Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC Ở HÀN QUỐC

Đăng ngày:

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 9 tháng 3 năm 2022, ứng cử viên của đảng Quyền lực Nhân dân là ông Yoon Seok-yeol đã chiến thắng với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 48,6%, một tỷ lệ sát sao với ứng cử viên đảng Dân chủ Lee Jae-myoung. Với kết quả bầu cử này, chức vị Tổng thống quyền lực không chỉ chuyển giaotừ ông Moon Jae-in sang choông Yoon Seok-yeol mà còn chuyển giao vị trí đảng cầm quyền từ đảng Dân chủ sang cho đảng Quyền lực Nhân dân. Sự chuyển giao này diễn ra sau 5 năm, tức là chỉ sau 1 nhiệm kì nên được xem là khá đặc biệt vì trước đó ở Hàn Quốc, đảng cầm quyền thường tại vị trong 2 nhiệm kì liên tiếp. Chuyển giao quyền lực ở Hàn Quốc được các bên tiến hành và ông Yoon Seok-yeol sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc vào ngày 10 tháng 5 sắp tới.

Để chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lực này, ngày 14 tháng 3, chức Chủ tịch Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống khóa 20 được bổ nhiệm cho ông Ahn Chul-soo, ứng cử viên liên hiệp góp phần đem lại thắng lợi cho ông Yoon Seok-yeol trong cuộc bầu cử Tổng thống. Ngày 18/3, Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống chính thức ra mắt. Hội đồng sẽ xem xét các phương án cụ thể hóa chính sách trên cơ sở các cam kết tranh cử của Tổng thống đắc cử, xây dựng khung cơ bản của chính phủ mới như điều chỉnh các bộ ngành, kiện toàn Văn phòng Tổng thống…Đồng thời, Hội đồng cũng sẽ tuần tự thực hiện các bước giới thiệu ứng cử viên Thủ tướng và các Bộ trưởng cho nội các mới (1).

Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống khóa 20 có tất cả 7 Ban gồm Ban Điều chỉnh kế hoạch, Ban Ngoại giao an ninh, Ban Hành chính tư pháp, Ban Kinh tế 1, Ban Kinh tế 2, Ban Khoa học giáo dục, Ban Văn hóa phúc lợi xã hội. Hội đồng có 50 ngày hoạt động cho tới ngày 10 tháng 5, khi Tổng thống mới nhậm chức. Hội đồng có tất cả 184 thành viên bao gồm 24 ủy viên Hội đồng (gồm 1 Chủ tịch và 1 Phó chủ tịch), 76 ủy viên chuyên môn, 73 ủy viên sự vụ. Trong đó có 5 chuyên gia về bất động sản, 5 chuyên gia về năng lượng, 3 chuyên gia về giáo dục, và 19 ủy viên sự vụ về thanh niên. Cơ cấu thành viên của Hội đồng cho thấy sự coi trọng các chính sách về dân sinh và chính sách cho đối tượng là thanh niên (2). Ngoài ra, Hội đồng còn có hai Đội đặc biệt nhằm đối phó khẩn cấp đại dịch Covid-19 và cải cách Nhà Xanh. Trong đó, Đội đặc biệt cải cách Nhà Xanh sẽ phụ trách việc di dời nơi làm việc của Tổng thống ra khỏi Nhà Xanh. Về việc thiếu bộ phận phụ trách về phụ nữ, gia đình, dân số…phía đại diện của Tổng thống cho rằng sẽ nghiêm túc xem xét lại (3).

