Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


THÔNG ĐIỆP CHÀO MỪNG NĂM MỚI CỦA TỔNG THỐNG PARK GEUN-HYE VÀ PHÁT BIỂU CỦA BÀ TRONG CUỘC HỌP BÁO ĐẦU NĂM (Phần 1)

Đăng ngày:

Vào ngày 31/12/2013 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định, Chính phủ của bà sẽ nỗ lực hơn nữa trong năm 2014 để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc gia và giải quyết những vấn đề “bất bình thường” đang bám rễ sâu trong xã hội.

Sau đây là nội dung chi tiết thông điệp năm mới của bà:

Kính thưa toàn thể nhân dân,

Vầng dương tràn đầy hy vọng của Năm Giáp Ngọ 2014 đang tỏa sáng rực rỡ. Nhân dịp năm mới, tôi xin kính chúc toàn thể quốc dân một năm mới tràn đầy sức sống và hy vọng.

Nhìn lại một năm vừa qua, trong hoàn cảnh nền kinh tế khó khăn và sự khởi đầu của chính phủ mới, mặc dù phải lo lắng ngày đêm do một số khó khăn tuy nhiên chúng ta vẫnlàm hết sức mình để vượt qua giai đoạn đó. 
Mặc dù còn nhiều thiếu sót, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể nhân dân đã tin tưởng và giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian qua.

Năm nay vừa tròn 60 năm theo chu kỳ của năm Ngọ. Trong năm nay, tôi hy vọng sẽ tạo nên một đất nước Đại Hàn dân quốc thành công, có được nền kinh tế nhảy vọt cũng như mang lại một năm mới đầy sôi động, nhiều bước tiến cho đất nước và nhân dân.
Thưa toàn thể quốc dân,

Năm nay, tôi đang xây dựng“ kế hoạch phát triển kinh tế trong 3 năm” để tạo nên sự cải cách và bước nhảy vọt cho nền kinh tế của chúng ta, đồng thời, qua đó, nhân dân có thể cảm nhận trực tiếp được thành quả tốt đẹp của nó. Nếu kế hoạch này thành công, nó sẽ mở ra một kỷ nguyên hạnh phúc cho toàn thể quốc dân.

Hơn nữa, điều kiện tiên quyết cho kỷ nguyên hạnh phúc này chính là việc xây dựng nền tảng cơ bản mở ra thời kỳ thống nhất trên Bán đảo Hàn nhằm giảm bớt chi phí và sự phân chia trong xã hội do sự chia cách giữa hai miền Nam Bắc. Kế hoạch phát triển kinh tế trong vòng 3 năm này sẽ được tiến hành với trọng tâm là ba chiến lược lớn sau đây:

Đầu tiên, chúng tôi sẽ tạo ra nền tảng là nền kinh tế bền vững thông qua việc cải cách   bắt đầu từ việc bình thường hóa những vấn đề “bất bình thường” lan truyền trong xã hội chúng ta.

Trong thời gian qua, xã hội chúng ta đã chồng chất quá nhiều điểm bất thường.

Chỉ riêng vụ tham nhũng từ lò hạt nhân cũng đã gây ra nhiều vấn đề, đồng thời, những vụ việc gây nguy hại cho sự an toàn của người dân tương tự như thế đã bị lãng quên trong hàng chục năm qua.

Ngay cả số tiền hỗ trợ ít ỏi của Chính phủ để hỗ trợ cho những người thật sự cần nó cũng bị rút xén dần bởi các thủ thuật gian lận và gây lãng phí tiền thuế đóng góp của nhân dân.

Khi phát hiện ra điểm bất cập đó, việc thúc đẩy việc bình thường hóa các cơ quan chính phủ và cải tiến lĩnh vực tài chính, thuế, chính là nguyên tắc chủ yếu để vực dậy nền kinh tế cũng như thể tạo ra nền tảng kinh tế vững chắc.
Trước tiên, chúng ta cần bắt đầu từ việc cải cách khu vực công.

Hiện nay, nợ của các cơ quan chính phủ còn nhiều hơn so với nợ của quốc gia nên một bộ phận không nhỏ của các doanh nghiệp công cũng không đạt đủ lợi nhuận.
Việc này không chỉ là lỗi của mình doanh nghiệp mà một phần còn do chính sách của chính phủ khiến cho nợ tăng lên.

Như trường hợp của Tổng Công ty tài nguyên nước Hàn Quốc, Chính phủ đang xúc tiến các dự án với 4 con sông lớn, đồng thời, để tránh gánh nặng tài chính lên vai Chính phủ, công ty này đã tự tay tiến hành việc thi công. Tuy nhiên, điều đó lại khiến cho các khoản nợ đang gia tăng nhanh chóng và việc quản lý cũng xấu đi một cách rõ rệt. Những điểm này cần được khắc phục trong tương lai.

