Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU CỦA CON NGƯỜI VÀ ĐẤT NƯỚC HÀN QUỐC

Đăng ngày:

Đến thăm những làng Tây Tạng ở Ne – pan xuyên qua miền Bắc Trung Quốc, tôi bắt gặp rất nhiều người giống người Hàn. Và theo các nhà ngoại giao Hàn Quốc, người ta rất dễ nhầm người Mông Cổ với người Hàn. Xét về mặt dân tộc mà nói, người Hàn có nguồn gốc với người Nhật và Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, dáng dấp người Nhật điển hình giống với người miền Nam Trung Quốc còn người Hàn gần giống với người miền Bắc Trung Quốc, cao lớn và cứng cáp hơn người Nhật và người Đông Nam Á.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu khẳng định nguồn gốc người Hàn cổ đại là những kị binh. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người Hàn mang trong mình dòng máu du mục, thích di chuyển. Theo thống kê đăng ký thường trú của Cục thống kê quốc gia, tính đến năm 1992, hơn 2% dân cư Hàn Quốc mỗi năm luôn thay đổi địa chỉ nhà ở. Song truyền thống này cũng bị biến đổi theo những thay đổi về kinh tế - xã hội và do vậy, tâm lý và nền văn hóa của người Hàn hiện đại rất khác so với người Hàn truyền thống. Một số đặc điểm chính của dân tộc Hàn có thể kể đến như sau:

* Một là, không ở đâu và không có đất nước nào trên thế giới mà Đạo Khổng lại hiện diện nhiều nhất như ở Hàn Quốc. Khổng giáo đã trở thành triết lý quốc gia của triều đại Choson (1392-1910), tồn tại hơn 500 năm cho đến khi Choson trở thành thuộc địa của Nhật Bản năm 1910.

* Hai là, Đạo Thiên Chúa cũng có ảnh hưởng lớn và được truyền bá rộng rãi ở Hàn Quốc. Sự phá trộn tín ngưỡng giữa Đạo Khổng truyền thống và Đạo Thiên Chúa đã hình thành một tín ngưỡng mới ở Hàn Quốc hay còn gọi là Tân Khổng giáo.

* Ba là, Hàn Quốc là nước giành được độc lập lâu đời thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

* Bốn là, người Hàn Quốc rắn rỏi và cao lớn hơn hẳn so với nhiều dân tộc khác ở Đông Á.

* Năm là, người Hàn luôn khát khao học tập và có thể coi là dân tộc hiếu học nhất trên thế giới.

* Sáu là, Hàn Quốc là nước duy nhất trên thế giới nằm giữa ba cường quốc Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

* Bảy là, Hàn Quốc là đất nước có tính thuần nhất dân tộc cao nhất trên thế giới, đại đa số là người Hàn.

* Tám là, Hàn Quốc có tỷ lệ ngư dân cao nhất ở Đông Á.

* Chín là, Hàn Quốc là nước nghèo tài nguyên thiên nhiên với dân số đông đúc.

* Mười là, so với các nước Đông Á khác, Hàn Quốc là nước kết hợp hài hòa bản sắc văn hóa phương Đông và phương Tây.

* Mười một là, sau khi Đông Đức và Liên Bang Xô Viết sụp đổ, bán đảo Korea (Korea Peninsula) trở thành điểm nóng, nơi đối đầu giữa hai hệ tư tưởng: một bên là chủ nghĩa xã hội và bên kia là chủ nghĩa tư bản.

* Mười hai, nền kinh tế Hàn Quốc đạt được mức tăng trưởng cao nhất thế giới từ năm 1980.

*Mười ba, xã hội Hàn Quốc là một xã hội có tôn ti trật tự nhất trên thế giới.

* Mười bốn, dân tộc Hàn coi trọng gia đình và dòng họ hơn bất cứ một dân tộc nào khác trên thế giới.

* Mười năm, người dân Hàn Quốc là những con người làm việc chăm chỉ nhất trên thế giới.

* Cuối cùng, Hàn Quốc được coi là nơi định cư lý tưởng cho các cư dân Đông Á.

Làm thế nào để phân biệt được đất nước con người Hàn Quốc với Trung Quốc và Nhật Bản? Trong một cuốn sách gần đây có tiêu đề là “Những xu hướng ở Châu Á: tám xu hướng lớn ở Châu Á làm thay đổi toàn thế giới” của John Naisbitt đã chỉ rõ, năm 1995 có khoảng 57 triệu hoa kiều ở Châu Á? Tại sao hoa kiều lại nhiều đến như vậy? Bởi vì, cách đây một vài thế kỷ, đã có rất nhiều người Trung Quốc rời quê hương “tha phương cầu thực” và định cư ở các miền đất khác.

