Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC DẪN ĐẦU THẾ GIỚI VỀ TĂNG TRƯỞNG XANH (Phần 2)

Đăng ngày:

Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Đan Mạch đã nhất trí thành lập mô hình “Đồng minh tăng trưởng xanh” vào tháng 5 năm 2011. Đây là một khái niệm đồng minh mới vì từ trước tới nay quan hệ đồng minh quốc tế chủ yếu bao hàm các lĩnh vực chính trị và quân sự. Quan hệ đồng minh giữa hai nước sẽ kết hợp tiềm lực của ngành công nghiệp chế tạo Hàn Quốc và công nghệ thân thiện với môi trường của Đan Mạch để khai thác thị trường tăng trưởng xanh giàu tiềm năng trên thế giới. Đối với Hàn Quốc, đây là bước đi đầu tiên trên con đường gia nhập hàng ngũ các nước đi đầu trong lĩnh vực kinh tế xanh, thân thiện với sinh thái. Tổng thống Lee Myung Bak bày tỏ hy vọng, mô hình đồng minh mới sẽ đưa Hàn Quốc và Đan Mạch trở thành một tổng thể dẫn dắt thế giới bước vào nền kinh tế xanh.

Có thể thấy rõ, tăng trưởng xanh đã bắt đầu bén rễ trong nền kinh tế Hàn Quốc. Chiến lược tăng trưởng xanh của Hàn Quốc đã tiếp cận tới tất cả các khu vực của nền kinh tế từ phát điện đến các ngành công nghiệp, nông nghiệp, rừng, sử dụng đất, xây dựng nhà ở, giao thông, lối sống… Bởi thế, chương trình môi trường Liên hợp quốc (dưới đây gọi tắt là UNEP) đã đánh giá Hàn Quốc dẫn đầu về tăng trưởng xanh của nền kinh tế thế giới. Vào ngày 20/10/2013 vừa qua, trong cuộc họp báo được tổ chức tại khách sạn Lotte ở Seoul, Giám đốc điều hành UNEP Achim Steiner đã phát biểu bản báo cáo giới thiệu và đánh giá chính sách tăng trưởng xanh của Hàn Quốc. UNEP dự định thúc đẩy nhanh việc xuất bản báo cáo về chính sách để giới thiệu và phân tích chính sách của từng nước về lĩnh vực tăng trưởng xanh và quyết định chọn tăng trưởng xanh của Hàn Quốc là đối tượng đầu tiên. Trong báo cáo này, UNEP đã chú trọng đến sự thực là trong số các quốc gia trên thế giới, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên có tầm nhìn chiến lược về tăng trưởng xanh và coi đó như là mô hình trọng tâm để phát triển đất nước, đồng thời, cũng giới thiệu kế hoạch 5 năm về chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia cũng như kế hoạch về nền kinh tế xanh để cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược này. Đặc biệt, báo cáo cũng giới thiệu ba kịch bản được chính phủ gần đây lựa chọn nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Hàn Quốc, đồng thời đánh giá cao việc Hàn Quốc, một quốc gia vốn không có nghĩa vụ giảm khí thải lại đưa ra mục tiêu này.

Bằng việc liên kết chiến lược giảm khí thải với chiến lược tăng trưởng xanh, Hàn Quốc kỳ vọng sẽ đạt được một số hiệu quả về việc tăng trưởng xanh và ứng phó với sự biến đổi khí hậu thông qua việc nâng cao hiệu quả về nguồn năng lượng cho nền kinh tế, sử dụng năng lượng tái tạo mới, tăng cường hệ thống giao thông xanh và tiêu dùng xanh v.v.. UNEP đánh giá tích cực về việc nhanh chóng tiến hành và quy mô đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng sinh thái của Hàn quốc và tin tưởng nó sẽ góp một phần ý nghĩa cho những nỗ lực để cải thiện hệ thống, bao gồm quy chế và chế độ cho tăng trưởng xanh. UNEP cũng nhấn mạnh quy mô đầu tư cho kế hoạch 5 năm (107 nghìn tỷ won tức là khoảng 83,6 tỷ $, chiếm 2% GDP) của nước này đã gần gấp đôi so với tiêu chuẩn đề ra. Báo cáo cũng hy vọng trong trường hợp tiến hành thành công, Hàn Quốc sẽ đạt được thành quả nhất định trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng. đổi mới công nghệ xanh, quản lý nước ngọt và sử dụng hiệu quả tài nguyên v.v.. Giám đốc điều hành UNEP Achim Steiner nhấn mạnh, rất nhiều quốc gia đã đưa nộidung đầu tư xanh vào chính sách  kính thích nền kinh tế của mình, trong số đó, các quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đã chiếm 2/3 tổng mức đầu tư cho tăng trưởng xanh, đồng thời, các quốc gia này dẫn đầu thế giới về đầu tư xanh. Ông cũng cho biết,  UNEP sẵn sàng chia sẻ quá trình mở rộng chiến lược tăng trưởng xanh của Hàn Quốc sang các lĩnh vực như năng lượng tái sinh, quản lý rác thải , giao thông, quản lý nước ngọt, lâm nghiệp v,,v và nhấn mạnh điều này có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và xu hướng phát triển mới trên toàn thế giới.

Tổng thuật: Nguyễn Ngọc Mai, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Theo nguồn: http://blog.naver.com/vvack?Redirect=Log&logNo=60202904820

http://lienhiephoi.quangngai.gov.vn/i211-tang-truong-xanh--li-luan-va-thuc-tien.aspx

 


Scroll To Top