Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


THÔNG ĐIỆP CHÀO MỪNG NĂM MỚI CỦA TỔNG THỐNG PARK GEUN-HYE VÀ PHÁT BIỂU CỦA BÀ TRONG CUỘC HỌP BÁO ĐẦU NĂM (Phần 3)

Đăng ngày:

Tiếp theo đó, vào 10 giờ sáng ngày 6/1 vừa qua, tổng thống Park Geun Hye đã có cuộc họp với báo chí liên quan tới thông điệp chào  năm mới tại Chun Chuk Gwan ( trung tâm báo chí) của Nhà Xanh). Bà đã phát biểu như sau: “ Chúng ta đang chuẩn bị cho thời kỳ thống nhất, đồng thời, xây dựng kế hoạch để tạo nên bước nhảy vọt về kinh tế, việc cải tạo nền kinh tế cần phải trước tiên được bắt đầu từ việc cải cách khu vực công.”

Bà Park Geun-hye hoan nghênh thông điệp năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong đó, kêu gọi cải thiện mối quan hệ giữa hai miền. Qua đó, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng cần thể hiện rõ thiện chí này thông qua các hành động cụ thể và sự chân thành chứ không đơn thuần là lời nói. Bà Park Geun-hye cho biết, bà sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào bất kỳ thời điểm nào, nếu như hành động này là cần thiết để tạo dựng hòa bình và mở đường cho tiến trình thống nhất trên bán đảo. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh rằng “các cuộc đối thoại này phải diễn ra thực chất” và mang lại tiến triển “đáng kể” nhằm hiện thực hóa mục tiêu tạo dựng hòa bình trên bán đảo.

Tổng thống Park Geun-hye cũng cảnh báo, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên “khó lường” kể từ sau khi chính quyền Bình Nhưỡng xử tử ông Jang Song-thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Chính vì thế, thay vì việc đưa ra dự báo về những hành động hay diễn biến tương lai tại Triều Tiên, Hàn Quốc cần chuẩn bị tư thế sẵn sàng cho tất cả mọi khả năng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, bà Park Geun-hye cũng tiếp tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo.

Nhà lãnh đạo này cam kết, chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường viện trợ nhân đạo cho phía Triều Tiên trong năm 2014 với hy vọng rằng, hành động này sẽ giúp cải thiện mối quan hệ vốn đang có phần sứt mẻ giữa hai miền Triều Tiên. Bà Park Geun-hye nói.  “Chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người dân trên bán đảo”.

Một nội dung quan trọng khác được Tổng thống Hàn Quốc đề cập tới trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức, đó là việc nhà lãnh đạo này đã đưa ra cam kết thúc đẩy các hoạt động trao đổi trong lĩnh vực tư nhân giữa hai miền Nam Bắc. Bà Park Geun-hye tin tưởng, một số Tổ chức phi chính phủ (NGOs) có thể đóng vai trò như chiếc cầu nối, đưa ra những hỗ trợ cần thiết giúp người dân hai miền thiết lập một mối quan hệ gần gũi hơn.

Bên cạnh đó, bà Park Geun-hye cũng bác bỏ những lo ngại của dư luận Hàn Quốc về những “tác động tiêu cực” của tiến trình hòa hợp giữa hai miền Nam Bắc với lập luận rằng, “tiến trình này sẽ chỉ mang lại những cơ hội mới cho nền kinh tế Hàn Quốc, thông qua việc khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài”.

Qua đó, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi sự hợp tác quốc tế trong việc giải quyết những mâu thuẫn đang còn tồn tại giữa hai miền Nam Bắc, đồng thời nhấn mạnh rằng “tương lai thống nhất bán đảo sẽ không thể trở thành hiện thực nếu như chỉ dựa vào những nỗ lực đơn độc từ phía Hàn Quốc”.

Đặc biệt, tổng thống Park cũng đã chỉ trích sự việc liên quan đến việc sửa đổi hiến pháp: “Việc sửa đổi hiến pháp là một vấn đề rất lớn lao, bởi vì một khi nó bắt đầu thì nó sẽ giống như một lỗ đen khiến mọi thứ xung quanh đều biến đổi nhanh chóng theo và nó còn khiến cho chúng ta không thể làm điều này điều kia.”

Tổng thống Park cũng trình bày thẳng thắn về việc nghiêm cấm sửa đổi hiến pháp: “Ngọn lửa cho việc phục hồi kinh tế đã được thắp lên và cùng với nó, rất nhiều dự án đang diễn ra. Nhân dân cả nước đang hiệp lực để cho cuộc sống của họ đi vào ổn định và nền kinh tế dần đi vào quỹ đạo. Tuy nhiên chính trong thời điểm này mà đất nước ta lại đưa ra vấn đề sửa đổi hiến pháp thì sẽ khiến cho ngọn lửa đó bị dập tắt và khó có thể nhen nhóm trở lại cũng như khó có thể giúp cho nền kinh tế phục hồi.”

Cuối cùng, tổng thống cũng cho hay: “Năm nay chúng ta sẽ không quan tâm đến điều gì khác mà chỉ hy vọng ngọn lửa này được thắp lên sẽ giúp cho nền kinh tế phục hồi lần nữa, đồng thời, mang lại sự bình yên và ổn định cho đời sống nhân dân. Chúng ta sẽ không nghĩ gì khác ngoài việc tạo nên mấu chốt để có thể mở ra một thời đại mà trong đó, thu nhập của người dân sẽ đạt từ 30.000 đến 40.000$.”

Tổng thuật : Nguyễn Ngọc Mai – Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Theo nguồn:

http://www1.president.go.kr/news/newsList.php?srh%5Bview_mode%5D=detail&srh%5Bseq%5D=4019

http://ycinews.co.kr/ArticleView.asp?intNum=38792&ASection=001002

http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/Preview/PrintPreview.aspx?co_id=30127&cn_id=629846

http://www.korea.net/Government/Briefing-Room/Presidential-Speeches/view?articleId=117043

 


Scroll To Top