Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT TRÊN BÁN ĐẢO HÀN TRONG NĂM 2013

Đăng ngày:

Trong một nghĩa nào đó, sự bắt đầu các sự kiện năm 2013 trên bán đảo Hàn được tính từ tháng 12/2012. Trong những ngày hướng tới bầu cử tổng thống của Hàn Quốc, Triều Tiên đưa thành công vệ tinh đầu tiên vào quỹ đạo, bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về các vụ thử tên lửa tầm xa. Chưa đầy một tuần sau đó, Hàn Quốc bầu Park Geun-hye là nữ tổng thống đầu tiên.

Sau đây là một số sự kiện quan trọng diễn ra trên bán đảo Hàn trong năm 2013.

1. Một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại

Mặc dù đến từ cùng một đảng như chủ tịch Lee Myung-bak, chúng tôi kỳ vọng ​​Park Geun-hye chú trọng tới chính sách đối ngoại. Đây là một vấn đề mà chúng tôi có kết quả tổng hợp. Trong khi thuật ngữ " Hàn Quốc Toàn cầu " đã được như mong đợi, thì vẫn có thể là quá sớm để nói làm thế nào mà Hàn Quốc có thể điều chỉnh chính sách ngoại giao quyền lực hạng trung và chính sách đối ngoại rộng lớn hơn. Nhiều chính sách đối ngoại của Tổng thống Park trong năm đầu tiên của bà đã tập trung vào đối phó với Triều Tiên do tính cấp bách của nó. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã tham gia vào một nhóm mới gồm các quốc gia hạng trung trong tháng 9.

2. Hàn Quốc giao ước với Triều Tiên

Tổng thống Park lên nắm quyền với hy vọng thuyết phục Triều Tiên bằng khẩu hiệu “chính trị niềm tin”. Sự căng thẳng với Triều Tiên và việc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong đã ngăn cản bất kể một sự nỗ lực nào nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng, vì vậy Hàn Quốc đã nỗ lực để khởi động lại quá trình đoàn tụ gia đình và tiếp tục một số viện trợ nhân đạo. Triều Tiên đã đồng ý hơn là hủy bỏ các cuộc đoàn tụ này. Đây vẫn là chính sách của chính quyền nhưng nó đòi hỏi Triều Tiên phải sẵn sàng hợp tác, điều mà vẫn còn thiếu đến thời điểm này.

3. Triều tiên thử tên lửa hạn nhân: ngày 12 tháng 2 năm 2013

4. Tiếp cận với Trung Quốc

Sau giai đoạn quan hệ cứng rắn với Trung Quốc dưới thời tổng thống Lee Myung-bak, tổng thống Park Geun-hye được kỳ vọng sẽ sớm tiếp cận với Trung Quốc trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Sau một cuộc họp thành công vào tháng 6 với chủ tịch mới của Trung Quốc, Tập Cận Bình, quan hệ hai nước dường như có chiều hướng đi lên. Một sự kiện quan trọng khác trong năm 2013 là Trung Quốc quyết định tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không mới có sự chồng lấn với khu vực riêng của Hàn Quốc.

5. Nền kinh tế Hàn Quốc đã chạm đáy vào năm 2013, nhưng triển vọng tăng trưởng còn chưa chắc chắn

Sau khi phải đối mặt với sự suy giảm trong năm 2012, năm 2013, tăng trưởng kinh tế đã liên tục đi xuống, Tổng thống Park phải đối mặt với một nền kinh tế chậm lại khi bà nhậm chức. Trong tháng 4, chính quyền đã ứng phó bằng một gói kích thích tài chính và GDP dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm 2013. Tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​gần 4% GDP trong năm 2014

6. Một cách tiếp cận mới trong chính sách mậu dịch

Chính quyền tổng thống Park đã chuyển chức năng chính sách mậu dịch từ Bộ Ngoại giao và Mậu dịch sang một bộ mới là Bộ Mậu dịch, Công nghiệp và Thương mại và vạch ra một lộ trình chính sách mậu dịch mới. Những thay đổi trong cách tiếp cận mới chú trọng tới việc giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu và tập trung nhiều hơn vào các thỏa thuận mậu dịch khu vực. Điều này dẫn tới sự thể hiện quan tâm của Hàn Quốc tới TPP vào cuối tháng 11/2013, sớm hơn chúng ta dự đoán.

