Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


NHIỆM VỤ CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG NỮ CỦA TỔNG THỐNG HÀN QUỐC (Phần 2)

Đăng ngày:

3. Tăng tỷ lệ việc làm của phụ nữ như mức trung bình ở các nước OECD.

  • Thực trạng hiện nay:

Theo số liệu về tỷ lệ việc làm của phụ nữ năm 2009, những người ở độ tuổi 25 ~ 29 là 65,6%, cao hơn nhiều so với các nhóm tuổi khác và cao hơn mức trung bình (63,8%) ở các nước OECD. Tuy nhiên, tỷ lệ việc làm của phụ nữ trong độ tuổi từ 30 ~ 34 chỉ là 50,1%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình (63,4%) ở các nước OECD. Tính đến năm 2009, nếu tỷ lệ việc làm của phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi từ 30 ~ 39 là tương tự như tỷ lệ việc làm ở nam thì dự kiến ​​sẽ tăng tổng số tỷ lệ việc làm cho phụ nữ là 8,4%, giảm khoảng cách việc làm giữa hai giới.

  • Yêu cầu:

Nhiệm vụ 8. Xây dựng one-stop windows - chính sách nghỉ thai sản lý tưởng: Đảm bảo chế độ nghỉ thai sản và nghỉ phép đối với lao động nữ không thường xuyên và phụ nữ làm việc trong các công ty quy mô nhỏ.

Lao động nữ không thường xuyên và phụ nữ làm việc tại các công quy mô nhỏ không  được hưởng 90 ngày nghỉ thai sản. Đó là bởi vì họ bắt buộc phải được sự đồng ý chủ sở hữu công ty, ngay cả khi nghỉ thai sản được đảm bảo về mặt pháp lý. Tuy nhiên, điều này gây ra sự khó khăn cho lao động nữ, thể hiện mặt yếu kém của xã hội, việc nghỉ thai sản phải được sự đồng ý của chủ sở hữu công ty mà không có sự giúp đỡ từ bất kỳ tổ chức công đoàn nào, tổ chức này thường không được thiết lập ở các công ty có quy mô nhỏ. Vì vậy, chúng ta nên tin rằng việc xây dựng one-stop windows về nghỉ thai sản nên được áp dụng, phổ biến chế độ thai sản sẽ tốt hơn là nói chuyện trực tiếp với chủ sở hữu doanh nghiệp. Trong cửa sổ này (one-stop window), nhân viên tư vấn nên có mặt sẵn sàng để tư vấn, cung cấp thông tin phù hợp cho chủ doanh nghiệp và người lao động về chế độ thai sản và nghỉ phép của người mẹ. Hệ thống này cho phép phụ nữ tránh được nguy cơ phải thôi việc sau khi sinh và ổn định việc làm của họ trong độ tuổi 30.

Nhiệm vụ 9. Tạo cơ hội việc làm đối với dịch vụ xã hội lên gấp hai lần.

Phụ nữ làm việc trong gia đình có thu nhập thấp hoặc vợ chồng với kinh tế eo hẹp gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng công việc và các vấn đề gia đình. Nhưng các dịch vụ xã hội và dịch vụ công hỗ trợ họ vẫn chưa đủ hoặc còn nhiều thiếu sót. Cần thiết phải hoạch địch chiến lược tăng cường phúc lợi của quốc gia thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc cộng đồng như chăm sóc cho phụ nữ vừa sinh con, công việc gia đình và chăm sóc trẻ em để giảm bớt gánh nặng của cha mẹ và ngăn chặn vấn nạn thất nghiệp ở phụ nữ. Chính phủ Pháp kiểm tra các vấn đề về lao động và tạo ra việc làm để tạo điều kiện cho các dịch vụ cá nhân và cân bằng công việc - gia đình, trong đó, chú trọng vào chăm sóc trẻ em và tặng phiếu giảm giá cho gia đình đơn thân, trả lương cho cặp vợ chồng để góp phần tạo việc làm trong lĩnh vực dịch vụ công và nuôi dạy con cái khỏe mạnh.

Nhiệm vụ 10. Cài đặt hệ thống báo động khẩn cấp cho trường hợp các nạn nhân bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc: cài đặt mới hệ thống bảo vệ khẩn cấp cho các nạn nhân bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc và tư vấn, cách đối phó và trừng phạt những kẻ quấy rối.

