Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


CUỘC ĐIỆN ĐÀM CHÚC MỪNG NĂM MỚI GIỮA TỔNG THỐNG HÀN QUỐC PARK GEUN-HYE VÀ TỔNG THƯ KÝ LIÊN HỢP QUỐC BAN KI-MOON

Đăng ngày:

Sáng ngày 02/01, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã nhận được điện thoại chúc mừng năm mới từ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, qua đó, hai bên đã trao đổi về tương lai hợp tác cũng như lợi ích chung giữa Hàn Quốc và LHQ.

Nhân dịp năm mới, ngài Tổng Thư ký đã gửi lời chúc sức khỏe tới Tổng thống Park, đồng thời, chúc cho đất nước Hàn Quốc dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Park sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. Ngoài ra, ngài Ban Ki-moon cũng gửi lời cảm ơn và nhấn mạnh ấn tượng sâu sắc của mình trước vai trò lãnh đạo trong các lĩnh vực đa phương của Hàn Quốc, thông qua các sự kiện Hàn Quốc tham gia Đại Hội đồng LHQ và giữ vị trí Chủ tịch điều hành trong Hội nghị Tài chính thuộc Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu vào năm ngoái, cũng như vai trò của nước này tại G20 hay Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á… Đặc biệt, ngài Tổng Thư ký rất cảm kích trước cam kết đóng góp lên đến 100 triệu USD cho Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) của Hàn Quốc, điều này đã giúp nâng tổng số tiền tài trợ cho Quỹ này lên hơn 10 tỷ USD.

Tổng thống Park thể hiện kỳ vọng vào việc đạt được các mục tiêu trọng tâm của LHQ theo như những điều ngài Tổng Thư ký đã phát biểu trong Thông điệp nhân dịp năm mới vừa qua, như việc ký Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu hay thiết lập các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ..., đồng thời, bà Park cũng hứa Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra các hỗ trợ cần thiết.

Theo ngài Ban Ki-moon, năm 2015 là một năm rất quan trọng, vừa kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LHQ vừa kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng của Hàn Quốc. Về phía LHQ, thách thức lớn là việc ký Công ước khung về Biến đổi khí hậu và thiết lập các mục tiêu phát triển bền vững. Ngài Tổng Thư ký hi vọng Tổng thống Park sẽ tham dự và đóng vai trò tiên phong về ngoại giao trong Đại Hội đồng LHQ khóa 70 và Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu phát triển sau năm 2015 (Post – 2015) sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9 tới.

Dựa vào những thành quả của Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của LHQ, Tổng thống Park kỳ vọng sự ra đời của Hệ khí hậu mới tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu diễn ra tại Paris trong năm nay, đồng thời, bà cũng tuyên bố rằng, Hàn Quốc sẽ chủ động hợp tác tích cực trong việc giới thiệu mô hình phát triển mới cho các nước đang phát triển và tích cực hỗ trợ Quỹ khí hậu xanh với tư cách là nước chủ nhà của Quỹ khí hậu xanh và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu.

Tuy rằng Hàn Quốc đã kết thúc nhiệm kỳ là thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ vào cuối năm ngoái nhưng mới đây, Quốc hội Hàn Quốc đã hoàn tất thủ tục kéo dài thời hạn gửi quân sang Nam Sudan và Li băng. Tổng thống Park khẳng định rằng trong tương lai, Hàn Quốc sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào các nỗ lực của LHQ để tăng cường an ninh, ổn định và hòa bình trên toàn thế giới. Bà Park cũng tuyên bố rằng, Hàn Quốc sẽ tiếp tục tham gia tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, phát triển giáo dục,… của LHQ. Bà cũng gửi lời cảm ơn về lời mời tham dự Phiên họp đặc biệt của LHQ và hứa sẽ xem xét đề nghị này.

Ngoài ra, Tổng thống Park cũng thể hiện sự vui mừng khi Đại dịch Ebola dần đi vào ổn định nhờ sự lãnh đạo của ngài Tổng Thư ký và sự phối hợp của cộng đồng quốc tế, đồng thời, bà Park cũng gửi lời cảm ơn tới ngài Tổng Thư ký vì đã khuyến khích Đoàn cứu trợ khẩn cấp mà Hàn Quốc gửi tới Sierra Leone. Bà cũng khẳng định hiện đội ngũ y bác sĩ của Đoàn cứu trợ khẩn cấp 1 đã bắt đầu tiến hành các hoạt động y tế và Hàn Quốc đang chuẩn bị cử đoàn thứ 2 và thứ 3 để thay cho đoàn đầu tiên.

Tổng Thư ký Ban đánh giá cao những đóng góp của Hàn Quốc trong các hoạt động của LHQ, như hoàn thành tốt nhiệm kỳ là thành viên Hội đồng Bảo an LHQ và bắt đầu nhiệm kỳ mới với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Kinh tế - xã hội, cũng như là những đóng góp tích cực của Hàn Quốc trong cuộc chiến chống lại Đại dịch Ebola.

Ngài Ban Ki-moon đã tuyên bố ủng hộ đề nghị của Tổng thống Park về cuộc hội đàm Nam – Bắc Hàn thông qua Ủy ban Trù bị thống nhất và hứa sẽ nỗ lực hết sức mình với tư cách là Tổng Thư ký LHQ để cải thiện tình hình trên bán đảo Hàn.

Tổng thống Park đánh giá cao tuyên bố ủng hộ của ngài Tổng Thư ký, đồng thời, hi vọng rằng cùng với sự trợ giúp của ngài Tổng Thư ký Ban, Hàn Quốc và LHQ sẽ mở rộng viện trợ cho Bắc Hàn vì nhân quyền, vì đời sống của người dân Bắc Hàn, đồng thời có thể cải thiện căn bản mối quan hệ Nam – Bắc thông qua việc nối lại đối thoại Nam – Bắc và giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Hàn.

 

Lương Hồng Hạnh dịch

Nguồn: http://www1.president.go.kr/news/newsList.php?srh%5Bview_mode%5D=detail&srh%5Bseq%5D=9056


Scroll To Top