7. Trang bị vũ khí mới

Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đặt hàng một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo trong nửa đầu của năm 2013, nhưng việc này sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2014 sau khi lựa chọn nâng cấp F-15 Silent Eagle của hãng Boeing bị chỉ trích trước đó vì nó khả năng tàng hình của nó. Tuy nhiên, Seoul đã tiến trước trên một hợp đồng nâng cấp máy tính, cảm biến và vũ khí trên chiếc F-16s.

8. Đàm phán cho một Hiệp định 123 Mỹ-Hàn mới

Seoul và Washington quyết định mở rộng thỏa thuận hiện tại thêm hai năm để có thêm thời gian cho hai bên tìm ra một thỏa thuận đôi bên cùng có thể chấp nhận được.

9. Tiếp tục những tranh chấp lịch sử

Căng thẳng về vấn đề lịch sử vẫn ở mức cao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vào năm 2013 với việc tổng thống Park Geun-hye cho rằng ​​không có gì để bàn trong một hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản vào tháng 11 và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thực hiện một chuyến thăm gây tranh cãi tới đền Yasukuni.

10. Điệu nhảy Gangnam Style vẫn chưa thể thay thế

Đối với bất kỳ bài hát K-Pop nào mà hy vọng sẽ lặp lại thành công như điệu "Gangnam Style" của ca sĩ Psy đã không bao giờ có thể xảy ra. Psy theo dõi điệu nhảy "Quý ông" chỉ thấy khoảng 1/3 lượt xem so với điệu "Gangnam Style" trên Youtube, nhưng nó đã vươn lên vị trí số 5 ở Hoa Kỳ làm cho anh ta vẫn là ông hoàng nhạc K-Pop tại Hoa Kỳ.

11. Thanh trừng Jang Sang Thaek

Trong một sự cạnh tranh quyền lực rõ ràng, Jang Sang Thaek đã bị thanh trừng một cách công khai và thực hiện bởi Triều Tiên trong tháng 12/2013.

12. Mở cửa trở lại khu công nghiệp Kaesong

Khi căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào đầu năm 2013, Bình Nhưỡng đã rút người lao động của mình và đóng cửa khu công nghiệp Kaesong trong vòng 5 tháng trước khi nó mở cửa trở lại vào tháng 9/2013.

13. Hàn Quốc lần đầu tiên phóng vệ tinh bản địa

Vào ngày 30 tháng 1/2013, Hàn Quốc đã trở thành một trong 13 quốc gia phát triển tên lửa của riêng mình và đưa một vệ tinh vào quĩ đạo.

14. Khu vực nhận diện phòng không

Căng thẳng đã được nâng lên ở Đông Bắc Á khi Trung Quốc tuyên bố một Khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông Trung Quốc mà nó chồng lấn với các vùng tương tự của Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như các lãnh thổ tranh chấp của Trung Quốc với từng nước láng giềng. Hàn Quốc phản ứng với tuyên bố của Trung Quốc bằng cách mở rộng ADIZ riêng của mình.

15. Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Rodman tới Bình Nhưỡng

Có lẽ là bất ngờ lớn nhất của năm 2013 đó là cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ tới thăm Bình Nhưỡng và thắp lên một tình bạn với Kim Jong-un. Chuyến thăm của Rodman diễn ra trong bối cảnh chính trị Triều Tiên đang có những biến động phức tạp sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek, người có quyền lực số hai đất nước và là chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Rodman là người Mỹ nổi bật nhất từng gặp Kim Jong-un kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ lên điều hành đất nước thay cha cuối năm 2011. Rodman từng đến Triều Tiên hai lần vào tháng 2 và tháng 9 năm 2013.

Nguồn: http://blog.keia.org/2013/12/the-korean-peninsula-in-2013-in-review/

 

TS. Võ Hải Thanh – Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc


Scroll To Top