Theo khảo sát quốc gia (mục tiêu khảo sát 2.351 người làm việc tại các công ty dịch vụ có số nhân viên ít hơn 30 người), 1 trong số 7 công nhân đã bị quấy rối tình dục và nhiều người trong số đó gặp khó khăn phải thôi việc (KWWA năm 2012). Tuy nhiên, pháp luật hiện nay không quy định bất kỳ biện pháp bảo vệ chi tiết nào cho các nạn nhân bị quấy rối tình dục hay đưa ra bất cứ hình thức trừng phạt nào cho những kẻ quấy rối. Hơn nữa, công nhân làm việc tại các công ty quy mô nhỏ sử dụng dưới 10 lao động bị đưa vào điểm mù, không được chú trọng trong việc phòng ngừa nạn quấy rối tình dục. Giáo dục phòng ngừa quấy rối tình dục chỉ được bắt buộc ở các công ty có hơn 10 lao động, mặc dù quấy rối tình dục thường xảy ra ở công ty có quy mô nhỏ hơn. Bởi vậy, cần đưa ra chính sách bảo vệ khẩn cấp, chương trình tư vấn và chữa bệnh cho các nạn nhân bị quấy rối tình dục, hình phạt cho những kẻ quấy rối. Chính phủ nên cung cấp và hỗ trợ công tác giáo dục phòng ngừa quấy rối tình dục đến các công ty có quy mô nhỏ, sử dụng dưới 10 lao động. Việc mở rộng giáo dục phòng ngừa quấy rối tình dục và bảo vệ nạn nhân cũng góp phần vào sự ổn định việc làm của phụ nữ.

4. Tạo dựng một xã hội đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và các vấn đề gia đình thông qua việc đảm bảo chính sách thai sản.

  • Thực trạng hiện nay:

Hàn Quốc đứng đầu thế giới về số giờ làm việc hàng năm, trung bình là 2.256 giờ làm việc. Từ năm 1995, khi Hàn Quốc gia nhập OECD, Hàn Quốc đã được ghi nhận là quốc gia có giờ làm việc dài nhất. Văn hóa giờ làm việc dài là một yếu tố cản trở sự cân bằng công việc của người phụ nữ và các vấn đề gia đình, điều này làm cho phụ nữ Hàn Quốc trở thành những người siêu phàm khi vừa phải cố gắng trong công việc vừa phải chăm sóc gia đình. Họ phải làm tất cả mọi việc. Đó là lý do tại sao sự hài lòng trong cuộc sống của phụ nữ làm việc tại Hàn Quốc là thấp hơn so với những người chỉ làm công việc nội trợ.

  • Yêu cầu:

Nhiệm vụ 11. Thực hiện một tháng nghỉ phép đối với lao động nam: một tháng nghỉ phép đối với lao động nam và hỗ trợ nhân lực thay thế trong trường hợp nghỉ đẻ.

Một tháng nghỉ phép bắt buộc với những người làm cha để chăm sóc cho đến khi trẻ sơ sinh của họ được một năm tuổi. Kinh nghiệm chăm sóc trẻ của người đàn ông sẽ khuyến khích họ nhận ra tầm quan trọng của việc chăm sóc trẻ và để cân bằng công việc của nam giới và các vấn đề gia đình, điều này sẽ giúp xã hội Hàn Quốc có nền văn hóa gia đình và doanh nghiệp bình đẳng hơn. Ngoài ra, sự hỗ trợ cho chủ doanh nghiệp phải tuân thủ chế độ nghỉ phép của cha mẹ sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng 200.000 won, do đó, xã hội sẽ giảm được gánh nặng của việc nghỉ của cha mẹ cho công ty. Việc thực hiện các hỗ trợ nhân lực thay thế sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích hoạt động kinh tế của phụ nữ thông qua chính sách nghỉ thai sản và nghỉ phép cho cha mẹ.

Nhiệm vụ 12. Xây dựng các trung tâm công cộng về chăm sóc sau sinh và đưa vào sử dụng các trung tâm chăm sóc trẻ cộng đồng.

Xây dựng các trung tâm công cộng chăm sóc sau sinh, hỗ trợ lệ phí giường cho sản phụ, tạo việc làm có liên quan đến các dịch vụ xã hội. Việc thiết lập các trung tâm chăm sóc trẻ cộng đồng trong không gian chưa được sử dụng của các trung tâm đó cùng với việc hướng dẫn chăm sóc trẻ sẽ giúp ích cho cộng đồng và hoạt động chăm sóc trẻ sau giờ học, tạo việc làm công cộng.

Nhiệm vụ 13. Giáo dục và cung cấp cho lao động nữ những vấn đề liên quan đến quyền con người: giáo dục bắt buộc cho lao động nữ những vấn đề liên quan đến quyền con người cho thanh thiếu niên.

