Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


DỰ ÁN CẢI TẠO BỐN SÔNG LỚN CỦA HÀN QUỐC (Phần 1)

Đăng ngày:

1. Thách thức và mục tiêu

a. Những thách thức

Dự án cải tạo 4 sông lớn ở Hàn Quốc được hoạch định nhằm đương đầu với những thách thức môi trường to lớn mà các sông Hàn, sông Nakdong, sông Geum và sông Yeongsan phải đối diện. Tại Hàn Quốc, những đợt lũ lụt và hạn hán lặp đi lặp lại đã gây những tổn thất về người và của, khiến hệ sinh thái bị mai một, môi trường sống xuống cấp và buộc cư dân ở ven sông phải di dời. Các hiện tượng thời tiết cực đoan dẫn tới lũ lụt và hạn hán được dự đoán sẽ tăng lên về tần suất và cường độ do tác động của biến đổi khí hậu. Trong trường hợp sông Yeongsan, việc xả chất thải sinh hoạt và công nghiệp đã khiến cho nước bị nhiễm độc đến mức không thể sử dụng được, ngay cả cho nông nghiệp và công nghiệp. Những thách thức về mặt môi trường này đã gây ra các hệ quả kinh tế bi đát.

Tại Hàn Quốc, các ghi nhận về mưa lớn có lượng trên 100mm/ngày đã tăng lên 1,7 lần trong vòng 10 năm qua. Năm 2002, siêu bão Rusa đã gây ra lượng mưa kỉ lục là 870mm/ngày ở Hàn Quốc. Ngoài ra, dự đoán trong tương lai gần, lượng mưa lớn sẽ tăng 2,7 lần và tần suất hạn hán dự đoán tăng 3,4 lần.

Lượng mưa trung bình hàng năm của Hàn Quốc cao hơn 40% so với mức trung bình của thế giới. Tuy nhiên, lượng nước sẵn có tính theo bình quân đầu người chỉ cao hơn 12% vì 2/3 lượng mưa hàng năm tập trung vào mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9 trong khi mùa khô hiếm khi có mưa. Hệ quả là, có thời điểm, thiên tai do lũ lụt và hạn hán lặp đi lặp lại đã trở thành chuyện thường ngày. Thêm nữa, các khúc sông ở Hàn Quốc tương đối ngắn, độ dốc đáy kênh thường gắt nên lũ lụt xảy ra nhanh, xả lũ cao điểm vô cùng lớn và các biến thể của dòng chảy tương đối rộng.

b. Mục tiêu của dự án

Mục tiêu của Dự án cải tạo 4 sông lớn ở Hàn Quốc là cải tạo các sông Hàn, Nakdong, Geum, Yeongsan; đồng thời tạo ra nguồn nước ổn định, nâng cao khả năng kiểm soát lũ và sức sống cho hệ sinh thái. Dự án này sẽ ngăn chặn các thảm hoạ thiên nhiên như lũ lụt và hạn hán, bảo vệ môi trường và thúc đẩy du lịch văn hoá - lịch sử. Dự án sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, kích thích tăng trưởng kinh tế và mở rộng phạm vi các sáng kiến Tăng trưởng xanh của Hàn Quốc.

Dự án cải tạo 4 sông lớn bao gồm ba phần: (1) Dự án chính – Các dự án cải tạo sông Hàn, Nakdong, Geum, Yeongsan; (2) Dự án về 14 phụ lưu của 4 sông lớn nói trên; (3) Dự án cải tạo các dòng chảy nhỏ hơn.

Dự án cải tạo 4 sông lớn có năm mục tiêu chính: (1) Đảm bảo sự dồi dào của các nguồn nước nhằm ngăn chặn tình trạng khan hiếm nước; (2) Thực hiện kiểm soát lũ một cách toàn diện; (3) Cải thiện chất lượng nước và khôi phục các hệ sinh thái; (4) Tạo ra các không gian đa dụng cho cư dân địa phương; (5) Phát triển vùng lấy các dòng sông làm trung tâm.

Dự án này được công bố lần đầu trong khuôn khổ chính sách “Thoả thuận xanh mới” được khởi động vào tháng 01/2009. Sau đó, dự án này được tích hợp vào Kế hoạch quốc gia 5 năm của Hàn Quốc vào tháng 07/2009.

Dự án cải tạo 4 sông lớn hướng tới mục tiêu khôi phục các dòng sông một cách có hệ thống. Đây là một dự án công toàn diện, bao gồm hàng loạt các kế hoạch khác nhau do 07 Bộ ngành đệ trình nhưng tất cả đều do Cơ quan cải tạo sông quốc gia trực thuộc Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải[1] điều phối.

 

Lương Hồng Hạnh dịch

Nguồn:

The Four Major Rivers Restoration Project, Yoon Jung Cha, Myung-Pil Shim, Seung Kyum Kim, Cơ quan cải tạo sông quốc gia (Office of National River Restoration).

 



[1]Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải: Hiện nay, Bộ này được cơ cấu thành hai Bộ, là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng & Giao thông và Bộ Đại dương & Nghề cá.


Scroll To Top