Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


KẾT QUẢ CHỦ YẾU CỦA CUỘC GẶP THƯỢNG ĐỈNH GIỮA TỔNG THỐNG HÀN QUỐC VÀ TỔNG THỐNG PHILIPPINES

Đăng ngày:

Ngày 3/6 Tổng thống Duterte đã đến Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc trong 3 ngày từ ngày mùng 3-5/6, nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng, an ninh cũng như kinh tế. Ông Duterte là nhà lãnh đạo đầu tiên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thăm chính thức Hàn Quốc, kể từ khi ông Moon nhậm chức hồi tháng 5 năm ngoái. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Philippines vào tháng 11/2017, bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS). Ngày 4/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Seoul. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương, đồng thời hợp tác hơn nữa nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên còn thảo luận các phương án để tăng cường trao đổi song phương trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước còn đưa ra khẳng định sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc họp cấp cao giữa hai bên.

Tổng thống Duterte khẳng định Philippines sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm mang lại những tiến triển hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời ông Duterte đánh giá cao tầm nhìn của Tổng thống Moon Jae-in trong việc giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, chính kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử với Tuyên bố chung Panmunjom là một minh chứng cho nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in về khát vọng hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên. Ông Duterte đã nhấn mạnh về việc Philippines cần học hỏi những kinh nghiệm phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc. Đồng thời, hy vọng vào hợp tác với Seoul để phát triển các ngành công nghiệp mới và sáng tạo trong thời gian tới. Ngoài ra, Tổng thống Duterte cũng cam kết sẽ tăng cường an ninh để bảo vệ người Hàn Quốc đang sinh sống tại Philippines.

Phía Hàn Quốc quyết định tăng Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) cho Philippines lên tới 1 tỷ USD, thực thi mở rộng quy mô hợp tác trong nhiều lĩnh vực như giao thông, năng lượng, khoa học công nghệ và thông tin truyền thông, nông nghiệp, đồng thời chỉ định năm 2019 là năm giao lưu song phương giữa Hàn Quốc và Philippines nhằm mục tiêu tăng cường giao lưu nhân lực. Hàn Quốc cam kết sẽ không ngừng bảo vệ và hỗ trợ những người lao động Philippines đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. Đặc biệt, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh chính sách phương Nam mới của chính phủ Hàn Quốc sẽ góp phần thực hiện chiến lược phát triển quốc gia của chính phủ Philippines với mục tiêu hướng tới một xã hội không có sự nghèo đói đến năm 2040. Tổng thống Moon khẳng định về mối quan hệ bạn bè đặc biệt giữa Hàn Quốc và Philippines. Philippines là nước Đông Nam Á đầu tiên Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao. Philippines là nước đối tác quan trọng của chính sách phương Nam mới mà chính phủ Hàn Quốc đang rất chú trọng.

Hàn Quốc và Philippines ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về phương án hợp tác ở các lĩnh vực giao thông, kinh tế thương mại, năng lượng tái tạo, khoa học công nghệ. Bộ Tài chính Hàn Quốc và Philippines cũng đã cùng nhau nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế và phối hợp cùng nhau để sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại lớn dự kiến với sự tham gia của 10 nước ASEAN cùng với Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc và Philippines khẳng định hai nước là  đối tác tin cậy của nhau. Mối quan hệ này đã mang lại nhiều thành tựu, đặc biệt trong phát triển kinh tế. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương giữa Hàn Quốc và Philippines đạt 14,3tỷ USD. Số khách thăm giữa hai nước đạt 2.000.000 người. Trong bối cảnh tình hình quốc tế với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa các quốc gia với nhau là việc làm hết sức cần thiết, góp phần vào sự ổn định, phồn vinh của từng quốc gia dân tộc nói riêng, thế giới nói chung. Và chuyến thăm Hàn Quốc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chính là một minh chứng cho thiện chí hợp tác đó.

 

Trần Thị Mỹ Hoa

Tổng hợp từ nguồn:

[1] Duterte affirms support for Moon's peace efforts

http://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2018/06/120_250094.html

[2] Leaders of S. Korea, Philippines agree to improve ties, boost cooperation

http://english.yonhapnews.co.kr/national/2018/06/04/0301000000AEN20180604008200315.html

[3] Leaders of Korea, Philippines expand exchanges, work for denuclearization

http://www.korea.net/NewsFocus/policies/view?articleId=159803

[4] Hàn Quốc và Philippines nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Po_detail.htm?No=37961


Scroll To Top