Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


NHỮNG YẾU TỐ MỚI TRONG CUỘC BẦU CỬ QUỐC HỘI HÀN QUỐC KHÓA XXI

Đăng ngày:

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XXI của Hàn Quốc đã bắt đầu được khởi động chuẩn bị từ tháng 10 năm 2019. Các công tác thành lập Ủy ban bầu cử các cấp, tài chính, kiểm tra dân số bầu cử, đăng kí ứng cử viên dự kiến đã được tiến hành. Ngày 27 tháng 3 tới sẽ đóng danh sách ứng viên chính thức đăng kí bầu cử. Ngày 1 tháng 4 sẽ tiến hành bầu cử cho các cử tri ở nước ngoài. Ngày 15 tháng 4 là ngày bầu cử chính thức diễn ra ở 253 khu vực bầu cử trên toàn quốc và toàn thể người dân Hàn Quốc được nghỉ để các cư tri có thể tham gia bầu cử. Hiện đã có khoảng hơn 2.500 ứng cử viên dự bị đã đăng kí danh sách đến từ các đảng chủ yếu gồm đảng cầm quyền là Đảng Dân chủ cùng nhau và các đảng đối lập như Hợp Đảng Tương lai, Đảng Chính nghĩa…

Trước khi bước vào quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa tới, đảng cầm quyền và Tổng thống Moon Jae-in bị giảm tỷ lệ ủng hộ bởi những khó khăn trong quan hệ liên Triều, quan hệ ngoại thương với Nhật, Trung Quốc. Các biện pháp kinh tế nội địa, tăng số việc làm của chính phủ cũng gặp những trở ngại. Thêm vào đó, dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019 đã lây lan tới Hàn Quốc vào tháng đầu năm nhưng chính phủ nước này không thực hiện lệnh cấm nhập cảnh đối với người Trung Quốc hay ngừng giao thương trở thành một hướng đả kích có vẻ hiệu quả cho các đảng đối lập. Tỷ lệ ủng hộ của đảng đối lập có xu hướng tăng lên trong khi sự ủng hộ đối với Tổng thống và đảng cầm quyền liên tục giảm. Cuối tháng 12 năm 2019, tỷ lệ đánh giá tích cực đối với Tổng thống vốn đạt khoảng 80% thời kỳ đầu nhậm chức đã giảm xuống dưới 50% và tiếp tục giảm xuống còn 45% vào cuối tháng 1 trong khi tỷ lệ đánh giá tiêu cực có thời điểm lên tới gần 51% vào trung tuần tháng 1. Thậm chí, đơn đề nghị miễn nhiệm Tổng thống đã đạt tới 100 ngàn người kí tên với lý do phòng chống dịch Covid-19 không hiệu quả và đơn này đã đạt tiêu chí đệ trình Ủy ban Pháp chế Tư pháp xem xét vào ngày 2/3/2020.

Các biện pháp của chính phủ Hàn Quốc nhằm kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 trở thành một yếu tố quan trọng trong việc lấy lại uy tín, sự ủng hộ đối với Tổng thống cũng như đảng cầm quyền. Ngược lại, nó cũng chính là đối tượng chỉ trích, tìm kiếm sự đồng tình, ủng hộ từ người dân của các đảng đối lập. Đặc biệt, khi số trường hợp nhiễm bệnh của Hàn Quốc tăng nhanh chóng, trở thành ổ dịch lớn thứ hai của thế giới chỉ sau Trung Quốc. Số người nhiễm mới trong ngày của Hàn Quốc có thời điểm vượt nhiều lần số người nhiễm mới ở Trung Quốc. Đỉnh điểm, ngày 29/2/2020, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đạt tới 813 người, vượt qua mốc 3 ngàn người trong vòng 40 ngày. Chính phủ Hàn Quốc đã rút ngắn tối đa thủ tục cho phép các công ty tư nhân sản xuất hàng loạt kit thử nghiệm, áp dụng xét nghiệm trên diện rộng nhằm phát hiện sớm nhất có thể người nhiễm bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời. Mỗi ngày, Hàn Quốc có thể xét nghiệm hàng chục ngàn trường hợp và đến trung tuần tháng 3 đã xét nghiệm hơn 220 ngàn trường hợp. Hàn Quốc cũng áp dụng “Chế độ 5 lượt khẩu trang” (마스크 5부제) có kiểm soát chặt chẽ cho phép mỗi người dân được mua 2 chiếc khẩu trang trong 1 tuần với giá rẻ trong 5 ngày theo số cuối của chứng minh thư nhân dân (Thứ hai: số cuối 1,6; Thứ ba: số cuối 2,7; Thứ tư: số cuối 3,8; Thứ năm: số cuối 4,9; Thứ sáu: số cuối 5,0; cuối tuần dành cho người chưa mua được). Đặc biệt, Hàn Quốc tiến hành các biện pháp phòng chống dịch mà không phong tỏa diện rộng trong khi tâm dịch Deagu và tỉnh Gyongsangbuk-do chiếm phần lớn các ca nhiễm.

