Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


ĐỘNG ĐẤT MẠNH NHẤT TRONG LỊCH SỬ Ở HÀN QUỐC VÀ MỘT SỐ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ

Đăng ngày:

Không giống như Nhật Bản, quốc gia láng giềng cận kề thường xuyên phải hứng chịu nhiều cuộc động đất với cường độ mạnh yếu khác nhau Hàn Quốc là đất nước xuất hiện động đất với số lượng ít hơn. Tuy nhiên gần đây, Hàn Quốc liên tiếp xuất hiện hai cuộc động đất với cường độ lớn vào ngày 12/9. Vào lúc 7 giờ 44 phút cùng ngày 12/9, một trận động đất mạnh 5,1 độ Richter cũng đã xảy ra tại khu vực cách thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongbuk (Bắc Gyeongsang) 8 km về phía Nam Tây, sau đó, vào tối ngày 12/9, một trận động đất mạnh 5,8 độ richter đã xảy ra tại khu vực này đã làm rung chuyển cả nước, khiến người dân ở khắp nơi trên đất nước Hàn Quốc đều có thể cảm nhận được chấn động, gây ra tâm lý lo ngại cho người dân. Đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất từng xảy ra trên bán đảo Hàn Quốc sau trận động đất 5,3 độ richter ở Uiju, tỉnh Bắc Hamgyong, Triều Tiên vào năm 1980.

Đồng thời, trong cùng ngày, Cục khí tượng và thủy văn Hàn Quốc cho biết, từ năm 2010 đến nay, số lượng cuộc động đất xuất hiện trên bán đảo Hàn là 374 vụ (trong đó Triều Tiên có 53 vụ). Trong đó 31% các vụ này xảy ra ở tỉnh Gyeongsang, tiếp đó là tỉnh Chungcheongdo, Jeollado. Đồng thời, trong vòng 10 năm gần đây, số lượng các vụ động đất xuất hiện ở Gyeongbuk khá nhiều theo số liệu trong biểu dưới đây.

Bảng 1.1: Tình hình xuất hiện các vụ động đất ở tỉnh Gyeongbuk trong 10 năm gần đây

ĐỘNG ĐẤT MẠNH NHẤT TRONG LỊCH SỬ Ở HÀN QUỐC VÀ MỘT SỐ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ

Viện Nghiên cứu tài nguyên địa chất Hàn Quốc (KIGAM) phỏng đoán trận động đất lần này nhiều khả năng xảy ra gần đới đứt gãy Yangsan ở Gyeongju. Nguyên nhân vụ động đất được cho là do năng lượng tích lũy dưới lòng đất sau vụ đại thảm họa động đất xảy ra tại miền Đông Nhật Bản năm 2011 gia tăng, giao cắt với đới đứt gãy trên.

Động đất ở Hàn Quốc tuy chưa ghi nhận có thiệt hại nào về tính mạng tuy nhiên nó cũng làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh sản xuất của một số công ty. Điển hình là Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc (KHNP) đã cho dừng hoạt động bốn nhà máy điện nguyên tử Wolsong.

Một quan chức công ty này giải thích, việc dừng hoạt động các nhà máy điện hạt nhân là nhằm kiểm tra chặt chẽ độ an toàn của nhà máy theo hướng dẫn về đối phó với động đất. Ông này cho biết hai nhà máy điện nguyên tử Shin Wolsong số 1 và 2 vẫn hoạt động bình thường do nằm trên nền địa chất có đặc điểm khác với bốn nhà máy trên.

Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc đã báo động nguy cơ cấp độ A vào 8 giờ 33 phút hôm 12/9 và triệu tập khẩn cấp toàn bộ nhân viên để đối phó tức thì với động đất. Cấp độ A là mức độ nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo nguy cơ nhà máy điện nguyên tử, được đưa ra khi xảy ra động đất trên 5 độ richter, với lo ngại phát sinh thiệt hại tới trang thiết bị.

Đồng thời, một số các cơ quan khác như các nhà máy sản xuất chất bán dẫn Giheung, Hwaseong (tỉnh Gyeonggi) của công ty điện tử Samsung, và nhà máy Icheon (tỉnh Gyeonggi), Cheongju (tỉnh Bắc Chungcheong) của công ty SK Hynix, một số dây chuyền sản xuất bị ngừng hoạt động tạm thời do một số trang thiết bị nhạy cảm với chấn động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cho biết các yếu tố nói trên không gây trở ngại lớn tới sản xuất.

Công ty LG Display cũng đã phải tạm dừng dây chuyền sản xuất tự động màn hình tinh thể lỏng. Hãng sản xuất ô tô Hyundai tạm ngừng hoạt động nhà máy do lo ngại vấn đề an toàn cho người lao động. Lĩnh vực dệt may ước tính bị thiệt hại khoảng 40 triệu won (36.000 USD) do tạm dừng sản xuất.

Sau hai trận động đất trên, dư chấn vẫn tiếp tục diễn ra suốt đêm khiến người dân Hàn Quốc thức cả đêm trong lo lắng. Theo Cục khí tượng và thủy văn Hàn Quốc, tính tới 6 giờ sáng hôm thứ Ba (tức ngày 13/9/2016), đã có tổng cộng 179 đợt dư chấn xảy ra. Tuy nhiên, cơ quan này phân tích rằng sẽ không xảy ra thêm trận động đất nào mạnh hơn, và rất ít khả năng xảy ra thêm trận động đất nào khác trong ngày. Đồng thời, để giảm sự lo lắng của người dân và đảm bảo an toàn cho người dân, tổng thống Park Geun-hye đã chỉ thị đưa ra các phương án để đối phó với động đất, tìm hiểu mức độ thiệt hại, kiểm tra sự an toàn của các trang thiết bị ở các cơ sở chính như nhà máy hạt nhân v.v… Thêm vào đó, Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc đã kéo dài thời gian hoạt động của tuyến đường sắt đô thị ở hai thành phố Seoul và Daejeon trong đêm hôm 12/9 để hỗ trợ người dân sau khi một số chuyến tàu bị lùi giờ do động đất. Cơ quan này cũng đã huy động năm xe buýt tới phục vụ vận chuyển người dân tại ga Busan.

Nguyễn Ngọc Mai

Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Tổng hợp theo nguồn:

1. https://www.hankookilbo.com/v/be7d504cb64d4cae84aee781a589d47e

2. http://www.koreatimes.com/article/20160912/1010934

3. http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Dm_detail.htm?No=32409&id=Dm

4. http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Sc_detail.htm?No=32422&id=Sc

5. http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Ec_detail.htm?No=32421&id=Ec

 


Scroll To Top