Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


NHỮNG BIẾN ĐỔI MỚI NHẤT TRONG HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA HÀN QUỐC 2013 (Phần 2)

Đăng ngày:

Hài lòng công việc của lao động Hàn Quốc giảm mạnh

Trong điều tra hàng năm về lao động toàn cầu của Towers-Waston tháng 7/2012 cho thấy, lao động Hàn Quốc thuộc nhóm ít cam kết với công việc nhất ở châu Á. Tỷ lệ lao động cam kết cao với công việc chỉ đạt 17% trong khi hơn 40% lao động thể hiện không cam kết với công việc, cao hơn 27% của các nước châu Á.

Lý do không cam kết với công việc bao gồm: giờ làm việc cao hơn so với mức trung bình, căng thẳng liên quan đến công việc, tình trạng sức khỏe kém và không hài lòng với người giám sát. Số giờ làm việc của lao động Hàn Quốc cao hơn hầu hết lao động ở các quốc gia khác. Theo số liệu năm 2011, số giờ làm việc trung bình của người Hàn Quốc là 2.193 giờ, 7 trong số 10 lao động Hàn Quốc không được hưởng 1 ngày nghỉ khi ốm hoặc bị thương. Mức độ căng thẳng liên quan đến công việc của lao động Hàn Quốc là 13%, cao hơn tỷ lệ trung bình trên thế giới năm 2012.

Ngoài ra, kết quả điều tra cho thấy, nhiều lao động không “hợp” với lãnh đạo của họ, tỷ lệ nhân viên tin tưởng lãnh đạo công ty rất thấp, đạt 37%. Số người trả lời nhà quản lý trực tiếp đối xử trân trọng với nhân viên là 49%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 71% trên toàn cầu.

Nhìn chung, người lao động Hàn Quốc quan tâm nhiều tới bảo đảm việc làm, điều kiện chăm sóc sức khỏe và mức lương cơ bản. Các nhân viên Hàn Quốc không quan tâm nhiều tới học các kỹ năng mới, cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và công việc mang tính thử thách. Các chuyên gia phân tích của Towers-Waston đưa ra một số lời khuyên cho các doanh nghiệp Hàn Quốc: tối đa hóa tiền thưởng cho lao động Hàn Quốc, khảo sát mức độ cam kết với công việc trong thời gian dài, trau dồi kỹ năng lãnh đạo của giám sát viên và thực hiện kỹ năng huấn luyện.

Hàn Quốc có tốc độ già hóa dân số cao nhất trên thế giới

Theo báo cáo của Ngân hàng Hoàng gia Scotland tháng 6/2012, Hàn Quốc có tốc độ già hóa dân số cao nhất trên thế giới. Kết quả dự đoán cho biết, lực lượng lao động Hàn Quốc bắt đầu giảm vào năm 2016. Hơn nữa, người lao động Hàn Quốc sẽ có độ tuổi cao nhất trên thế giới vào năm 2045 với tuổi trung bình là 50.

Báo cáo của RBS cho biết, sự biến đổi nhân khẩu học sẽ tác động đáng kể tới tốc độ tăng trưởng, tiết kiệm tư nhân và chi tiêu tài chính của Hàn Quốc. Ngoài ra, nó sẽ tạo áp lực lên chính quyền trung ương khi số lượng lao động ít làm việc để trả tiền lương và phúc lợi cho nhiều người cao tuổi. Năm 2011, cứ 7 người Hàn Quốc lao động để trả lương hưu cho 1 người cao tuổi. Dự đoán, đến năm 2050, số liệu trên sẽ là 1,6 người lao động/1 người cao tuổi.

Chính phủ Hàn Quốc đã giải quyết các vấn đề trên thông qu chính sách quản lý thân thiện gia đình của các doanh nghiệp, bao gồm: chế độ nghỉ thai sản dài hơn, trợ cấp thuế cho gia đình có nhiều con. Tuy nhiên, theo RBS, các chính sách trên không mang lại nhiều hiệu quả.

Theo nhiều nhà phân tích, chìa khóa để giải quyết vấn đề nhân khẩu học của Hàn Quốc là tăng cường sự tham gia lao động của người nước ngoài và phụ nữ nước này. Trong một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung năm 2012 cho thấy, tỷ lệ tham gia thị trường lao động của phụ nữ lên 20% có thể tăng 14% tổng thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc.

Thắt chặt quy định về giờ làm việc

Tháng 2/2012, Bộ Lao động và Việc làm công bố kế hoạch thắt chặt quy định về giờ làm việc thông qua sửa đổi Luật Tiêu chuẩn lao động.

Chính sách lao động giới hạn giờ làm việc không được vượt quá 52 giờ mỗi tuần, gồm 40 giờ làm việc thường xuyên và 12 giờ làm thêm. Tuy nhiên, nhiều công ty buộc nhân viên của họ làm việc cuối tuần và không có định nghĩa chính thức của một tuần làm việc. Chính phủ Hàn Quốc hy vọng sẽ khắc phục được thiếu sót này, tái cơ cấu các ngành công nghiệp bằng việc đưa ra quy định về giờ làm việc trong các ngành (ngành công nghiệp Hàn Quốc bao gồm: tài chính, truyền thông và bảo hiểm).

Tống Thùy Linh dịch

Nguồn: http://www.pacificbridge.com/publications/korea-recruiting-and-hr-update-2013/


Scroll To Top