Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC BỔ SUNG NGÂN SÁCH KÍCH THÍCH TĂNG TRƯỞNG VÀ TẠO VIỆC LÀM

Đăng ngày:

Chính phủ mới của Hàn Quốc đã công bố gói kích thích tài chính trị giá 11,2 nghìn tỉ won (10 tỷ USD) vào ngày 5/6 vừa qua nhằm tăng trợ cấp phúc lợi xã hội và tiến hành các bước để thực hiện lời hứa trong cuộc tranh cử của Tổng thống Moon Jae-in về việc tạo ra 810.000 việc làm trong khu vực công. Tuy nhiên, Đảng Dân chủ cầm quyền của Tổng thống Moon phải đối mặt với thách thức về việc thông qua dự luật ngân sách bổ sung này vì Đảng này chỉ nắm giữ 40% trong tổng số 299 ghế trong Quốc hội và cần sự hỗ trợ của hơn 30 nhà lập pháp của đảng đối lập.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, gói kích thích này phân bổ 5,4 nghìn tỷ won để tạo việc làm trong lĩnh vực dịch vụ công và dịch vụ xã hội, bao gồm lính cứu hỏa, giáo viên và nhân viên bưu điện. 2,3 nghìn tỷ won sẽ được sử dụng để trợ cấp cho người nghỉ chế độ thai sản và cho người cao tuổi cần chăm sóc y tế. Chính phủ Hàn Quốc ước tính ngân sách bổ sung này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thêm 0,2% điểm trong năm nay, cũng như có thể nâng cao triển vọng năm 2017 từ mức 2,6% hiện tại. Đồng thời, Chính phủ cũng dự báo rằng ngân sách bổ sung ​​sẽ tạo thêm được 71.000 việc làm cho lực lượng lao động trong khu vực công và 15.000 việc làm cho khu vực tư nhân.

Tiếp đó, ngày 22/7, dự luật ngân sách bổ sung của Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức được Quốc hội nước này thông qua. Tổng thống Moon Jae-in cam kết thực hiện các chính sách để tạo ra một bước phát triển trong chu trình tạo việc làm, tăng lương và tăng tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền của ông đã tuyển dụng thêm nhiều nhân viên cứu hỏa và nhân viên phúc lợi xã hội trong khu vực công. Tuy nhiên, các đảng đối lập đã phản đối ngân sách 11,19 nghìn tỉ won ban đầu của Tổng thống Moon để tạo ra 4.500 việc làm đặc biệt cho giới trẻ, tầng lớp gần đây có tỷ lệ thất nghiệp ở mức kỷ lục 10%. Các đảng đối lập cho rằng một lực lượng lao động trong khu vực công gia tăng sẽ gây gánh nặng cho những người phải đóng thuế. Sau các cuộc đàm phán kéo dài, thì chính phủ và các nhóm chính trị đã giải quyết ngân sách 11,03 tỷ won vào mục đích tạo ra khoảng 2.800 việc làm trong khu vực công.

Nhóm kinh tế của Tổng thống Moon cho biết ngân sách bổ sung lần này có thể thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng lên khoảng 3% thông qua việc tạo ra việc làm. Ngân sách này được dự kiến sẽ sử dụng 70% trước ngày Lễ Tạ ơn của Hàn Quốc vào tuần đầu tiên của tháng 10 để giảm tình trạng thất nghiệp của giới trẻ. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính và Chiến lược Kim Yong-jin cũng cho biết Chính phủ sẽ đưa ra các kế hoạch thực hiện phù hợp để tối đa hóa hiệu quả của ngân sách và thực hiện 70% trong số đó trước kỳ nghỉ Chuseok.

Tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ ở Hàn Quốc khá cao. Theo cơ quan thống kê của Hàn Quốc (Statistics Korea), trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 15 đến 29 tuổi là 10,5%, mức cao nhất hàng tháng kể từ năm 1999. Tỷ lệ thất nghiệp chung vẫn ở mức khoảng 4%. Ngoài ra, trong tháng 5 đã có 372.000 công nhân trẻ bị mất việc, con số nhiều nhất kể từ năm 2004 khi cơ quan thống kê bắt đầu thu thập dữ liệu. Lý do đằng sau thất nghiệp không tự nguyện này là hợp đồng lao động hết hạn và doanh nghiệp đóng cửa. Thất nghiệp không tự nguyện trong giới trẻ đã tăng lên kể từ năm 2012 khi con số này lên tới 278.000 người và đạt 334.000 người vào năm 2016. Các nhà phân tích dự báo hiện tượng này có thể đạt tới một con số kỷ lục vào cuối năm khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, trong lúc này những dự báo về sự tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc lại khá lạc quan. Chính phủ dự kiến ​​ngân sách sẽ tạo ra 71.000 việc làm trong khu vực công và 39.000 trong khu vực tư nhân ngay sau khi thực hiện ngân sách. Chính quyền Moon hy vọng ngân sách sẽ cải thiện tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư ở Châu Á này thêm 0,2% điểm lên 3% và giúp Hàn Quốc thoát khỏi tình trạng ảm đạm.Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cũng dự báo rằng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm nay chưa kể ngân sách bổ sung. Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cũng có dự báo khá lạc quan về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này. Ông Kim Yong-jin cho biết lần đầu tiên trong ba năm, Hàn Quốc có thể sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng 3% so với con số 3,3% trong năm 2014, việc thực hiện kịp thời sẽ là biện pháp tốt nhất để tối đa hóa hiệu quả của ngân sách bổ sung lần này.

Chính phủ Hàn Quốc dự báo xuất khẩu sẽ tăng 10,2% trong năm nay, mặc dù tiêu dùng cá nhân dự báo ​​sẽ tăng trưởng ở mức 2,3% do sự suy giảm việc làm và nợ gia đình. Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng mạnh trong năm nay nhờ sự phục hồi của nhu cầu toàn cầu, nhưng tiêu dùng trong nước đã chậm lại.Chính phủ sẽ tăng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thai sản, cũng như chi tiêu nhiều hơn trong chăm sóc y tế cho người cao tuổi.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lee Chan-woo cho biết chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo tốc độ tăng trưởng chi tiêu cao hơn mức tăng trưởng danh nghĩa của quốc gia - bỏ qua lạm phát - hiện được ước tính từ 4,5% đến 5%. Trong 5 năm qua, chi tiêu của chính phủ đã tăng với tốc độ trung bình 4,8% theo năm. Căn cứ vào điều kiện kinh tế hiện nay, Bộ này cho biết tốc độ tăng trưởng xuất khẩu có thể sẽ chậm lại vào nửa cuối năm nay do giá dầu suy giảm. Bên cạnh đó, tăng trưởng nhanh của nợ hộ gia đình cũng là một mối đe dọa đối với sự tăng trưởng nói chung của nền kinh tế. Chính phủ có kế hoạch thắt chặt các quy định về vay để đảm bảo các ngân hàng đánh giá các khoản cho vay một cách nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Hàn Quốc để đảm bảo chương trình cho vay chủ yếu của ngân hàng trung ương cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ tăng trưởng việc làm hiệu quả hơn.

Trong tình hình kinh tế hiện tại của Hàn Quốc, liệu ngân sách bổ sung có thực hiện được các mục tiêu ban đầu đặt ra của chính phủ hay không đang được nhiều người quan tâm. Bên cạnh những dự báo khá lạc quan  thì vẫn còn những câu hỏi về hiệu quả của ngân sách bổ sung của chính phủ Hàn Quốc. Và điều này sẽ được kiểm chứng qua thực tế trong thời gian tới.

Thực hiện: Hà Hậu

Tài liệu tham khảo

1. South Korea says extra budget aimed at job creation, not economic stimulus

http://www.thestar.com.my/news/world/2017/06/04/south-korea-says-extra-budget-aimed-at-job-creation-not-economic-stimulus/

2. South Korea launches $10 billion fiscal package to boost jobs, welfare

http://www.reuters.com/article/us-southkorea-economy-budget-idUSKBN18W080

3. South Korea parliament OKs extra 11 trillion won budget as Moon eyes more jobs

http://www.reuters.com/article/us-southkorea-economy-idUSKBN1A703U

4. Extra budget to boost jobs, growth

http://www.koreatimes.co.kr/www/biz/2017/07/367_233480.html

5. South Korea sees 2017 growth at fastest in three years, pushes consumption and jobs

http://www.cnbc.com/2017/07/24/south-korea-sees-high-growth-in-2017-pushes-consumption-and-jobs.html


Scroll To Top