Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


BÀI PHÁT BIỂU LẦN THỨ 3 CỦA TỔNG THỐNG PARK GEUN-HYE LIÊN QUAN ĐẾN VỤ BÊ BỐI CHOI SOON-SIL

Đăng ngày:

Ngày 29/11 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có bài phát biểu lần thứ 3 trước toàn dân, liên quan tới vụ bê bối Choi Soon-sil. Bà Park cho biết sẽ để Quốc hội quyết định việc bà phải rút lui hay rút ngắn nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Toàn văn bài phát biểu như sau.

 

Kính thưa toàn thể đồng bào,

Một lần nữa, tôi xin được gửi lời xin lỗi sâu sắc tới toàn thể đồng bào vì những thiếu sót của cá nhân tôi đã khiến đồng bào phải muộn phiền, lo lắng.

Chứng kiến sự đau lòng của đồng bào trong vụ việc lần này, tôi nhận thấy rằng mình cần phải nói đển cả trăm lời xin lỗi.

Nhưng tôi biết rằng, dù có làm như vậy cũng không thể hóa giải được sự phẫn nộ và nỗi thất vọng lớn trong đồng bào, điều này thật đau xót xiết bao.

Thưa đồng bào,

Nhìn lại 18 năm vừa qua, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn quãng thời gian quý báu này vì đã được đồng hành cùng đồng bào.

Từ năm 1998, khi bắt đầu hoạt động chính trị cho đến nay, khi đã trở thành Tổng thống, tôi luôn nỗ lực hết mình vì Tổ quốc và đồng bào mà chưa từng có phút giây nào ôm lòng tư lợi cá nhân.

Những sự việc xảy ra lần này, vốn dĩ là những dự án mà tôi tin tưởng rằng sẽ phục vụ lợi ích chung của quốc gia và trong quá trình thực hiện các dự án này, tôi không hề có bất cứ mưu cầu lợi ích cá nhân nào.

Tuy nhiên, sai lầm lớn của tôi là đã không quản lý được những mối quan hệ cá nhân xung quanh mình.

Tôi sẽ xin trình bày, lý giải một cách chi tiết về vụ việc lần này trong một tương lai gần.

Thưa đồng bào,

Trong thời gian vừa qua, tôi đã nhiều đêm thức trắng, trăn trở để tìm ra con đường đúng đắn đưa đất nước cũng như toàn dân thoát khỏi tình hình khó khăn hiện tại.

Bây giờ, đứng trên cương vị của mình, tôi xin được thông báo quyết định của tôi.

Tôi xin được trao quyền quyết định lại cho Quốc hội, bao gồm cả phương án rút ngắn nhiệm kì Tổng thống.

Tôi sẽ từ chức Tổng thống theo trình tự luật pháp nếu chính giới, bao gồm cả đảng cầm quyền và đảng đối lập, đưa ra được phương án chuyển giao chính quyền một cách ổn định, tối thiểu hóa những tác động từ tình hình chính trị rối ren và lỗ hổng trong điều hành quốc gia hiện nay.

Bây giờ, tôi sẽ từ bỏ tất cả mọi thứ và chỉ có mong mỏi đưa Hàn Quốc sớm thoát khỏi những xáo trộn hiện tại và quay trở về quy đạo vốn có.

Một lần nữa, tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành tới toàn thể đồng bào và kêu gọi chính giới hãy sáng suốt, tập trung trí tuệ vì một tương lai đầy hi vọng cho Đại Hàn dân quốc.

***

Trước bài phát biểu này, chính giới Hàn Quốc đã đưa ra những quan điểm khác nhau. Cùng ngày, đại diện đảng cầm quyền Thế giới mới tại Quốc hội, Chung Jin-suk, đã nhắc lại tuyên bố “từ bỏ tất cả” của bà Park trong bài phát biểu và cho rằng đây chính là câu trả lời của Tổng thống cho những ý kiến yêu cầu bà từ chức. Đại diện đảng cầm quyền đề nghị các đảng đối lập xem xét lại từ đầu lịch trình luận tội bà Park. Về phía Đảng Thế giới mới, Đảng này đã tổ chức cuộc họp toàn thể nghị sĩ vào buổi chiều cùng ngày để thảo luận phương án từ chức của Tổng thống và tình hình điều hành quốc gia trong thời gian tới.

