Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU MỘT NĂM CẦM QUYỀN CỦA CHÍNH PHỦ TỔNG THỐNG MOON JAE-IN

Đăng ngày:

Ngày 10-5-2017, với số phiếu bầu chiếm tới 80%, ông Moon Jae-in đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 12 của Hàn Quốc. Trong tuyên bố chiến thắng, ông hứa sẽ trở thành một lãnh đạo để người dân có thể tự hào.

Một năm sau, ngày 10-5-2018, Tổng thống Moon Jae-in đã đạt được những thành tựu nhất định  khi những chiến lược của ông bước đầu có hiệu quả và sự ủng hộ của người dân đối với ông vẫn tiếp tục cán mốc trên 80%. Dưới đây là ba thành tựu nổi bật mà Tổng thống Moon Jae-in đã đạt được trong năm đầu cầm quyền của mình.

1. Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều thành công

Hai miền Nam Bắc trên bán đảo Triều Tiên đã giải tỏa bớt căng thẳng với sự tham dự của phái đoán Triều Tiên ở Thế vận hội mùa đông Pyeongchang tổ chức tại Hàn Quốc. Sau đó, vào sáng ngày 27/4/2018, Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh Liên Triều tại Nhà Hòa Bình ở khu vực biên giới phi quân sự Bàn Môn Điếm (tên tiếng Hàn là Panmunjom).

Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mang tính lịch sử này đã kết thúc tốt đẹp với việc hai bên ký kết bản tuyên bố chung Bàn Môn Điếm vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố khẳng định các cam kết của hai bên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy việc hợp tác liên Triều.

Đồng thời, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng, thông qua các cuộc gặp gỡ thường xuyên, các cuộc điện đàm sẽ tiến hành các cuộc đối thoại thường xuyên và thẳng thắn về các vấn đề trọng đại của dân tộc, thúc đẩy niềm tin chung và cùng nỗ lực để tạo dựng động lực tích cực cho quan hệ liên Triều đem lại hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

2. Thúc đẩy quan hệ tích cực với các cường quốc

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi nỗ lực cải thiện hơn nữa quan hệ của nước này với bốn cường quốc là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga. Tổng thống Moon Jae-in gọi đây là nền tảng chính sách đối ngoại của Hàn Quốc hướng tới việc chấm dứt một cách hòa bình các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Trong một năm qua, Tổng thống Hàn Quốc cũng đã có các chuyến thăm, gặp gỡ và hội đàm cùng các nhà lãnh đạo của bốn nước này, coi đây là cơ sở của chính sách quan hệ đối ngoại của Hàn Quốc, là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên, kiến tạo nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và trong toàn bộ khu vực Đông Bắc Á. Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế quan trọng, mà gần đây nhất là Hội nghị Thượng đỉnh ba bên Nhật Bản - Hàn Quốc - Trung Quốc.

3. Hiện thực hóa cam kết vực dậy nền kinh tế

Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và tài chính Hàn Quốc ông Kim Dong-yeon vào sáng ngày 10/5/2018 đã chủ trì cuộc họp giữa các bộ trưởng kinh tế, thảo luận về thành quả kinh tế và các bài toán đặt ra sau một năm nhiệm kỳ của Chính phủ Tổng thống Moon Jae-in.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hàn Quốc đánh giá trong năm ngoái, kinh tế nước này đã tăng trưởng 3,1% nhờ sự cải thiện của kinh tế thế giới và các chính sách kinh tế vĩ mô mở rộng của Chính phủ như ngân sách bổ sung. Tăng trưởng quý I trong năm nay đạt 1,1%, đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng 3%. Phó Thủ tướng cho rằng sự tăng trưởng ổn định của kinh tế vĩ mô đã tạo ra bàn đạp cho sự chuyển đổi mô hình kinh tế.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc đã thiết lập được nền tảng chuyển đổi mô hình kinh tế, như tăng 16,4% lương tối thiểu, nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động, thu nhập hộ gia đình trong quý IV năm ngoái đã quay trở lại xu hướng tăng sau chín tháng.

Mặt khác, Chính phủ đã xúc tiến các chính sách về việc làm, như chuyển đổi lao động hợp đồng ngắn hạn sang nhân viên chính thức, giải tỏa sự cách biệt trong thị trường lao động, áp dụng chế độ thời gian làm việc tối đa 52 giờ một tuần, từ đó cải thiện được điều kiện làm việc.

Bên cạnh đó, nhờ các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Chính phủ mà trong năm ngoái đã có 98.000 doanh nghiệp mới được thành lập, 27.000 doanh nghiệp được thành lập trong quý I năm nay, mức cao kỷ lục. Trong năm ngoái, giá trị đầu tư mạo hiểm đạt 2.400 tỷ won (2,2 tỷ USD), tăng 56,6% so với năm trước.

Phó Thủ tướng đánh giá nhờ những cố gắng ổn định thị trường nhà ở của Chính phủ như kiềm chế nhu cầu đầu cơ ngắn hạn để duy trì được xu hướng ổn định của thị trường sau một thời gian bị nóng lên.

Đó là những thành quả đáng ghi nhận trong một năm cầm quyền của tổng thống Moon Jae-in. Mặc dù đã đạt được những thành quả nhất định nhưng nhiệm kỳ bốn năm của chính quyền tổng thống Moon Jae-in cũng phải đối mặt với những thách thức và khó khăn như: cần phải nỗ lực cố gắng hơn trong việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, giữ vai trò hòa giải quan trọng giữa Mỹ và Triều Tiên, cải thiện quan hệ với Đảng đối lập cũng như giúp nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhiều hơn nữa…

 

Nguyễn Ngọc Mai, Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc tổng thuật

Theo nguồn:

1.http://world.kbs.co.kr/korean/news/news_Ec_detail.htm?No=305534

2.http://news.kbiz.or.kr/news/articleView.html?idxno=46880

3.http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Ec_detail.htm?No=37739

4.http://www.nocutnews.co.kr/news/4966507

5.https://baomoi.com/12-thang-cam-quyen-nhieu-trai-ngot-cua-tong-thong-han-quoc-moon-jae-in/c/25982813.epi


Scroll To Top