Trong tháng 3 và đầu tháng 4, Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống khóa 20 đã tiến hành các cuộc hội thảo, tọa đàm, tiếp xúc với các bộ ban ngành, tổ chức xã hội… để nắm bắt thực tiễn và xây dựng chính sách đối nội. Ngày mùng 3 tháng 4, Hội đồng đã giới thiệu nhân sự cho chức Thủ tướng là ông Han Deok-soo. Đây là một công việc quan trọng để chuẩn bị cho nội các mới. Ông Han Deok-soo vốn là thủ tướng dưới thời chính quyền của đảng Dân chủ Rho Moo-huyn. Việc giới thiệu nhân sự vốn của đảng Dân chủ tham gia nội các nhằm thể hiện sự cầu thị xây dựng chính phủ hiệp trị của Tân Tổng thống Yoon. Đây được xem là thành quả lớn đầu tiên trong việc xây dựng nội các của Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống khóa 20. Sắp tới, các chức vụ khác như Phó Thủ tướng, Bộ trưởng cũng hứa hẹn hoàn thành bước giới thiệu nhân sự một cách nhanh chóng và thuận lợi (4).

Đồng thời, Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống khóa 20 cũng tiến hành các cuộc tiếp xúc với các đối tác quan trọng để chuẩn bị chính sách đối ngoại cho chính quyền mới. Ngày 30/3, Hội đồng đã gặp gỡ ông Chris Del Corso, đại diện Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Ngày 6/4, cuộc gặp với đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc cũng đã được tiến hành (5). Các cuộc gặp cho thấy sự coi trọng các đối tác lớn trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới chính quyền mới. Tổng thống trúng cử Lee Seok-yol đã có các cam kết tranh cử về việc củng cố và phát triển mối quan hệ với Trung Quốc. Đặc biệt, ông cũng đã chủ trương tăng cường mối quan hệ với Mỹ bao gồm mở rộng các cuộc tập trận chung với Mỹ, tham gia tích cực hơn vào các hoạt động liên quan đến Bộ Tứ do Mỹ khởi xướng, chia sẻ quan điểm có nhiều điểm chung với Mỹ đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên…

Về quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc, năm 2022 là năm đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ hai nước. Ở nhiệm kì của ông Moon Jae-in, với Chính sách phương Nam mới, Việt Nam được xem là trọng tâm trong quan hệ Hàn Quốc -ASEAN. Năm 2022 này, hai nước đang hướng tới nâng tầm quan hệ Việt - Hàn lên quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Do đó, dưới thời kỳ chính quyền mới của ông Yoon Seok Yeon, mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc được kì vọng tiếp tục quan tâm thúc đẩy và đạt được nhiều thành quả có ý nghĩa.

Nguyễn Thị Thắm, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Tài liệu tham khảo

1. Kim Sang-seon, Ông Yoon - Tổng thống đắc cử dự lễ treo biển Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống và chủ trì phiên họp toàn thể đầu tiên(김상선, 윤 당선인, 인수위 현판식 첨석하고 첫 전체회의 주재), 중앙일보, 18/3/2022: https://www.joongang.co.kr/article/25056470

2. Kwon Oh-seok, Hoàn thành tổ chức Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống với quy mô 184 người (권오석, 윤석열 인수위, 총 184명 규모 인수위 구성 완료), 이데일리,20/3/2022:

https://www.edaily.co.kr/news/read?newsId=01948326632265288&mediaCodeNo=257&OutLnkChk=Y

3. Lee Dong – hwan, Hội đồng tiếp nhận chức Tổng thống có 7 Ban, 24 Ủy viên sẽ ra mắt trong tuần này (이동환, 인수위 총 7개 분과 구성…인수위원 24명 내주 인선), 연합뉴스, 11/3/2022: https://www.yna.co.kr/view/AKR20220311076751001?input=1179m

4. Pang Hyun- deok, Ứng cử viên thủ tướng đầu tiên là ông Han Deok-soo…Tốc độ thành lập nội các (방현덕, 초대 국무총리 후보에 한덕수…내각 구성 속도), 연합뉴스 TV, 4/4/2022: https://www.yonhapnewstv.co.kr/news/MYH20220404000100640?did=1947m

5. Website  Hội đồng tiếp nhận chức vụ Tổng thống khóa 20 (제20대 대통령직인수위원회, 웹사이드): https://20insu.go.kr/

 


Scroll To Top