Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


BÀI PHÁT BIỂU CẢM TƯỞNG CỦA HỌC VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH TÌM HIỂU VỀ ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI HÀN QUỐC DO VIỆN NGHIÊN CỨU ĐÔNG BẮC Á, VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM TỔ CHỨC TẠI THỊ TRẤN SA PA – LÀO CAI

Đăng ngày:

Kính thưa ngài Park Kyong Chul, Giám đốc Văn phòng Korea Foundation tại Hà Nội!

Kính thưa TS. Trần Quang Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam!

Thưa toàn thể đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cùng các học viên có mặt trong khóa học tập, nghiên cứu chương trình tìm hiểu về đất nước và con người Hàn Quốc dành cho những người làm công tác giáo dục tại Việt Nam được tổ chức tại thị trấn Sa Pa-Lào Cai.

Tôi tên là Nguyễn Thành Tuyên, đến từ trường THPT số 2 Mường Khương-Lào Cai. Nhà trường, nơi tôi công tác đóng trên địa bàn huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, đây là huyện có đường biên giới tiếp giáp với huyện Hà Khẩu tỉnh Vân Nam- Trung Quốc. Có thể nói về mặt địa lí, trường học nơi tôi công tác tiếp giáp với Trung Quốc xa Hàn Quốc. Sau khi tôi được sự phân công của lãnh đạo nhà trường cử đi dự chương trình hội thảo tìm hiểu về đất nước và con người Hàn Quốc, bản thân tôi có tâm trạng hồi hộp nửa mừng, nửa lo. Tâm trạng phấn khởi, vui mừng là vì được đi hội thảo tìm hiểu về đất nước và con người Hàn Quốc. Tuy nhiên, cũng không khỏi hồi hộp, lo lắng vì chưa thật sự tự tin khi trực tiếp giao lưu với những người bạn Hàn Quốc bởi những rào cản bất đồng về ngôn ngữ. Đặc biệt khi tôi nhận được giấy mời từ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tới dự hội thảo Chương trình Tìm hiểu về đất nước và con người Hàn Quốc diễn ra từ ngày 20 đến 22 tháng 7 năm 2015, tâm trạng đó lại một lần nữa bị xáo trộn trong suy nghĩ của tôi. Tuy nhiên, sau khi được học tập, nghiên cứu, trao đổi với 9 nội dung liên quan đến lịch sử, địa lí, văn hóa-xã hội, kinh tế-chính trị, đối ngoại…về đất nước con người Hàn Quốc, tôi đã cảm nhận được toàn diện hơn, sâu sắc hơn bức tranh tổng thể về đất nước và con người Hàn Quốc.

Có thể nói, bản thân tôi cũng như tất cả các học viên sau khi tham dự chương trình này, mỗi người đều có những cảm nhận, những suy nghĩ khác nhau về đất nước và con người Hàn Quốc. Song với tôi, điều tâm đắc nhất mà tôi cảm nhận được là:

Thứ nhất, Hàn Quốc cũng như Việt Nam đều là những quốc gia có lịch sử phát triển lâu đời, có nền văn hóa đặc sắc và đều chịu những ảnh hưởng từ nền văn hóa Trung Hoa. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển xây dựng đất nước Hàn Quốc cũng như Việt Nam ngày nay, mỗi nước đều tạo cho mình một bản sắc riêng của mỗi quốc gia. Chính vì vậy mà Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã phối hợp cùng với Korea Foundation tại Hà Nội tổ chức Chương trình Tìm hiểu về đất nước và con người Hàn Quốc dành cho những người làm công tác giáo dục tại Lào Cai là vô cùng ý nghĩa.

Thứ hai, đất nước Hàn Quốc thuộc khu vực Đông Bắc Á, Việt Nam thuộc Đông Nam Á, song hai quốc gia được coi là những nước “đồng châu”, “đồng chủng”, “đồng văn”. Trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước giữa hai quốc gia Việt Nam-Hàn Quốc, có thể nói rằng, hai quốc gia có cùng xuất phát điểm. Sau thế chiến thứ hai, bán đảo Hàn bị chia cắt làm hai, đó là Triều Tiên (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) và Hàn Quốc. Từ năm 1950-1953, trên bán đảo Hàn đã xảy ra cuộc chiến tranh đau thương giữa hai miền, kết quả là bán đảo này bị chia cắt đến tận ngày nay, lấy vĩ tuyến 38 làm giới tuyến chia cắt. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã cất cánh sau ba mươi năm với nền kinh tế, khoa học công nghệ…phát triến hàng đầu ở khu vực Châu Á. Trong những thập niên cuối của thế kỉ XX, Hàn Quốc lọt vào nhóm nước công nghiệp mới (NICs) và được mệnh danh là một trong bốn “con rồng” kinh tế ở Châu Á. Hiện nay, Hàn Quốc là quốc gia có nền kinh tế, khoa học công nghệ phát triển mạnh trên thế giới, nằm trong nhóm các nước G20. Như vậy, những thành công đạt được trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt những kết quả của sự phát triển nền kinh tế đã làm cho bản thân tôi cũng như những học viên tham dự hội thảo đều vô cùng ngưỡng mộ.

Thứ ba, qua chương trình hội thảo, bản thân tôi được lắng nghe, nghiên cứu và trực tiếp trao đổi những vấn đề về đất nước và con người Hàn Quốc thông qua những chuyên gia của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, đặc biệt được nghe và trao đổi với Ngài Lee Won Ik, Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Bản thân tôi đã hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước và con người Hàn Quốc trước đây với một Hàn Quốc phát triển, hiện đại và năng động như ngày nay. Đặc biệt, bản thân tôi biết được rõ hơn về quan hệ quốc tế của Hàn Quốc và quan hệ Nam –Bắc Hàn.

Thứ tư, bản thân tôi cũng nhận thấy rằng, những gì được tiếp cận, nhận thức từ trong hội thảo chỉ là nền tảng cơ sở bước đầu, là động lực để tôi tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu về đất nước và con người Hàn Quốc. Từ những hiểu biết đó, bản thân tôi lại một lần nữa đóng vai trò cầu nối, đem những hiểu hiết của mình để tuyên truyền, phổ biến đến thế hệ trẻ Việt Nam trong những điều kiện cho phép, giúp các em có được cách tiếp cận, hiểu biết rõ hơn về đất nước và con người Hàn Quốc. Từ đó, tạo nên tình đoàn kết, gắn bó và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt - Hàn. Đây là cái đích không chỉ của những người làm chương trình, ban tổ chức mà đây là mong muốn của tôi cũng như của tất cả những học viên tham gia.

Cuối cùng, tôi xin gửi lời chúc tới ngài Lee Won Ik, ngài Park Kyong Chul, ngài Trần Quang Minh, đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cùng toàn thể các học viên tham gia chương trình hội thảo có được sức khỏe, thành công, hạnh phúc với những ngày hè thật ý nghĩa tại thị trấn Sa Pa.

Tôi xin chân thành cảm ơn…

 

Nguyễn Thành Tuyên

Trường THPT số 2 Mường Khương – Lào Cai


Scroll To Top