Ở Hàn Quốc, thanh niên làm việc bán thời gian, nhưng nhân quyền của họ phần lớn bị bỏ qua vì họ không biết quyền lao động tối thiểu của họ là gì. Họ nên biết phải làm thế nào và ở đâu để được giúp đỡ nếu họ gặp vấn đề. Bên cạnh đó, giáo dục cộng đồng và giáo dục dựa trên sự hợp tác cần được củng cố. Như một chương trình học thường xuyên, giáo dục về quyền lao động cho nữ công nhân nên được bắt buộc để góp phần vào sự thay đổi nhận thức trong xã hội tiến tới một xã hội hạnh phúc, cân bằng công việc và các vấn đề gia đình cũng như việc bảo vệ nhân quyền đối với lao động là thanh thiếu niên.

5. Củng cố địa vị của phụ nữ trong vai trò quản lý để loại bỏ dần các điểm mù (những thiếu sót) của pháp luật.

  • Thực trạng hiện nay:

Chính sách hiện hành liên quan đến việc làm của phụ nữ được kiểm soát riêng bởi Bộ Phụ nữ và gia đình kết hợp với Bộ Lao động và việc làm. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Phụ nữ và gia đình, phòng phát triển lực lượng lao động nữ và phòng hỗ trợ việc làm lao động chịu trách nhiệm về chính sách tái việc làm cho những người phụ nữ không đủ khả năng hòa nhập vào thị trường lao động. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Lao động và việc làm, phòng chính sách việc làm cho lao động nữ có trách nhiệm kiểm soát lao động nữ. Tuy nhiên, phòng việc làm cho lao động nữ được chuyển và tích hợp với phòng tiêu chuẩn lao động để có thể bao quát được nhiều vấn đề liên quan đến lao động hơn. Chính vì thay đổi này nên các chính sách không thể cải thiện vấn đề phân biệt đối xử lao động, chính sách thai sản và nạn quấy rối tình dục. Sự khác nhau trong quan điểm “đối xử với nữ lao động” của hai bộ đã gây ra nhiều vấn đề như các chính sách không phù hợp và không được chuyên môn hóa.

  • Yêu cầu:

Nhiệm vụ 14. Thiết lập văn phòng việc làm bình đẳng cho nữ lao động trong Bộ lao động và việc làm: Thiết lập văn phòng việc làm bình đẳng cho nữ lao động trong Bộ lao động và việc làm và phòng cân bằng giữa công việc và các vấn đề gia đình trong Bộ Phụ nữ và gia đình.

Ngành công nghiệp dịch vụ quy mô nhỏ mà nữ lao động thường tập trung làm việc đang bị bỏ bên ngoài việc thanh tra lao động. Ví dụ, có 65% lao động nữ tham gia vào công ty bán buôn nhỏ hoặc các nhà bán lẻ, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ chăm sóc trẻ em, sức khỏe và giáo dục. Theo điều này, Phòng Chính sách việc làm của phụ nữ trong Bộ Lao động và việc làm cần được nâng cấp lên phòng việc làm bình đẳng cho nữ lao động và hơn nữa, phòng việc làm cho nữ lao động nên được cải thiện để nâng cao chuyên môn của mình trong kiểm tra chất lượng lao động nữ.

Kể từ khi Bộ Phụ nữ và gia đình tập trung vào các dự án tái việc làm cho phụ nữ sau khi nghỉ việc đã có sự thiếu sót lớn trong các dự án thúc đẩy cân bằng việc làm và các vấn đề gia đình để ngăn ngừa tình trạng thất nghiệp ở phụ nữ. Phụ nữ được xã hội xem là những người phải chịu trách nhiệm đối với gia đình và các hoạt động chăm sóc trẻ em, do đó, phải cần thiết tạo dựng sự đa dạng trong các dự án nâng cao nhận thức cho nam giới để họ có sự trải nghiệm, tham gia tích cực trong công tác chăm sóc trẻ em và gia đình. Vì vậy, phòng cân bằng việc làm và vấn đề gia đình nên được thiết lập và các dự án cần mang tính khả thi cho việc cân bằng giữa việc làm và các vấn đề gia đình đối với cả nam giới và nữ giới.

Nhiệm vụ 15. Tổ chức "Trung tâm Nhân Quyền: thiết lập và tổ chức trung tâm nhân quyền bởi thành phố, tỉnh và trung ương.

Lao động nữ cũng như chủ sở hữu doanh nghiệp không biết pháp luật liên quan đến quyền của lao động nữ. Lao động nữ thường chịu đựng điều kiện nhân quyền nghèo nàn, thậm chí phải nghỉ việc do vi phạm quyền con người. Vì vậy, nếu Trung tâm nhân quyền cho lao động nữ được điều hành bởi thành phố, tỉnh và trung ương thì điều kiện nhân quyền kém của lao động nữ sẽ được cải thiện và điều này sẽ khuyến khích nhân dân chấp hành pháp luật tốt hơn.

 

Vũ Thị Thu Thư

Trung tâm Phân tích và Dự báo

Dịch từ nguồn: http://kwwa.tistory.com/498


Scroll To Top