Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC DẪN ĐẦU TRÊN CON ĐƯỜNG XANH (Phần 2)

Đăng ngày:

Những đối tác khí hậu Đông Á (EACP)

"Thật tốt để có thể đọc sách vào ban đêm!" Bopha - một cậu bé 12 tuổi sống ở ngôi làng nhỏ Ta Ken Koh SLA ở tỉnh Kampot, Campuchia thốt lên. Ta Ken Koh SLA được thành lập cho cựu chiến binh tàn tật. Do đó tại đây đa số phụ nữ và trẻ em phải lao động để kiếm sống. Về cơ bản điều kiện sống tại đây rất nghèo. Hơn thế nữa, khoảng 70% lãnh thổ Campuchia không có điện.

Thứ điện duy nhất mà những người dân làng Ta Ken Koh SLA có thể sử dụng là pin. Pin đã được nạp tại một nhà máy điện diesel tư nhân và cứ 3 hoặc 4 ngày lại phải nạp một lần. Điều này có nghĩa là, họ sẽ phải làm như vậy cho đến khi họ có nhà máy năng lượng mặt trời riêng vào cuối tháng. Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã xây dựng hai nhà máy năng lượng mặt trời có công suất 30kW và 60 kW như một phần của quan hệ đối tác Khí hậu Đông Á (EACP), chương trình hàng đầu của KOICA. Nhà máy 60 kW phục vụ Ta Ken Koh SLA, cho phép người dân đọc sách báo và xem TV như họ mong muốn.

EACP là chương trình của KOICA nhằm tạo điều kiện tăng trưởng xanh ở châu Á và giúp các nước đang phát triển đối phó tốt hơn với biến đổi khí hậu. Chương trình này được bắt đầu theo gợi ý của Tổng thống Lee Myung-bak tại Hội nghị thượng đỉnh G8 tổ chức vào tháng 7 năm 2008. EACP đã trở thành một hình mẫu về sự hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thân thiện với môi trường cho các nước đang phát triển.

Một thuật ngữ thông dụng mới trong cộng đồng quốc tế là "ODA xanh", và EACP là một sáng kiến cho ​​ODA xanh. Hiện vẫn chưa có tiêu chí nào rõ ràng cho ODA xanh, nhưng quỹ Ủy ban hỗ trợ phát triển OECD cho các nhà hoạch định chính sách môi trường và Rio Markers phải được áp dụng chung. Nói một cách ngắn gọn, ODA xanh sẽ xem xét môi trường quốc gia tiếp nhận và tăng trưởng xanh của quốc gia đó. Bên cạnh những yếu tố này, Hàn Quốc cũng cân nhắc việc sử dụng năng lượng mới và năng lượng tái tạo. EACP giúp đỡ các cư dân nghèo, những khu vực kém phát triển được sử dụng một loạt các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời, thủy điện, sinh khối và chất thải, qua đó tạo điều kiện giải quyết việc làm và tăng thu nhập. EACP hiện nay đang thực hiện 20 dự án trong 10 quốc gia, bao gồm cả Sri Lanka và Mông Cổ.

ODA trên con đường xanh

Chính phủ Hàn Quốc còn có nhiều kế hoạch hơn cho ODA xanh. Ban quản lý về tăng trưởng xanh (PCGG) dự báo ODA xanh chiếm ít nhất 30% tổng số vốn ODA của Hàn Quốc vào năm 2020. Hàn Quốc đặc biệt cạnh tranh trong các lĩnh vực như năng lượng mới và tái tạo, hiệu quả năng lượng và quản lý nước. Tăng ODA xanh không chỉ đem lại một tương lai xanh hơn cho các nước đang phát triển, mà đồng thời cũng là tăng thêm cơ hội cho các công ty Hàn Quốc vào phát triển thị trường xanh có tiềm năng tăng trưởng lớn.

Như đã thấy trong trường hợp Campuchia trước đó, EACP giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong các nước tiếp nhận, để lại một ấn tượng tốt đẹp của Hàn Quốc trong trái tim của họ. Và trên hết là tăng sự nhận thức về tăng trưởng xanh giữa các chính phủ và nhân dân các nước tiếp nhận. ODA xanh của Hàn Quốc sẽ kích thích tăng trưởng riêng của các nước này, làm dấy lên niềm hy vọng và ước mơ trong trái tim của rất nhiều trẻ em như ở Bopha và nhiều nơi kém phát triển khác trên toàn thế giới.

Vũ Thị Thư Thư – Trung tâm Phân tích và Dự báo

Nguồn: http://www.korea.net/NewsFocus/Sci-Tech/view?articleId=104426


Scroll To Top