Bên cạnh đó, sự nghi ngờ của dư luận Hàn Quốc ngày càng tăng cao đối với giáo phái Tân thiên địa (신천지) khi “bệnh nhân số 31” là tín đồ được phát hiện và đa số người nhiễm bệnh tại tâm dịch Hàn Quốc cho đến nay vẫn là các tín đồ. Dư luận cho rằng, chính hoạt động của giáo phái có khoảng 250 ngàn tín đồ này là một trong những nguyên nhân làm cho dịch bệnh trở nên trầm trọng chứ không phải là do sự thiếu hiệu quả của các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ. Thêm vào đó, sự lẩn tránh và cung cấp thông tin được cho là thiếu đầy đủ của giáo phái này để chính quyền kiểm soát dịch bệnh càng làm dư luận Hàn Quốc giận dữ. Đặc biệt, tại cuộc họp báo ngày 2/3/2020, giáo chủ Tân thiên địa đã để lộ chiếc đồng hồ đeo tay có khắc chữ “Park Geun-hye” gây tranh cãi và làm cho mối nghi ngờ trong dư luận về mối quan hệ giữa giáo phái này với Hợp Đảng Tương lai thuộc phái bảo thủ đối lập ngày càng tăng lên. Dư luận so sánh sự tương đồng giữa tên Đảng Chúng ta mới (새누리당), nhắc lại thông tin giáo chủ Tân thiên địa trước đây từng tuyên bố rằng mình đã đặt tên cho đảng trong khi đảng này tuyên bố sẽ kiện giáo chủ ra tòa. Thành phố Daegu đã quyết định tiến hành điều tra hành chính nhà thờ Tân thiên địa tại Deagu về việc cung cấp thông tin không đầy đủ làm cản trở công tác phòng chống dịch của chính quyền.

Những dấu hiệu tích cực của công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như các thông tin xung quanh giáo phái Tân thiên địa là một trong những yếu tố được cho là góp phần làm tăng sự quan tâm của cử tri đối với cuộc bầu cử Quốc hội khóa XXI và làm gia tăng trở lại tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Moon Jae-in và đảng cầm quyền trong tuần đầu tiên của tháng 3. Tỷ lệ đánh giá tích cực dành cho Tổng thống đạt 47,9%, dành cho đảng Đảng Dân chủ cùng nhau đạt 41,7% trong khi đảng đối lập lớn nhất đạt 31,2%. Cho đến trung tuần tháng 4, khi cuộc bầu cử Quốc hội khóa XXI của Hàn Quốc bắt đầu, đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như những nghi ngờ về giáo phái Tân thiên địa được làm rõ hơn sẽ là một trong những yếu tố mà các ứng cử viên và các đảng phái tận dụng để tranh cử, tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri./.

Nguyễn Thị Thắm

Trung tâm Hàn Quốc, Triều Tiên


Tài liệu tham khảo

1) Bang Hyun-dok, Giới chính trị lời qua tiếng lại vì “Đồng hồ Park Geun-hye” của ông Lee Man-hee Tân Thiên địa (신천지이만희 '박근혜시계' 놓고정치권설왕설래)

Yonhap News: https://www.yna.co.kr/view/AKR20200303060800001?input=1179m

2) Hong Ji-eun, Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon, Corona 19 kéo theo sự sụt giảm nguy hiểm (文대통령지지율 .."코로나19, 급락불러올위험)

Newsis: https://newsis.com/view/?id=NISX20200224_0000929177&cID=10301&pID=10300

3) Hong Jung-kyu, Đề nghị Quốc hội “Miễn nhiệm Tổng thống Moon Jae-in” được chuyển cho Ủy ban Pháp chế Tư pháp (문재인대통령탄핵' 국회청원, 법사위에회부)

Yonhap News: https://www.yna.co.kr/view/AKR20200304199600001?input=1179m

4) Kim Gil-won, Đừng vui buồn với sự tăng giảm bệnh nhân hàng ngày mà phải tập trung sức lực tối thiểu hóa người tử vong (환자증감일희일비말고 '사망자최소화'에역량모아야"

Yonhap News, https://www.yna.co.kr/view/AKR20200305190300017?input=1179m

5) Nam Jung-ho, Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in 47,9% tăng ngược dòng, đảng Dân chủ và Hợp đảng Tương lai đều tăng (문재인대통령지지율, ‘47.9%’로반등…민주·통합동반상승)

Ntoday:http://www.ntoday.co.kr/news/articleView.html?idxno=71344

6) Ủy ban Quản lý Bầu cử Trung ương Hàn Quốc: http://info.nec.go.kr/main/showDocument.xhtml?electionId=0020200415&topMenuId=BI&secondMenuId=BIES01


Scroll To Top