Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


CỤC DIỆN CỦA CUỘC TRANH CỬ TỔNG THỐNG HÀN QUỐC KHÓA XIX

Đăng ngày:

Kể từ khi bà Park Geun-hye bị phế truất vào đầu tháng 3 năm 2017, cuộc tranh cử Tổng thống Hàn Quốc khóa XIX chính thức được khởi xướng với sự khẩn trương trong tất cả các khâu chuẩn bị của các đảng phái Hàn Quốc. Sau một tháng, cục diện của cuộc tranh cử tổng thống khóa mới đã dần lộ diện một cách bất ngờ với hai tuyến cạnh tranh giữa hai ứng cứ viên sáng giá là ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ và ông Ahn Cheol-soo thuộc đảng Quốc dân.

Ông Moon Jae-in, sinh năm 1953, xuất thân là 1 luật sư, từng là thư kí thân tín của cố Tổng thống Rho Moo-hyun, cựu chủ tịch đảng Liên hiệp Dân chủ chính trị mới, cựu chủ tịch đảng Dân chủ, nghị sĩ quốc hội khóa XIX, người từng thất bại trước bà Park Geun-hye trong cuộc tranh cử tổng thống khóa trước, đã liên tục dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ cách biệt với khoảng cách rất xa các ứng cử viên còn lại trong các cuộc điều tra dư luận. Cuộc khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc mấy tháng trước đây đã đưa ông Moon trở thành một ứng cử viên sáng giá cho cuộc tranh cử Tổng thống. Với từ khóa là “cải cách”, ông Moon đã bắt tay với ông Ahn Hee-jung - người được mệnh danh là “Obama của Hàn Quốc”, tỉnh trưởng Chungnam; ông Lee Jae-myung – thị trưởng Seongnam- để xây dựng đội ngũ tranh cử. Ông Moon Jae-in được cho là người sẽ kế thừa các tư tưởng, chính sách của cựu tổng thống Rho Moo-hyun trong đối nội cũng như đối ngoại. Ông có số hiệu tranh cử là số 01 với khẩu hiệu “Một Đại Hàn Dân Quốc mới hoàn toàn”.

Nếu như ông Moon Jae-in được biết đến là một ứng viên sáng giá từ trước thì ông Ahn Cheol-soo là một bất ngờ trên chính trường Hàn Quốc. Trong khoảng 2 tuần qua, từ vị trí cuối cùng, ông Ahn đã vượt qua các ứng cử viên hạng trung, vươn lên ở vị trí số 2 sau ông Moon trong các cuộc điều tra dư luận. Ông Ahn sinh năm 1962, vốn là một giáo sư có danh tiếng trong ngành tin học, nghị sĩ quốc hội khóa XIX-XX, cựu đồng chủ tịch đảng Quốc dân. Trong cuộc điều tra dư luận, mặc dù ông Ahn có tỷ lệ ủng hộ thấp hơn nhưng số điểm thiện cảm lại cao hơn so với ông Moon. Là ứng cử viên tự do nhưng khi trở thành ứng cử viên của đảng Quốc dân, sự chuyển dịch tỷ lệ ủng hộ từ các ứng cử viên dự kiến thuộc phái bảo thủ sang cho ông Ahn hiện nay và sự dịch chuyển phiếu của ông Ahn sang cho bà Park Geun-hye trước đây cho thấy ông sẽ là người có khả năng quy tập được lực lượng của phái bảo thủ ở Hàn Quốc. Ông cũng được cho sẽ kế thừa có đổi mới các chính sách từ chính quyền trước của Lee Myung-bak, Park Geun-hye. Từ khóa tranh cử của ông là “tương lai” tập trung cho lĩnh vực kinh tế với các chính sách đổi mới và phát triển.

Cuộc rượt đuổi ngoạn mục của ông Ahn trong 2 tuần gần đây đã phá vỡ thế đơn tuyến của ông Moon Jae-in trong thời gian vừa qua. Kết quả điều tra của đơn vị uy tín là Gallup Hàn Quốc cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Moon và ông Ahn lần lượt trong cuộc điều tra ngày 21-23/03, là 31% và 10%, trong cuộc điều tra ngày 28-30/03 là 31% và 19%, trong cuộc điều tra ngày 04-06/04 là 38% và 35%. Chỉ trong thời gian ngắn, ông Ahn có tỷ lệ tăng hơn gấp 3 lần, nhanh chóng trở thành một trong hai ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử Tổng thống. Một cuộc bầu cử bắt đầu bước vào giai đoạn khẩn trương nhất sau khi các ứng cử viên hoàn thành thủ tục đăng kí tranh cử chính thức.

