Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


DIỄN VĂN CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2015 CỦA TỔNG THỐNG PARK GEUN-HYE

Đăng ngày:

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp năm mới, các đời Tổng thống Hàn Quốc thường có những bài phát biểu nhằm thông báo cho toàn dân biết những chính sách mà mình sẽ áp dụng cho đất nước trong tương lai. Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn toàn văn bài phát biểu nhân dịp năm mới 2015 của tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye:

Kính thưa tn th quốc dân,
Năm Ất Mùi 2015, một năm mới tràn đầy hy vọng  đã đến rồi.
Nhân dịp đầu năm mới, tôi xin kính chúc mọi ước mơ và hy vọng của toàn thể nhân dân sẽ được đơm hoa kết trái.
Năm 2015 là một năm có nhiều ý nghĩa lịch sử vì đây là thời điểm kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Hàn Quốc, đồng thời, cũng đánh dấu 70 năm hai miền Nam-Bắc bị chia cắt.

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, toàn thể người dân Hàn Quốc đã đồng tâm hợp lực để làm nên "Kỳ tích sông Hàn" với ý chí quật cường cũng như phát triển và duy trì một đất nước dân chủ tự do. 
Và bây giờ, chúng tai đang đứng trước xuất phát điểm để hướng tới một Hàn Quốc mới  trong 70 năm tiếp theo.
Nói theo thế hệ đi trước, tôi nghĩ rằng, chúng ta được trao sứ mệnh lịch sử nhằm đưa đất nước Hàn Quốc tiến lên một cách mạnh mẽ và đầy tự hào cho thế hệ sau.

Để thực hiện được điều này, vấn đề cấp bách nhất chính là khôi phục lại sự sống động của kinh tế.
Trong năm vừa qua, Chính phủ cùng toàn thể nhân dân đã hết sức nỗ lực thổi bùng nhiệt huyết khôi phục lại nền kinh tế một cách khó khăn. Và trong năm mới này, chúng ta sẽ tạo một nền tảng nhằm mở ra thời đại "Thu nhập bình quân đầu người đạt 40.000 USD/năm" cũng như phát triển kinh tế dựa trên tinh thần sáng tạo và cải cách.
Ngoài ra, Chính phủ sẽ thúc đẩy dẹp bỏ những thói xấu tồn tại lâu nay để hướng tới một xã hội lành mạnh, an toàn và tin cậy hơn.
Dựa trên an ninh vững mạnh, Chính phủ sẽ khép lại 70 năm chia rẽ mâu thuẫn giữa hai miền Nam-Bắc, đồng thời sẽ nỗ lực để giúp Bắc Hàn thay đổi và trở nên đáng tin cậy hơn nhằm  tạo ra nền tảng cụ thể và mở ra hướng đi mới cho quá trình thống nhất trên bán đảo Hàn.

Để tiến bước trên con đường này, điều quan trọng nhất chính là tinh thần đoàn kết một lòng của nhân dân.
Giống như câu tục ngữ xưa “ Gặp núi thì mở đường, gặp sông thì xây cầu”, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, nếu toàn dân đoàn kết, đồng lòng với có ý chí đổi mới và tiến lên phía trước thì đất nước Hàn Quốc sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong tương lai.
Năm mới này, tôi hy vọng chính phủ và toàn thể quốc dân sẽ cùng nhau giải quyết mọi khó khăn.
Tôi cũng mong rằng, tất cả nhân dân sẽ đạt được điều mình mong muốn và cùng nhau chung sức để mở ra một thời đại mới đầy hy vọng và có nhiều sự đổi thay.
Một lần nữa, thay mặt Chính phủ, tôi xin kính chúc toàn dân một năm mới Ất Mùi tràn đầy hạnh  phúc.

 

Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai, Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc.
Nguồn:
http://www1.president.go.kr/news/newsList.php?srh%5Bview_mode%5D=detail&srh%5Bseq%5D=9039


Scroll To Top