Văn minh Trung Hoa phát triển mạnh mẽ tập trung xung quanh những con sông Trường Giang và Hoàng Hà, đồng thời đây là nơi gây ra những trận đại hồng thủy thảm khốc. Sông Trường Giang dài 6.300km, lưu lượng nước thay đổi bất thường và gây ra trận đại hồng thủy đáng nhớ vào năm 1994 làm 120 triệu người bị thiệt hại (tương đương với số dân của Nhật Bản). Hơn thế nữa, trận đại hồng thủy còn để lại những thảm họa khủng khiếp cho người dân Trung Quốc như những căn bệnh lênh: tả, lỵ... những người sống sót sau trận lụt và bệnh tật lại phải trải qua nội chiến liên miên và chịu tác động bởi sự thịnh suy của các triều đại Trung Quốc. Sau khi tồn tại qua những thử thách gian nan đó, những con người này lại thường xuyên bị áp bức bóc lột bất công của giới quan lại. Tất cả những nguyên nhân đó đã buộc họ dời bỏ quê hương, bản quán, di cư đến các quốc gia khác. Nhiều người trong số họ phải liều khi xa xứ và lênh đênh trên biển cả trong nhiều năm.

Liệu những người Trung Quốc này có đến Nhật không? Điều gì chờ đón họ khi đến Nhật Bản? Họ lại phải qua bão táp, động đất, núi lửa, triều cường, tuyết lửa và các đại hồng thủy. Liệu họ có chọn Nhật Bản để dừng chân không? Như Akio Morita - người sáng lập ra tập đoàn Sony đã đề cập trong cuốn sách của ông có tiêu đề “Sản xuất tại Nhật” rằng người Nhật luôn phải chống trọi sinh tồn ngày qua ngày với thiên nhiên khắc nghiệt. Chỉ riêng tháng 9 năm 1995 các con bão nhiệt đới đã tàn phá Nhật Bản tới 8 lần.

Những cư dân Đông Á đã không chịu lựa chọn Nhật Bản mà di cư đến bán đảo Korea (Korea Peninsula). Điều gì chờ đón họ ở đây? Ở bán đảo Korea (Korea Peninsula), hầu như không chịu ảnh hưởng lụt lội của con sông Trường Giang, không có các bệnh lênh như tả (nếu có lây thì lây qua con đường nhập cư) và không có cả những thiên tai khủng khiếp. Do khí hậu và nhiệt độ ôn hòa, Hàn Quốc không phải chịu đựng những căn bệnh nhiệt đới như ở miền nam Trung Quốc. Hàng năm, bán đảo Korea (Korea Peninsula) chỉ phải chịu đựng một vài cơn bão nhỏ do những cơn bão nhiệt đới tràn qua quần đảo Nhật Bản, giảm cường độ khi đến Hàn Quốc và những cơn bão nhiệt đới tàn phá cả một vùng sông Trường Giang cũng chỉ ảnh hưởng nhỏ tới Hàn Quốc. Bán đảo Korea (Korea Peninsula) không có động đất, không phải chịu núi lửa, triều cường, tuyết lở và đại hồng thủy như trường hợp của Nhật Bản. Hàn Quốc nằm ngoài ảnh hưởng các cuộc nội chiến giữa các triều đại Trung Quốc hơn một nghìn năm mặc dù triều đại Choson (1392-1910) kết thúc cách đây 500 năm. Chính vì vậy, đây được coi là một quốc gia hòa bình – nơi cập bến của những người Trung Quốc di cư.

Khí hậu Hàn Quốc ôn hòa với bốn mùa rõ rệt. Theo cách nói của người Trung Quốc, Hàn Quốc có những dải núi cao với những dòng nước trong mát. Thiên nhiên và con người Hàn Quốc sống hòa quyện với nhau. Bởi vì sống ở bán đảo, người Hàn Quốc thiên về lối sống ẩn dật. Một nhà tiểu thuyết đã ví Hàn Quốc như một thiên đường để sống khi ông có dịp tới thăm Hàn Quốc. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các họa sĩ Hàn đều chọn vẽ những bức tranh phong thủy. Ngay cả những người Đông Á định cư ở Hàn Quốc cũng say đắm trước vẻ đẹp thiên nihên. Người Hàn Quốc yêu ca hát. Trong một cuốn sách lịch sử cổ của Trung Quốc – Wejee Dongeejun đã miêu tả những con người Hàn Quốc yêu thích ca hát và nhảy múa. Và đã có rất nhiều ca sĩ Hàn nổi tiếng trên sân diễn quốc tế. Tôi nghĩ rằng những người Đông Á khi lựa chọn Hàn Quốc làm nơi định cư, thực sự họ là những con người khôn ngoan. Thiên nhiên không những đem lại vẻ đẹp cho Hàn Quốc mà còn mang lại những lợi ích chiến lược. Chính vì lý do đó Hàn Quốc không hề muốn giao du với các nước láng giềng mà họ ẩn mình tận hưởng thiên nhiên, song ngược lại, Hàn Quốc đã trở thành điểm thu hút sự chú ý của các nước lớn.

Chuẩn bị và biên tập: Nhóm website

Nguồn: TVTTNCHQ


Scroll To Top