Do đó, cả hai ứng cứ viên sáng giá Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo đang phải trải qua sự kiểm chứng khắt khe của các cơ quan báo chí, dư luận nhân dân, cơ quan quản lý bầu cử Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in đang bị điều tra do có  nghi vấn con trai được tuyển dụng một cách ưu tiên vào một công ty nhà nước. Ông Ahn Cheol-soo thì đang phải đối mặt với nhiều nghi vấn như vợ ông được ưu tiên tuyển dụng vào chức danh giáo sư trường Đại học Seoul danh tiếng, mua nhà giá rẻ để trốn thuế, có mối quan hệ với thế giới ngầm và mới đây là tranh cãi xung quanh phát ngôn hạn chế thành lập nhà trẻ công… Nghi vấn bầu cử bất hợp pháp của đảng Quốc dân lúc ông Ahn nắm quyền lãnh đạo tại Gwangju cũng là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới ông Ahn. Bên cạnh đó, các cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng cử viên thông qua các cơ quan truyền thông báo chí liên tục được tổ chức, ông Moon và ông Ahn cũng trở thành tâm điểm chú ý để dư luận kiểm chứng, so sánh.

Giới chuyên gia đánh giá, nếu cục diện nhị tuyến Moon-Ahn duy trì cho đến cuối cùng thì lợi thế chiến thắng sẽ thuộc về ông Ahn. Bởi vì, trong cục diện cạnh tranh 1-1, ông Ahn sẽ thu hút được những người ủng hộ bảo thủ và trung dung. Còn ông Moon chỉ có thể giữ được vị trí số 1 của mình trong cục diện đa tuyến. Để chiến thắng trong cục diện đối đầu 1-1 với ông Ahn, ông Moon phải thành công trong công tác liên minh liên kết với các ứng cử viên khác. Trong thời điểm hiện nay, các ứng cử viên phái bảo thủ như ứng cử viên Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do vẫn tỏ ra quyết tâm đi đến cùng nên khả năng hình thành cục diện đa tuyến vẫn còn để ngỏ. Do đó, trong khi cuộc so kè giữa hai tuyến do ông Moon Jae-in và ông Ahn Cheol-soo dẫn đầu đang bước vào giai đoạn gay gắt nhất thì những bất ngờ vẫn luôn tiềm ẩn trong cuộc chạy đua vào nhà Xanh ở Hàn Quốc hiện nay./.

Nguyễn Thị Thắm

 

Tài liệu tham khảo

1. Chun Joon-hyun,  Hình thành cục diện nhị cường: Moon Jae-in 38%, Ahn Cheol-soo 35%, YTN ngày 07/04/2017,

http://www.ytn.co.kr/_ln/0101_201704072213418555

2. Chun Joon-hyun,  Moon Jae-in: Liên kết, Ahn Jun-soo: An ninh, YTN, ngày 07/04/2017,

http://www.ytn.co.kr/_ln/0101_201704071354156657

3. Yum Hye-won, Chiến lược ẩn giấu trong tình thế  nhị cường –Yes, Nhị tử: No, YTN ngày 08/04/2017,

http://www.ytn.co.kr/_ln/0101_201704082223256254?dable=10.1.4

4. Park Hyung-jae, Ahn Cheol-soo đột phá, liệu có vượt đại ưu thế Moon Jae-in? Nongaekngày 07/04/2017,

http://www.nongaek.com/news/articleView.html?idxno=2413

5. Kim Song, Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo bước vào cuộc chiến kiểm chứng,

http://v.media.daum.net/v/20170407134108707

6. Park Young-joon, Kim Seon-young, Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo: Nóng cuộc cạnh tranh dành phiếu trung dung, Seagyeilbo ngày 07/04/2017,

http://www.segye.com/content/html/2017/04/07/20170407002432.html?OutUrl=daum

7. Trang web của Đảng Dân chủ, Mục thông tin Ứng cử viên Tổng thống,

http://theminjoo.kr/President/pledge.do

8. Trang web của Đảng Quốc dân, http://www.people21.kr/

9. Trang web của Ủy ban Quản lý bầu cử trung ương, http://www.nec.go.kr/portal/VtMain.do


Scroll To Top