cho hay hút thuốc làm giảm căng thẳng, 28,5% cho rằng đó là thói quen và 24,1% cho rằng là bệnh nghiện. Trong khi đó, 33,4% phụ nữ cho rằng hút thuốc là thói quen, chiếm tỉ lệ lớn nhất, tiếp theo là 26,9% là vì căng thẳng.

Thực hiện: Tống Thuỳ Linh

Nguồn: http://times.hankooki.com/1page/nation/200606/kt2006061916360811990.htm

Biên tập: nhóm website

Scroll To Top