Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HỘI NGHỊ NHÂN DÂN CẤP CAO CỦA TRIỀU TIÊN ĐỀ RA VẤN ĐỀ CẢI CÁCH KINH TẾ

Đăng ngày:

Tác giả: Vương Cương

Nguồn: Báo “Thời báo toàn cầu” ngày 25 tháng 9 năm 2012

http://hlj.people.com.cn/n/2012/0925/c222646-17520968.html

 

 

Hội nghị Nhân dân cấp cao Triều Tiên khai mạc vào ngày 25 tháng 9 năm 2012 tại Bình Nhưỡng và kéo dài trong hai ngày. Các đại biểu tham dự đã đến viếng tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong Il vào ngày 24. Nhiều hãng truyền thông Hàn Quốc dự đoán, Triều Tiên sẽ đưa ra các “chính sách cải cách kinh tế mới” lấy cải cách nông nghiệp làm trung tâm; còn có suy đoán rằng Triều Tiên sẽ bổ khuyết các vị trí lãnh đạo cấp cao. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc vẫn có thái độ thận trọng với các thông tin này.

Thông tấn xã Yonhap Hàn Quốc ngày 24 đưa tin, lần hội nghị này là lần thứ hai kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền, cho nên, giới quan sát rất chú ý xem “phiên họp đặc biệt” này sẽ đưa ra quyết sách gì. Trước đây, có thông tin ngày 28 tháng 6, Kim Jong Un đã ra chỉ thị “xác định hệ thống quản lý kinh tế mới Triều Tiên”, thế nhưng, cho đến nay, nội dung cụ thể của chỉ thị vẫn chưa được chứng thực. Có phân tích cho rằng, cùng với chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia Jang Sung Taek, hai nước đã chính thức khởi động dự án cùng khai thác hai đặc khu đảo Hoàng Kim Bình (Hwanggeumpyeong) và La Tiên (Rason). Hội nghị này có thể sẽ đưa ra các điều khoản pháp luật liên quan. Cũng có nhà phân tích cho rằng, Hội nghị Nhân dân cấp cao lần này có thể sẽ tiến hành cải tổ Nội các và Ủy ban Quốc phòng quốc gia để thuận theo đặc điểm của “thời đại Kim Jong Un”.

Ngày 24, Đài truyền hình YTN Hàn Quốc đưa tin, Hội nghị này sẽ tập trung chủ yếu vào hai phương diện lớn, đó là “đưa ra biện pháp cải cách kinh tế cụ thể” và “điều động nhân sự cấp cao”. Giải pháp kinh tế vốn là quyền hạn của Nhà nước trong quản lý doanh nghiệp nhằm nâng cao tính tích cực, tự chủ sản xuất của doanh nghiệp, đồng thời, cũng có thể điều động nhân sự, sử dụng những người mới để quản lý kinh tế.

Thông tấn xã Newsis Hàn Quốc ngày 24 dẫn lời của một nguồn tin từ Bắc Kinh rằng, để nâng cao sản lượng lương thực, giải quyết vấn đề giá cả tăng cao và thiếu thụt lương thực, Triều Tiên sẽ nới lỏng quy định hạn chế người dân bán nông sản trên thị trường. Điều này sẽ làm thay đổi chính sách nghiêm cấm người dân trồng hoa màu riêng từ năm 2005. Hội nghị Nhân dân cấp cao lần này sẽ tiến hành xem xét, căn cứ vào tình hình từng vùng khác nhau, người dân Triều Tiên có thể lấy 30% đến 50% sản lượng thu hoạch thuộc sở hữu cá nhân để bán ra thị trường. Triều Tiên hy vọng sẽ học tập mô hình “Binh đoàn sản xuất” của Tân Cương Trung Quốc, không những phát triển kinh tế nông nghiệp mà còn bảo vệ biên cương. Nguồn tin này còn cho biết, hội nghị khai mạc ngày 25 sẽ tránh dùng từ “cải cách mở cửa” mà thay vào đó là “điều chỉnh chính sách kinh tế”.

Ngày 24, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik tuyên bố trước các phóng viên nước ngoài, Chính phủ Hàn Quốc đang chú tâm quan sát Hội nghị Nhân dân cấp cao Triều Tiên, đồng thời quan sát khả năng ảnh hưởng đến quan hệ Hàn-Triều. Bộ trưởng cho rằng, trong lĩnh vực kinh tế Triều Tiên đã xuất hiện một vài tín hiệu tích cực, nhưng những chính sách này có được thực hiện triệt để hay không vẫn còn cần quan sát thêm.

Người dịch: Kiều Thị Dung


Scroll To Top