Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HIỆP ĐỊNH HOÁN ĐỔI TIỀN TỆ HÀN – MỸ VÀ HIỆU QUẢ MONG ĐỢI

Đăng ngày:

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (gọi tắt là BOK) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (viết tắt là FED) đã ký kết Hiệp định hoán đổi tiền tệ (tên tiếng Anh là Currency Swap) vào ngày 19/3/2020, với quy mô 60 tỷ USD, thời hạn tối thiểu 6 tháng và có thể gia hạn tùy vào tình hình.

Hiệp định hoán đổi tiền tệ là hình thức trao đổi tiền tệ giữa hai quốc gia trong trường hợp khẩn cấp, có thể bằng đồng tiền của nước đối phương hoặc bằng đồng USD. Theo đó,  Hàn Quốc và Mỹ có thể gửi tiền của họ vào ngân hàng trung ương của bên kia và vay ngoại tệ tương ứng khi cần thiết. Việc trao đổi tiền tệ với Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ổn định thị trường ngoại hối trong bối cảnh tỷ giá giữa đồng won và đô la lên đến đỉnh điểm trong vòng 10 năm và 8 tháng khi nhu cầu về đồng đô la tăng lên do đại dịch COVID- 19.

Đây là lần thứ hai Seoul và Washington ký kết Hiệp định hoán đổi tiền tệ sau lần đầu tiên ký vào ngày 30/10/2008 trong thời điểm khủng hoảng tiền tệ toàn cầu, với quy mô 30 tỷ USD trong thời hạn 6 tháng, sau đó gia hạn thêm 9 tháng tới ngày 1/2/2010. Vào thời điểm đó, Hiệp định này giữa Hàn Quốc và Mỹ đã làm giảm bớt lo lắng về thanh khoản đô la và tỷ giá hối đoái won/USD cũng nhanh chóng ổn định. Trong một thông cáo báo chí, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết, hai nước Hàn-Mỹ đã ký một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ để giảm bớt sự khủng hoảng do thị trường quỹ đô la toàn cầu đang xấu đi nhanh chóng. Ngân hàng này cũng nói thêm rằng, họ sẽ tiếp tục làm việc để ổn định thị trường tài chính thông qua việc hợp tác với các ngân hàng trung ương ở các nước lớn. Trước đó, vào ngày 17/3/2020, Phó Thủ tướng Hàn Quốc kiêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki  đã phát biểu tại Quốc hội nước này rằng: "Hiệp định trao đổi tiền tệ Hàn-Mỹ sẽ trở thành mạng lưới an toàn chắc chắn."

Các phương tiện truyền thông của Mỹ cũng nêu ra sự cần thiết phải hoán đổi tiền tệ giữa Mỹ và Hàn Quốc. Vào ngày 17/3/2020, tờ tạp chí Phố Wall đã chỉ ra rằng, chúng tôi cần thêm sự giúp đỡ từ nhiều quốc gia khác để giảm bớt nguy cơ thị trường mua sắm đồng đô la bị dừng lại, đồng thời, Hiệp định hoán đổi tiền tệ tạm thời được thiết lập giữa FED và Brazil và Hàn Quốc vào năm 2008 có thể được kích hoạt trở lại và mở rộng sang nhiều quốc gia khác.

Thị trường Hàn Quốc đã có những phản ứng tích cực với Hiệp định này. Tỷ giá hối đoái đồng won/USD trên thị trường ngoại hối Seoul sáng cùng ngày 20/3/2020 đã tụt 39.2 won/1 USD so với một ngày trước, tương đương 1.246 won đổi 1 USD. Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc cũng bắt đầu đồng loạt tăng trở lại. Chỉ số chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (viết tắt là KOSPI) đã tăng 7,4% lên mức hơn 1.500 điểm và chỉ số sàn giao dịch (viết tắt là KOSDAQ) đã tăng 39,4 điểm lên mức 467.75 điểm.

Việc ký kết Hiệp định hoán đổi tiền tệ với Mỹ có ý nghĩa tượng trưng vô cùng to lớn rằng quốc gia sử dụng đồng tiền chính trên thế giới là Mỹ đã nhận định Hàn Quốc là nước có nền tảng kinh tế vững chắc. Theo đó, Hiệp định này sẽ đóng vai trò tạo tâm lý an toàn cho thị trường ngoại hối. Hiệp định hoán đổi tiền tệ Hàn-Mỹ lần này đã nâng tổng quy mô hoán đổi tiền tệ của Hàn Quốc với các nước lên tới gần 200 tỷ USD. Ngoài Mỹ, Hàn Quốc còn có Hiệp định Hoán đổi tiền tệ song phương bao gồm Canada, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Úc, Malaysia, Indonesia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Với dự trữ ngoại hối đang ở ngưỡng 400 tỷ USD tính tới cuối tháng 2 năm 2020, quy mô dự trữ USD để đối phó trong trường hợp khẩn cấp của Hàn Quốc đã vượt hơn 600 tỷ USD.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, thật khó để mong đợi hiệu ứng mạnh mẽ từ Hiệp định này giống như tác động ổn định của thị trường ngoại hối trong cuộc khủng hoảng tài chính của Hiệp định đầu tiên được ký vào năm 2008 giữa Mỹ và Hàn do cuộc khủng hoảng hiện nay bắt nguồn từ nền kinh tế thực nên chúng ta cần phải có một giải pháp tối ưu hơn.Giáo sư Kim Jin-il cho hay, các Hiệp định hoán đổi tiền tệ thực sự góp phần làm giảm đáng kể sự lo lắng trong tương lai về cuộc khủng hoảng đồng đô la, tuy nhiên, chúng không thể giải quyết được nguyên nhân cơ bản của tình trạng bất ổn kinh tế khi số lượng các trường hợp được xác nhận nhiễm COVID 19 vẫn tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới.

Nguyễn Ngọc Mai, Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc-Triều Tiên tổng thuật

Theo nguồn

1) Han Kwang Deok, Lee kyeong Mee, Jo Kye Wan, Ký kết Hiệp định hoán đổi tiền tệ Hàn Mỹ trị giá 60 tỷ USD (한광덕 이경미 조계완 기자, 한-미 통화 스와프 ‘600억 달러’ 체결)

Hankyore: http://www.hani.co.kr/arti/economy/finance/933400.html

2) Lee Ji Heon, Ký kết Hiệp định hoán đổi tiền tệ Hàn Mỹ… quy mô 60 tỷ (tổng hợp) (한미 통화스와프 체결…600억달러 규모(종합).

Yonhapnews: https://www.yna.co.kr/view/AKR20200319218452002

3) Chỉ số KOSPI tăng 8 phiên liên tiếp trong ngày, tỷ giá hối đoái won/đôla giảm 39 won (코스피 8거래일 만에 상승‥원달러 환율 39원 내려 )

KBS: http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=k&Seq_Code=350310

4) Jo Un Im, Chue Hyo Jeong,  Liệu Hiệp định hoán đổi tiền tệ Hàn Mỹ đã giải quyết khủng hoảng tài chính có thể tiếp tục phát huy hiệu quả? ( 금융위기 해결사 됐던 한미통화스와프 효과 재연될까,)

Chosun Ilbo: https://biz.chosun.com/site/data/html_dir/2020/03/20/2020032002778.html

5) Hàn Quốc và Mỹ ký kết Hiệp định hoán đổi tiền tệ.

KBS: http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=44980

 


Scroll To Top