Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TRONG THỜI KỲ TĂNG TRƯỞNG THẤP CỦA CÁC CÔNG TY HÀN QUỐC (Phần 1)

Đăng ngày:

Một vấn đề thu hút sự quan tâm hiện nay là nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp trong thời gian dài. Tuy không rõ thời gian là bao lâu nhưng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ không thể xảy ra sớm. Hiện tại, hoạt động quản lý doanh nghiệp đang chịu nhiều sức ép để giữ chi phí ở mức cố định, nâng cao năng suất và đảm bảo động lực tăng trưởng mới. Đối với các công ty Hàn Quốc, năng suất lao động chỉ bằng 49% so với các công ty Mỹ, nhiệm vụ như trên thật là khó khăn. Bởi vậy, để thành công, các doanh nghiệp Hàn Quốc  cần phải xem xét lại cách thức quản lý lực lượng lao động.

Đặc trưng của một giai đoạn tăng trưởng thấp là nguồn lực giới hạn, lợi nhuận suy giảm, rủi ro tăng cao và gia tăng cảm xúc bất an trong người lao động. Để giải quyết khó khăn trên, các công ty cần phải tập trung vào thực tiễn, công bằng và sức mạnh. Thực tiễn liên quan đến nguồn lực tập trung vào việc đạt được kết quả rõ ràng. Điều này khác với việc cắt giảm chi phí điển hình thường thấy trong một cuộc suy thoái. Sự công bằng liên quan đến mọi hoạt động trong nhân lực, ngay cả khi nguồn lực bị hạn chế và gia tăng cảm giác bất an của người lao động. Sức mạnh tập trung vào sự khỏe mạnh về mặt tinh thần và giao tiếp nội bộ trong một công ty.

Định hướng Chiến lược nhân sự và Các nhiệm vụ trước mắt

Bài viết này trình bày năm chiến lược nguồn nhân lực và nhiệm vụ chủ yếu dựa trên thực tiễn, công bằng và sức mạnh nhằm giúp các doanh nghiệp đảm bảo năng lực cần thiết cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Tuyển dụng: Thực hiện tuyển dụng không giới hạn và quan tâm tới nhân lực trong nội bộ công ty

Vạch ra chiến lược, nhanh chóng thích ứng là một yêu cầu quan trọng trong thời kỳ tăng trưởng thấp. Hơn bao giờ hết, một công ty cần có nhân lực thích hợp tại chỗ. Vì vậy, chờ đợi một khoảng thời gian để tiến hành tuyển dụng hàng loạt như đa số các công ty tại Hàn Quốc thực hiện sẽ không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết. Việc tuyển dụng không giới hạn nên được triển khai nhằm thuê được các nhân tài, không làm lãng phí nguồn nhân lực này. Cách tiếp cận trên sẽ đảm bảo tốt hơn đầu vào nguồn nhân lực một cách kịp thời, giúp giảm chi phí, công sức khi tổ chức tuyển dụng hàng loạt.

Trong tuyển dụng không giới hạn cần đẩy mạnh mạng lưới tuyển dụng rộng khắp. Các công ty tiên tiến vẫn tìm kiếm nhân lực có kỹ năng thông qua “tuyển dụng xã hội” nhằm đáp ứng yêu cầu chiến lược kinh doanh trong thời kỳ tăng trưởng thấp.

Bảng 1. Nền tảng nhân sự trong giai đoạn tăng trưởng thấp

 

CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TRONG THỜI KỲ TĂNG TRƯỞNG THẤP CỦA CÁC CÔNG TY HÀN QUỐC (Phần 1)


Nhưng trước khi tìm được nhân sự mới, các công ty cần chủ động xem xét nhân lực trong nội bộ để sắp xếp các vị trí. Điều này yêu cầu họ phải nhận thấy được các kỹ năng, ưu điểm mà một nhân viên sở hữu. Nhiều công ty hàng đầu trên thế giới thành lập nhóm chịu trách nhiệm về tuyển dụng mở, nhằm tìm kiếm nhân viên có năng lực thông qua một hệ thống mạng nội bộ. Họ cũng sử dụng các chuyên gia bên ngoài để tuyển chọn nhân sự một cách công bằng trong quá trình ra quyết định.

Bảng 2. Năm chiến lược và nhiệm vụ nhân sự

Định hướng

Nhiệm vụ

1. Tuyển dụng

Tuyển dụng không giới hạn và nuôi dưỡng nhân tài nội bộ

- Thay đổi tuyển dụng mở từ tuyển dụng hàng loạt trước đây

- Mở rộng tuyển dụng cho lĩnh vực kinh doanh mới

2. Quản lý nhân lực

Nâng cao hiệu quả và phát triển lãnh đạo

- Ưu tiên sự linh hoạt như bố trí nhân lực hợp lý

- Phát triển lãnh đạo chủ chốt cho tăng trưởng trong tương lai

3. Đánh giá và đãi ngộ

Đãi ngộ phi vật chất và công bằng

- Nâng cao hiệu quả của việc đãi ngộ thông qua thúc đẩy mạnh mẽ hơn

- Khuyến khích mọi ý kiến  thông qua đánh giá công bằng và đãi ngộ

4. Văn hóa tổ chức

Tăng cường sức mạnh và cam kết làm việc

- Ngăn cản tình trạng làm việc quá sức và tạo ra một môi trường gắn kết các cá nhân

- Xây dựng một văn hóa sẵn sàng đối phó với mọi khó khăn

5. Thấu cảm

Quan tâm và giao tiếp hiệu quả

- Giảm bớt lo lắng thông qua tăng cường tư vấn tâm lý

- Giúp đỡ hình thành tính đồng nhất qua tăng cường giao tiếp

 

Quản lý nhân sự: Nâng cao hiệu quả, bồi dưỡng lãnh đạo

Quản lý nhân sự cần phải được điều chỉnh liên tục trong giai đoạn tăng trưởng thấp. Những thay đổi  trong nhiệm vụ, phân công lại công việc cần phải được triển khai một cách hiệu quả để triển khai các chiến lược thành công. Do vậy, cần bố trí nhân sự phù hợp theo thứ tự công việc và chiến lược ưu tiên.

Bên cạnh đó, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo trong các lĩnh vực chủ chốt như nghiên cứu và phát triển, thiết kế và tiếp thị cũng có ý nghĩa quan trọng. Nhiều công ty hàng đầu trên thế giới luôn phát triển nguồn nhân lực chiến lược có khả năng chiếm lĩnh các ngành công nghiệp tương lai. Theo điều tra hàng năm đối với các giám đốc điều hành trên toàn cầu, nhiệm vụ quan trọng nhất của các giám đốc điều hành trong năm 2013 là bồi dưỡng các nhà quản lý chủ chốt. Bởi vậy, thực hiện những chương trình đào tạo có lựa chọn trong nội bộ, chứ không phải đào tạo hàng loạt có thể giúp nuôi dưỡng các nhà quản lý chủ chốt.

 

Tống Thùy Linh lược dịch

Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Nguồn: KHO Hyun-Cheol, Five HR Strategies in Dealing with Prolonged Low Growth, July 2013, dẫn theo http://www.seriworld.org/16/qt_Section_list.html?mncd=0301&dep=1&pub=20130321&year=2013&pubseq=330


Scroll To Top