Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH LIÊN HỢP QUỐC VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU NĂM 2014 (Phần 2)

Đăng ngày:

Về phía Hàn Quốc

Sau đây, chúng tôi xin đăng toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại hội nghị, dựa theo tài liệu được đăng tải chính thức trên trang web của Nhà Xanh (bản tiếng Hàn) và bên cạnh đó, có tham khảo thêm tài liệu được đăng tải trên trang web chính thức của Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu năm 2014 (bản tiếng Anh).

 

BÀI PHÁT BIỂU CỦA

TỔNG THỐNG ĐẠI HÀN DÂN QUỐC PARK GEUN-HYE

TẠI HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH LIÊN HỢP QUỐC VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Ngày 23 tháng 9 năm 2014

Kính thưa ngài Ban Ki-moon, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc!

Kính thưa các vị nguyên thủ quốc gia!

 

Hiện nay, biến đổi khí hậu đang trở thành một thách thức mang tính toàn cầu.

Trái đất đang ấm dần lên.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan như những đợt nắng nóng thiêu đốt, những trận mưa lớn dữ dội, những ngày giá rét căm căm,… đang có ảnh hưởng lớn tới đời sống của con người trên rất nhiều phương diện.

Ngài Tổng thư kí Ban đã từng nhấn mạnh rằng: “Biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất của thế kỉ 21”.

Chúng ta phải vượt qua thách thức này.

 

Thưa các quý bà, quý ông!

Thoát khỏi đói nghèo đã có lúc là ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Nhưng ngay cả khi đó, Hàn Quốc cũng nhất định không cố gắng đạt được “Kì tích sông Hàn” bằng cách đánh đổi với cái giá là môi trường.

Vào những thời điểm khó khăn, song song với việc phát triển kinh tế, hàng năm, chúng tôi vẫn tiến hành những cuộc vận động trồng cây gây rừng để phủ xanh lại toàn bộ các vùng đất cằn cỗi một thời.

Những nỗ lực trên vẫn được tiếp tục cho đến tận ngày hôm nay. Chính phủ Hàn Quốc đang tạo dựng các ngành công nghiệp năng lượng mới để ứng phó với biến đổi khí hậu, với tư cách là lĩnh vực then chốt của mô hình kinh tế mới - “nền kinh tế sáng tạo”.

Các hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) cung cấp điện năng không ngừng nghỉ; các công nghệ lưới điện thông minh (Smart Grid) giúp thiết bị đầu cuối hồi chuyển điện năng trở lại lưới điện - là những ví dụ nổi bật về ngành công nghiệp năng lượng mới của Hàn Quốc.

Đồng thời, Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh những ngành công nghiệp mới sử dụng các công nghệ mới như thu thập và lưu trữ các-bon (CCS), toà nhà tự cấp năng lượng, …

Cùng với đó, các thị trấn thân thiện với môi trường, nơi có thể sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và bio-gas từ chất thải gia súc hay rác thải thực phẩm, cũng đang được xây dựng.

Năm 2015, chúng tôi sẽ trở thành nước đầu tiên ở châu Á cho thi hành Cơ chế mua bán quyền phát thải trên toàn quốc. Chúng tôi cũng sẽ mở ra thị trường cho phép mua bán lại lượng điện mà các khách hàng đã tiết kiệm được vào lưới điện chung. Và chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để kêu gọi sự tham gia của toàn dân vào công cuộc cắt giảm lượng các-bon ở trong nước.

Thưa các quý bà và quý ông!

Để giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, tôi cho rằng chúng ta cần quan tâm đến một vài điểm trọng yếu như sau:

Thứ nhất, chúng ta cần thay đổi suy nghĩ bằng cách nhận thức rằng ứng phó với biến đổi khí hậu là một cơ hội mới, thay vì là một gánh nặng.

Có câu nói rằng: “Khởi đầu bằng sự khác biệt trong suy nghĩ chỉ nhỏ như sợi tóc, sau này sẽ mang đến sự khác biệt cả ngàn dặm”. Chúng ta nhìn nhận thích ứng với biến đổi khí hậu là một gánh nặng hay là một cơ hội? Sự thay đổi nhỏ như vậy trong cách tư duy của chúng ta sau đó có thể tạo nên một sự khác biệt lớn trên toàn thế giới.

Nếu chúng ta cho rằng thích ứng với biến đổi khí hậu là một cơ hội để tạo ra những ngành công nghiệp năng lượng mới và việc làm, tích cực đầu tư cho ngành công nghiệp năng lượng mới có thể là động cơ tăng trưởng mới trong tương lai.