Việc buông lỏng  quản lý của các doanh nghiệp công cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Nếu quản lý không chắc chắn thì lúc đó, ta sẽ thấy rõ những sai phạm như tiền thưởng và tiền lương sẽ được chi quá mức, việc tập trung nhiều vào tăng trưởng bề ngoài như việc đầu tư và phát triển thiếu thận trọng trong lĩnh vực phát triển nguồn tài nguyên nước ngoài, việc xúc tiến không cần thiết các dự án trùng lặp, giống nhau, việc lập công ty con và cho thành viên trong gia đình chịu trách nhiệm quản lý.
Giống như trường hợp những sai phạm ở lò phản ứng hạt nhân, người ta đã làm giả những giấy chứng nhận thí nghiệm an toàn phụ tùng và nếu cứ để như thế mà lắp đặt thì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dân, bởi thế mà mùa hè năm ngoái, người dân đã phải chịu khốn khổ và thiệt hại lớn vì cái nóng do tình trạng  thiếu điện bởi việc đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân không đạt tiêu chuẩn . Thêm nữa, trong  trường hợp của KorAil, có quá nhiều cơ quan công bị giảm hiệu quả và năng lực cạnh tranh do buông lỏng quản lý đồng thời, nó khiến cho chế độ tuyển dụng mất một thời gian dài.

Mỗi khi các chính phủ trước đây tiến hành cải tổ và sữa chữa những vi phạm này đều gặp phải thất bại. Việc lặp lại vết xe đổ như thế sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân và khiến chúng ta không thể đạt được mục tiêu phát triển đất nước.
Lần này, việc cải tổ và bình thường hóa khu vực công năm nay là bước khởi đầu của quá trình cải cách vấn đề này sẽ được tiến hành một cách cơ bản.

Thứ hai, thông qua các nền kinh tế sáng tạo, chúng tôi sẽ tạo ra một nền kinh tế đổi mới sôi động.
Năm ngoái, chúng ta đã xây dựng kế hoạch để thiết lập nền kinh tế sáng tạo bằng các quy trình liên ngành. Nền kinh tế của chúng ta sẽ phải chuyển đổi rõ rệt sang nền kinh tế sáng tạo, đồng thời, đẩy mạnh hệ thống các công ty liên doanh cũng như tạo nên một khu vực kinh tế sáng tạo.
Năm nay, khu vực kinh tế sáng tạo trực tuyến ( online)  sẽ được thực hiện ở trạng thái ngoại tuyến ( offline). Chúng tôi đã thành lập những trung tâm cải tiến và phát triển kinh tế sáng tạo ở 17 đô thị lớn trên toàn quốc và chúng tôi cũng sẽ thiết lập phát triển nó dựa trên sự giúp đỡ và tư vấn của bất kỳ ai hay bất cứ một công dân nào có ý tưởng hay. Chúng tôi cũng đang thành lập hệ thống có thể giúp ích cho việc đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của các công ty.

Các công ty liên doanh và các công ty vừa và nhỏ, các doanh nghiệp và chính phủ sẽ khởi động chiến dịch “thúc đẩy  nền kinh tế sáng tạo dựa trên sự hợp tác giữa các khu vực công-tư ", đồng thời,  tiến tới nền kinh tế sáng tạo dựa trên sự chỉ đạo của các doanh nghiệp quốc doanh.
Việc kết hợp công nghệ mới cho ngành công nghiệp sẵn có và việc sáng tạo ra  công ăn việc làm và những giá trị mới cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nền kinh tế sáng tạo.
Các ngành công nghiệp truyền thống như nông nghiệp và văn hóa sẽ dung nạp thêm khoa học công nghệ cũng như ICT để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời phát triển hơn nữa " dự án vitamin cho nền kinh tế sáng tạo " để chúng ta có thể trải nghiệm thành quả của việc tích hợp trực tiếp lên ngành công nghiệp.

Khu vực năng lượng và môi trường cần những khoản đầu tư quan trọng để ứng phó trong tương lai. Tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta có các ý tưởng sáng tạo cho các vấn đề của toàn thế giới ngày nay như việc ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường thì nó cũng sẽ tạo ra cơ hội để tạo nên giá trị và thị trường mới.
Để làm được điều này, chúng ta cần phát triển kỹ thuật trong việcgiảm phát thải khí nhà kính trong năm nay, đồng thời,  sử dụng năng lượng mới tái sinh phù hợp với từng khu vực dựa trên đề án để giải quyết đồng thời vấn đề năng lượng và môi trường cũng như tạo nên “ khu vực năng lượng xanh ' sản xuất và bán điện.

Trong năm nay, chúng tôi sẽ xúc tiến dự án thí điểm ở 3, 4 khu vực và sẽ phát triển rộng rãi trên toàn quốc thông qua các trường hợp thành công cũng như việc tự nguyện tham gia của các khu vực. Vì vậy, chúng tôi sẽ cần xây dựng một hệ thống cung cấp năng lượng an toàn.

Tổng thuật : Nguyễn Ngọc Mai – Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Theo nguồn:

http://www1.president.go.kr/news/newsList.php?srh%5Bview_mode%5D=detail&srh%5Bseq%5D=4019

http://ycinews.co.kr/ArticleView.asp?intNum=38792&ASection=001002

http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/Preview/PrintPreview.aspx?co_id=30127&cn_id=629846

http://www.korea.net/Government/Briefing-Room/Presidential-Speeches/view?articleId=117043

 

 

 


Scroll To Top