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch đảng đối lập Dân chủ đồng hành Choo Mi-ae chỉ trích nội dung bài phát biểu của bà Park Geun-hye là nhằm gây “nhiễu loạn” dư luận, né tránh vấn đề luận tội. Bà Choo Mi-ae khẳng định các trình tự luận tội sẽ vẫn được diễn ra theo kế hoạch, không có gì thay đổi.

Lãnh đạo đảng Dân chủ đồng hành thì chỉ trích bài phát biểu của bà Park Geun-hye không hề thể hiện sự ăn năn, hối lỗi, cũng không đề cập một cách thẳng thắn về việc xin từ chức ngay lập tức - phương án duy nhất để khắc phục tình hình quốc gia hiện nay.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban đối phó khẩn cấp Đảng vì Nhân dân, Park Jie-won, trong bài phát biểu cùng ngày, nhận định rằng bà Park đã không hề đề cập đến trách nhiệm của bản thân, cũng như lịch trình rút lui dự kiến mà chỉ tuyên bố sẽ làm theo quyết định của Quốc hội. Ông Park khẳng định sẽ tiếp tục cùng các đảng đối lập khác và những nghị sĩ “có lương tâm” trong đảng Thế giới mới xúc tiến luận tội bà Park Geun-hye.

Trước đó, vào ngày 24/11 (theo giờ địa phương), nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Hội đồng quan hệ đối ngoại (CFR) của Mỹ, Scott Snyder[1] đã nhận định rằng Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục bị tê liệt trong vòng vài tháng tới do ảnh hưởng từ vụ bê bối chính trị liên quan tới bà Choi Soon-sil. Ông này cho rằng tình trạng này là không thể tránh khỏi bất kể Tổng thống Park Geun-hye có xin từ chức ngay hay không. Nhà nghiên cứu này cho rằng bà Park đã đánh mất khả năng lãnh đạo sau những bê bối chính trị vừa qua và cho rằng hiện chưa rõ sẽ mất khoảng bao lâu cho tới khi người thay thế Tổng thống Park Geun-hye xuất hiện.

Theo phân tích của ông Snyder, Quốc hội Hàn Quốc sẽ tiếp tục tranh cãi quyết liệt về vụ việc này. Nếu bà Park từ chức, Hàn Quốc sẽ phải tổ chức bầu cử bầu Tổng thống sớm trong vòng 60 ngày. Tuy nhiên, chưa đảng nào có sự chuẩn bị sẵn sàng để đưa ra ứng cử viên trong một thời gian ngắn như vậy.

Trong trường hợp tiến hành bầu cử sớm, Hàn Quốc sẽ có 3 bài toán cần phải hoàn thành để ổn định tình hình chính trị. Đó là:

(1) lên lịch trình để tiến hành các trình tự thay đổi chính quyền một cách hợp pháp,

(2) lấp đầy những khoảng trống trong bộ máy chính trị, và

(3) thảo luận sửa đổi Hiến pháp bỏ qua những lợi ích ngắn hạn của mỗi đảng.

Lương Hồng Hạnh (dịch và tổng hợp)

Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
http://news.chosun.com/site/data/html_dir/2016/11/29/2016112901854.html
http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Po_detail.htm?No=33091&id=Po
http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Po_detail.htm?No=33090&id=Po
http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_In_detail.htm?No=33050&id=In


[1] Ông Snyder vốn là một chuyên gia về các vấn đề khu vực Đông Bắc Á, bao gồm bán đảo Hàn.


Scroll To Top