Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


TỔNG THỐNG HÀN QUỐC BỊ BÃI MIỄN VÀ PHẢN ỨNG CỦA GIỚI TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ

Đăng ngày:

Do ảnh hưởng từ vụ bê bối chính trị Choi Soon-sil, vào chiều ngày 9/12/2016, Quốc hội Hàn Quốc đã tiến hành biểu quyết thông qua Bản truy tố bãi miễn Tổng thống Park Geun-hye. Sau đó 92 ngày, vào sáng ngày 10/3/2017, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết bãi miễn Tổng thống Park Geun-hye với sự nhất trí cao của cả tám thẩm phán với lý do Tổng thống Park đã không chứng tỏ được quyết tâm gìn giữ Hiến pháp.

Quyết định của Tòa án Hiến pháp có hiệu lực ngay lập tức sau khi tuyên bố. Theo đó, bà Park trở thành Tổng thống đương chức đầu tiên trong lịch sử lập hiến Hàn Quốc bị luận tội, phải rời ghế Tổng thống trong khi nhiệm kỳ vẫn còn 11 tháng. Đồng thời, những đãi ngộ từ quốc gia dành cho bà Park với tư cách là cựu Tổng thống cũng sẽ bị cắt giảm đáng kể. Bà Park sẽ không được nhận khoản lương hưu là 12 triệu won/tháng (10.300 USD) và cũng không được nhận hỗ trợ chi phí hoạt động cho văn phòng riêng. Ngoài ra, thời gian bà Park nhận được sự bảo vệ của Phòng Cảnh vệ Phủ Tổng thống cũng sẽ bị rút ngắn từ 10 năm xuống còn 5 năm và bà Park cũng sẽ mất quyền được an táng tại Nghĩa trang quốc gia. Đặc biệt, bà Park Geun-hye sẽ không còn được hưởng đặc quyền miễn truy tố đối với một Tổng thống đương chức, phải đối mặt với khả năng bị Viện Kiểm sát cưỡng chế điều tra và truy tố lên Tòa án.

Cùng ngày hôm đó, giới truyền thông quốc tế cũng đã liên tiếp đưa tin về việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị truất quyền..

Đài truyền hình CNN của Mỹ đưa tin cho hay, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã đồng ý với quyết định của Quốc hội nước này về việc bãi miễn Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park đã trở thành Tổng thống đầu tiên bị bãi miễn. Một cuộc bầu cử sẽ được diễn ra ở nước này trong vòng 60 ngày tới để tìm người thay thế cho vị trí của bà.

Nhật báo Washington Post của Mỹ cho biết, cựu Tổng thống Park Geun-hye do sự điều hành đất nước kém cỏi đã khiến cho nhân dân Hàn Quốc phản đối.  Sau đó, bà Park lại bị sa vào vụ bê bối của người bạn thân rồi dẫn đến bị truất quyền.

Đài BBC của Anh đưa tin cho hay, Hàn Quốc lần đầu tiên truất quyền một tổng thống đã được bầu ra một cách dân chủ. Cùng với tuyên án bãi miễn này, bà Park Geun-hye đã mất các đặc quyền của tổng thống và sẽ bị khởi tố.

Đài truyền hình Euro News của Cộng đồng chung Châu Âu cũng đưa tin cho biết, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã đồng thuận với các lời buộc tội Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối tham nhũng liên quan tới người bạn thân, bà Choi Soon-sil. Đồng thời, bà Park 65 tuổi đã trở thành người lãnh đạo đầu tiên của Hàn Quốc bị buộc phải rời khỏi văn phòng của mình.

Báo Asahi của Nhật Bản khi đưa tin về phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cũng cho hay, Tổng thống Park Geun-hye đã phản bội lại lòng tin của nhân dân và có hành vi vi phạm nghiêm trọng không thể tha thứ được trên quan điểm lập pháp. Đồng thời, báo này cũng cho biết, Viện kiểm sát Seoul có khả năng sẽ bắt tay vào tiến hành điều tra bà Park.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (viết tắt là CCTV) cũng đã truyền hình trực tiếp phiên tòa cuối cùng về vụ việc Tổng thống Park của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc. Thêm vào đó, Tờ Tân Kinh báo của Bắc Kinh đã phân tích rằng, không phải là Quốc hội hay Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc mà chính lòng dân đã phế truất  bà Park Geun-hye.

Kênh truyền hình Al Jazeera có trụ sở Doha, Qatar khi đưa tin về quá trình bãi miễn tổng thống Hàn Quốc cho hay, đây là trưởng hợp tổng thống Hàn Quốc đầu tiên bị bãi miễn trong nhiệm kỳ của mình sau khi chế độ độc tài quân sự bị sụp đổ ở nước này vào năm 1980.

Như vậy là, sau mấy tháng diễn ra các cuộc biểu tình lên tới hàng trăm nghìn người của hai phe ủng hộ và phản đối tổng thống Park  tại Seoul, số phận vị nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đã được định đoạt bởi phán quyết của Tòa án Hiến pháp ở nước này.

Nguyễn Ngọc Mai, Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc tổng hợp

Theo nguồn:

http://www.hankookilbo.com/v/382e88261693470687280c4aadcefd33

http://news.khan.co.kr/kh_news/khan_art_view.html?artid=201703101133011&code=970100

http://www.euronews.com/2017/03/10/impeachment-upheld-south-korea-s-constitutional-court-rules-president-park-geun-hye-must-leave-office

http://edition.cnn.com/2017/03/09/asia/south-korea-president-park-constitutional-court/index.html

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Dm_detail.htm?No=33960&id=Dm

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Po_detail.htm?No=33978&id=Po

http://hanquoc.co/2017/03/tong-thong-park-geun-hye-chinh-thuc-bi-bai-nhiem-va-luan-toi.html

 

 

 

 





Scroll To Top