Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC NÂNG MỨC TĂNG TRƯỞNG DỰ KIẾN NĂM 2017

Đăng ngày:

Ngày 13/4/2017, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định nâng mức tăng trưởng kinh tế dự kiến của Hàn Quốc trong năm nay từ 2,5% lên 2,6%, đánh dấu lần sửa đổi đầu tiên trong vòng 3 năm. Việc làm này đã chấm dứt tỷ lệ lãi suất thấp kỉ lục là 1,25% không thay đổi suốt 10 tháng trong động thái duy trì ổn định tài chính ở Hàn Quốc.

Tiếp đó ngày 13/7, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng của năm nay lên 2,8% so với dự báo trước đó là 2,6% và đóng băng lãi suất cơ bản một quyết định được cho là phù hợp với mong đợi. Đây là lần điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế lần thứ hai chỉ sau 3 tháng khi tăng thêm 0,1% vào tháng 4 vừa qua.

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Lee Ju Yeol cho biết, xuất khẩu và đầu tư có đóng góp mạnh mẽ vào việc điều chỉnh dự báo tăng trưởng lần này. “Sự tăng trưởng của chi tiêu tiêu dùng vẫn còn chậm, nhưng sự tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư đã được cải thiện”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, dự báo tăng trưởng mới nhất 2,8% chưa tính đến hiệu quả của ngân sách bổ sung đang chờ Quốc hội thông qua và dự báo có thể tăng thêm khi ngân sách bổ sung có hiệu lực. Thống đốc Lee Ju Yeol đã từ chối cung cấp một tác động số cụ thể cho gói kích thích kinh tế trị giá 11,2 nghìn tỷ won (9,7 tỷ USD) nhằm tạo việc làm, mặc dù Bộ Kế hoạch và Tài chính ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ tăng 0,2%.

Ngân hàng Hàn Quốc dự báo tăng trưởng kinh tế vào năm 2018 là 2,9%. Dự báo này được đưa ra khi Ngân hàng Trung ương ở các nền kinh tế lớn bao gồm Mỹ và khối đồng tiền chung Châu Âu đang theo đuổi các biện pháp nới lỏng tiền tệ và tăng lãi suất cơ bản. Thống đốc Lee Ju Yeol  nhấn mạnh rằng “nếu xu thế tăng trưởng trở nên rõ ràng hơn thì chúng ta có thể điều chỉnh hoặc giảm mức độ điều tiết tiền tệ”, điều này không có nghĩa là thắt chặt chính sách. Bên cạnh đó, Thống đốc Lee còn gợi ý rằng điều kiện kinh tế hiện tại không đủ mạnh để đảm bảo cho việc tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 1,25%. Ông cho biết “từ quan điểm kinh tế vĩ mô cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc đang phục hồi đúng hướng”, “mặc dù các điều kiện trong thị trường việc làm và thu nhập hộ gia đình - các yếu tố thể hiện sự cải thiện về chất lượng của nền kinh tế nước này-chưa được như mong đợi”.

Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc công bố ngày 12/7 vừa qua, nợ của hộ gia đình tăng 7,8 nghìn tỷ won hồi tháng trước. Cụ thể, nợ hộ gia đình Hàn Quốc trong ba tháng đầu năm đã tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước lên 1.359,7 nghìn tỷ won (tương đương 1.214 tỷ USD). Còn tính theo quý, nợ hộ gia đình chỉ tăng 1,3% trong quý I/2017, thấp hơn so với mức 3,6% của quý IV/2016. Báo cáo của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cũng cho biết nhịp độ tăng của nợ hộ gia đình tại Hàn Quốc đã có dấu hiệu chững lại, nhưng tỷ lệ tăng trưởng vẫn ở mức cao và cần được kiềm chế trong thời gian giới.

Các nhà phân tích dự đoán rằng các nhận xét thận trọng của Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc đang báo hiệu sự gia tăng của nợ hộ gia đình sẽ không xảy ra trong năm nay. Kim Dong-won, một nhà phân tích của SK Securities cho biết “thực tế triển vọng đặt ra cho năm 2018 không có nghĩa là đà tăng trưởng sẽ được đảm bảo cho đến năm sau”. “Việc chuyển sang chính sách thắt chặt sẽ không diễn ra trong năm nay”, “ngay cả khi muốn ưu tiên thực hiện thì thời gian để tăng lãi suất sẽ là năm tới”.

Lee Seul-bi, một nhà phân tích thu nhập cố định tại Samsung Securities, dự đoán rằng ít nhất là trong năm tới thì việc tăng lãi suất mới được tiến hành. Ông cho rằng “việc điều chỉnh mức tăng trưởng GDP 2,8% trở nên gần hơn với mứctăng trưởng kinh tế tiềm năng”. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng khoảng cách giữa GDP thực và GDP tiềm năng có thể xóa bỏ nếu tình hình cải thiện kinh tế được tiếp tục”. Những bình luận này được coi là dấu hiệu cho thấy khả năng tăng lãi suất sẽ xảy ra trong năm tới.

Trước diễn biến hiện tại của nền kinh tế Hàn Quốc, cần thận trọng xem xét thời điểm nâng lãi suất cơ bản. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cần dự đoán để hạn chế tối đa những yếu tố rủi ro cùng với nỗ lực tìm kiếm giải pháp để quản lý thị trường tài chính nước này một cách hiệu quả nhất.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Tài liệu tham khảo

1. South Korea raises 2017 growth outlook amid trade fears

http://www.businesstimes.com.sg/government-economy/south-korea-raises-2017-growth-outlook-amid-trade-fears

2. BOK raises growth forecast

http://mengnews.joins.com/view.aspx?aId=3032209

3. BOK to revise 2017 growth outlook upward in July

http://www.koreatimes.co.kr/www/biz/2017/05/367_230058.html

4. Central bank revises growth forecast to 2.8%

http://koreajoongangdaily.joins.com/news/article/article.aspx?aid=3035856&cloc=etc%7Cjad%7Cgooglenews

5. BOK hai lần liên tiếp nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế quốc gia

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/program/program_economyplus_detail.htm?No=6177

6. Hàn Quốc: Nợ các hộ gia đình có dấu hiệu “hạ nhiệt”

http://m.bnews.vn/han-quoc-no-cac-ho-gia-dinh-co-dau-hieu-ha-nhiet-/45572.html


Scroll To Top