Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


VIỆC DONALD TRUMPH TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG THỨ 45 CỦA NƯỚC MỸ VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NÓ TỚI HÀN QUÔC

Đăng ngày:

Mỹ là một trong những  đồng minh thân thiết về mặt kinh tế và quân sự vủa Hàn Quốc. Vì thế, mỗi đời tổng thống Mỹ với những chính sách khác nhau đều có những tác động tích cực hay tiêu cực đến Hàn Quốc. Vào ngày 8/11/2016 vừa qua (theo giờ địa phương), Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump, một chính trị gia ngay từ khi tranh cử tuyên bố sẽ thay đổi những hiệp định thương mại gây bất lợi cho Washington như Hiệp định mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA Hàn-Mỹ v.v… đã vượt qua đối thủ của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã gây tác động không nhỏ đến nền kinh tế Hàn Quốc. Cụ thể, điều này dự kiến khiến ngành công nghiệp ô tô của Hàn Quốc, vốn chiếm tới 86% quy mô thặng dư thương mại với Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các lĩnh vực khác như máy móc, thiết bị thông tin viễn thông dự kiến cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn. Thậm chí, theo một số nhận định, xuất khẩu của Hàn Quốc có thể sẽ phải chịu tổn thất lên tới 3.000 tỷ won (tương đương với 2,61 tỷ USD).

Đồng thời, các chuyên gia Hàn Quốc cũng nhận định, việc ông Trump trúng cử sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ và chính sách với Triều Tiên. Đặc biệt, khi lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, ông Trump có thể giảm bớt vai trò của Washington trong vấn đề an ninh khu vực Đông Bắc Á cũng như theo đuổi chính sách đối ngoại vì lợi ích của nước Mỹ, xa lánh đồng minh, tự cô lập bản thân và tạo ra lỗ hổng quyền lực lớn ở châu Á-Thái Bình Dương, châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh quyền lực trong khu vực.

Tuy nhiên, vào sáng thứ năm ngày 10/11/2016 vừa qua, Nhà Xanh phủ tổng thống Hàn Quốc cho hay, tổng thống Park Geun Hye đã có cuộc điện đàm 10 phút với ngài Donald Trump, người vừa trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ và hai bên đã cùng nhau xác nhận quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ tiếp tục được duy trì và củng cổ vững chắc. Trong đó, tổng thống Park Geun-hye đã gửi lời chúc mừng ông Donald Trumph đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử và cho biết, quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ đã phát triển và kéo dài trong 60 năm qua, trong thời gian đó, cả hai bên đã cùng tạo dựng được sự tin cậy với nhau đồng thời, mối quan hệ đồng minh vững chắc Hàn-Mỹ đã tạo nền tảng cho hòa bình thịnh vượng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cũng như góp phần giúp Mỹ phát huy vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của mình ở khu vực này. Bà cũng cho biết, hy vọng trong tương lai, bản thân mình sẽ có cơ hội hợp tác mật thiết hơn nữa với tân Tổng thống Mỹ và mong cho quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực đa dạng vì lợi ích chung của cả hai bên. Ông Donald Trumph cũng đồng ý 100% với ý kiến này của bà.

Đồng thời, cả hai còn cùng nhau bàn bạc và thể hiện quan điểm đối với Triều Tiên. Theo đó, bà Park Geun-hye cho rằng, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa mà Hàn Quốc và Mỹ phải đối mặt, đồng thời, chính quyền mới của nước Mỹ cần phải cân nhắc các động thái khiêu khích của Triều Tiên và khống chế khả năng gây chiến của nước này. Thêm nữa, nếu nước này thực sự có hành động khiêu chiến thì trước mắt hai bên cần hợp tác mật thiết để đối phó cứng rắn với hành động này. Ông Donald Trumph cũng đồng tình với ý kiến của tổng thống Park và cho hay, Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để ngăn ngừa tình trạng bất ổn của Triều Tiên, đồng thời, Mỹ sẽ không thay đổi mà sát cánh với Hàn Quốc đến cùng vì sự an toàn của cả hai nước. Kết thúc cuộc điện đàm, tổng thống Park Geun-hye cho biết, hy vọng sẽ sớm được gặp ông Donald Trumph trong thời gian gần nhất.

Tuy nhiên, mặc cho những khẳng định chắc chắn của ông Donald Trumph về quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ, nhà phân tích và tư vấn chính sách ngoại giao Victor Cha thuộc Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ vào ngày 9/11/2016 vừa qua (theo giờ địa phương) vẫn nhận định rằng, ông Trumph sẽ sớm chuyển giao quyền tác chiến thời chiến cho Hàn Quốc khi chính thức lên nắm quyền Tổng thống nước Mỹ. Thêm vào đó, ông Victor Cha đánh giá ông Donald Trump luôn ưu tiên lợi ích của nước Mỹ, nên ông này có thể sẽ chuyển giao quyền tác chiến thời chiến cho Hàn Quốc trong nhiệm kỳ của mình để chuyển toàn bộ trách nhiệm liên quan cho phía Seoul. Thời hạn chuyển giao quyền tác chiến thời chiến vốn là vào tháng 12 năm 2015. Tuy nhiên, trong Hội nghị tư vấn an ninh thường niên Hàn-Mỹ (SCM) lần thứ 46 diễn ra vào tháng 10 năm 2014, hai nước đã quyết định hoãn vô thời hạn thời điểm chuyển giao.

Tiến sĩ Victor Cha nhận định vấn đề đầu tiên được đề cập liên quan tới quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ sau khi ông Trump lên nắm quyền chính là vấn đề chia sẻ chi phí quân sự và cuộc đàm phán chia sẻ chi phí quân sự dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2017. Bởi vì, thời gian qua, ông Trump đã nêu rõ quan điểm rằng các nước đồng minh của Mỹ cần phải gánh vác thêm các chi phí quân sự cho lực lượng Mỹ đồn trú tại các nước đó, và nếu các nước không đồng ý thì Mỹ sẽ rút quân về. Vì thế, chính phủ Mỹ nhiệm kỳ tới được cho là sẽ đẩy nhanh quá trình tái đàm phán về vấn đề này.

Nguyễn Ngọc Mai, Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc tổng thuật

Theo nguồn:

http://v.media.daum.net/v/20161109154604290

http://news.chosun.com/site/data/html_dir/2016/11/10/2016111001353.html

http://news.chosun.com/site/data/html_dir/2016/11/10/2016111002244.html

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_In_detail.htm?No=32921&id=In

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Po_detail.htm?No=32927&id=Po

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/bau-cu-tong-thong-my-2016/khac-biet-trong-chinh-sach-doi-ngoai-my-duoi-thoi-trump-clinton-3493400.html

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/bau-cu-tong-thong-my-2016/khac-biet-trong-chinh-sach-doi-ngoai-my-duoi-thoi-trump-clinton-3493400.html


Scroll To Top