Có câu nói rằng: “Thời kỳ đồ đá kết thúc không phải vì hết đá”.

Thứ hai, công nghệ và các giải pháp dựa vào thị trường cần phải trở thành trọng tâm trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cải tiến công nghệ năng lượng không thể bắt nguồn từ riêng nỗ lực của chính quyền. Thông qua thị trường, cần tạo nên một môi trường đảm bảo lợi ích cho các công ty sở hữu các công nghệ tiên tiến để khuyến khích khu vực tư nhân đi đầu trong những cải tiến về công nghệ và cắt giảm lượng các-bon.

Thứ ba, ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ là công cuộc của riêng các nước phát triển mà ngay cả những nước đang phát triển cũng cần chung tay tham gia để cùng nhau giải quyết.

Tuy nhiên, cắt giảm CO2 có thể là một gánh nặng với những quốc gia đang phát triển. Trong trường hợp này, các nước phát triển cần chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ mà họ đang sở hữu để giúp các nước đang phát triển xây dựng thị trường và đầu tư cho các công nghệ liên quan đến biến đổi khí hậu.

 

Thưa quý vị!

Mọi quốc gia đểu cần đóng góp công sức của mình nếu chúng ta đặt mục tiêu giới hạn sự ấm lên toàn cầu ở mức 2 độ C tính đến năm 2100.

Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực hành động để đệ trình kế hoạch của mình vào năm sau nhằm hỗ trợ Hệ khí hậu mới sau năm 2020 (2020년 이후 새로운 기후체제).

Chúng tôi cũng sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế như Quỹ khí hậu xanh (녹색기후기금/ GCF) và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (글로벌녹색성장기구/ GGGI) để chia sẻ và giới thiệu kinh nghiệm của mình.

Đặc biệt, để khởi động một Hệ khí hậu mới vào năm 2015 (2015년 새로운 기후체제) thì việc cấp vốn nhanh chóng cho Quỹ khí hậu xanh là việc quan trọng có ý nghĩa sống còn. Do đó, chúng tôi mong đợi sự đóng góp của các quý vị.

Hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc đang giải ngân khoảng 50 triệu USD để hỗ trợ cho Quỹ khí hậu xanh, theo như cam kết trước đó. Và trong tương lai, ước tính mức kinh phí đóng góp cho Quỹ này sẽ còn tiếp tục tăng lên đến con số tối đa là 100 triệu USD (đã bao gồm 50 triệu USD kể trên).

 

Thưa ngài Tổng thư kí, thưa các vị lãnh đạo đáng kính!

Nhân loại chỉ có một Trái Đất.

Ứng phó với biến đổi khí hậu là một nhiệm vụ không thể trì hoãn thêm được nữa.

Và thời khắc cho hành động của chúng ta chính là NGAY LÚC NÀY.

Xin cảm ơn.

 

***

Như vậy, mặc dù còn nhiều ý kiến hoài nghi về kết quả của Hội nghị song sự có mặt của đông đảo các nhà lãnh đạo thế giới cũng như cam kết mà họ đưa ra ít nhất đã cho thấy những nhận thức, quyết tâm và nỗ lực vì ngôi nhà chung Trái đất. Nhà kinh tế Jeffrey Sachs, một cố vấn của Tổng Thư ký Ban Ki-moon, nói với BBC rằng: "Hội nghị này tự nó không giải quyết các vấn đề. Hội nghị là để nâng cao nhận thức”.

 

Lương Hồng Hạnh dịch và tổng hợp

Nguồn:

Toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye:

http://www1.president.go.kr/president/speech.php?srh[view_mode]=detail&srh[seq]=7412&srh[detail_no]=98 (bản tiếng Hàn)

http://www.un.org/climatechange/summit/list-speakers/ (bản tiếng Anh)

http://www.tgvn.com.vn/Item/VN/ChinhTri/2014/9/1302B682E65BF2BA/

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ScienceAndEnvironment/un-climate-smit-in-ny-crit-point-fig-red-emis-gm-09302014082347.html

http://www.baomoi.com/Khai-mac-Hoi-nghi-thuong-dinh-LHQ-ve-bien-doi-khi-hau/119/14887544.epi

http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=10094&cn_id=676377

http://www.moitruong.com.vn/Home/Default.aspx?portalid=33&tabid=19&distid=21769


Scroll To Top