Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC DẪN ĐẦU THẾ GIỚI VỀ TĂNG TRƯỞNG XANH (Phần 1)

Đăng ngày:

Tăng trưởng xanh hay tăng trưởng ít các bon đã được Tổng thống Lee Myung Bak chính thức công bố trong bài phát biểu nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập nước Đại Hàn dân quốc 15 tháng 8 năm 2008. Kế hoạch Thích ứng với biến đổi khí hậu và năng lượng quốc gia của Hàn Quốc được thông qua ngày 20/08/2008 đã đưa ra mục tiêu tăng tỷ lệ năng lượng tái sinh lên đến 11% trong tổng mức năng lượng sử dụng vào năm 2030.

Gói kích cầu “Hiệp định tăng trưởng xanh mới” được công bố tháng 1/2009 trị giá 50 nghìn tỉ won (tương đương 38,5 tỉ USD) trong 4 năm dành cho 9 dự án xanh chính và một số dự án lớn, qua đó tạo 956.000 việc làm xanh mới. 9 dự án này bao gồm : khôi phục 4 dòng sông chính; xây dựng hệ thống giao thông xanh; xây dựng cơ sở dữ liệu về lãnh thổ và tài nguyên quốc gia; quản lý nguồn tài nguyên nước; ô tô xanh và chương trình năng lượng sạch hơn; chương trình tái sinh tài nguyên; quản lý rừng và chương trình sinh học; nhà xanh, văn phòng xanh và trường học xanh; phong cảnh và cơ sở hạ tầng xanh.

Để giám sát việc triển khai những sáng kiến về tăng trưởng xanh và tạo ra một động lực mạnh mẽ, Uỷ ban điều hành về tăng trưởng xanh đã được thiết lập vào tháng 2/2009. Uỷ ban này gồm 47 thành viên là các bộ trưởng hữu quan, các chuyên gia và những người tham gia trong lĩnh vực tư nhân. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đề xuất một luật khung mới về tăng trưởng xanh, đề cập đến tất cả các vấn đề có liên quan đến năng lượng, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cũng như ban hành luật nhằm hạn chế khí thải nhà kính và phát triển quản lý năng lượng.

Để thay đổi cơ cấu tiêu dùng và đưa ý tưởng xanh vào trong cộng đồng, Chính phủ Hàn Quốc đã phát hành thẻ tín dụng xanh. Người tiêu dùng có thể dễ dàng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và tiết kiệm trong chi tiêu, đồng thời, sẽ nhận được điểm thưởng khi sử dụng các sản phẩm xanh. Điểm thưởng có thể được quy đổi thành tiền mặt hoặc dùng để giảm giá các hoá đơn thanh toán.

Hàn Quốc đang chú trọng đầu tư các loại xe cơ giới chạy bằng điện không xả khí độc hại, đặc biệt là khí NO­­­2, nguyên nhân chủ yếu gây mưa axit ra môi trường, Vì thế, chúng được gọi là “phương tiện giao thông của tương lai”. Mẫu ô tô BlueOn, xe buýt điện ở Seoul là một trong những cách làm hữu hiệu để giảm phát thải khí nhà kính. Chẳng hạn như sử dụng 1 chiếc xe buýt điện thay thế 1 chiếc xe thông thường thì có thể giảm được khoảng 40 tấn CO2 trong 1 năm. Theo đó, nếu kế hoạch vận hành 3600 chiếc xe điện trở thành hiện thực vào năm 2020 thì có thể giảm chừng 150 nghìn tấn CO2, tương đương với việc trồng 2,5 triệu cây thông để hấp thụ khí các bon. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm khoảng 800 tấn ô xít nitơ (Nox) hàng năm, nhờ đó, môi trường không khí sẽ được cải thiện nhiều. Hàn Quốc đang xây dựng vùng thử nghiệm lưới điện thông minh tiên tiến và rộng nhất thế giới trên đảo Jeju và sẽ mở rộng ra cả nước vào năm 2030.

Ngoài ra, đất nước này còn hướng tới nền kinh tế xanh trước hết bằng việc thúc đẩy mô hình phát triển mới, nuôi dưỡng ngành công nghiệp xanh như là động cơ tăng trưởng mới, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, cải tiến sự cạnh tranh toàn cầu và hàn gắn căn bệnh hiện tại của nền kinh tế về tăng trưởng, thất nghiệp. Với khẩu hiệu “Tất cả vì một cộng đồng giàu có”, Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy việc cải thiện điều kiện sống của người dân và đã thành công đáng kể trong việc khuyến khích sự tham gia tích cực của người dân, số lượng gia đình tham gia vào hệ thống giảm thiểu khí thải các bon đã tăng lên 2 triệu vào tháng 2/2011. Hàn Quốc cũng chú trọng các hoạt động hỗ trợ các nước đang phát triển trong các thoả thuận quốc tế để chống biến đổi khí hậu và hợp tác với các nước trong tăng trưởng xanh.

 

Tổng thuật: Nguyễn Ngọc Mai, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Theo nguồn: http://blog.naver.com/vvack?Redirect=Log&logNo=60202904820

http://lienhiephoi.quangngai.gov.vn/i211-tang-truong-xanh--li-luan-va-thuc-tien.aspx


Scroll To Top