Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC VÀ MỸ THẢO LUẬN VỀ VẤN ĐỀ TRIỀU TIÊN

Đăng ngày:

Lo ngại trước những căng thẳng đang diễn ra hiện nay trên Bán đảo Hàn, tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se đã có chuyến đi ba ngày tới Washington để hội đàm về vấn đề Triều Tiên cũng như các vấn đề song phương khác chưa được giải quyết.

Trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Yun Byung-se đã tham dự các cuộc đàm phán song phương đầu tiên của ông với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước chuyến thăm Mỹ theo kế hoạch của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào tháng tới. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng John Kerry cũng có kế hoạch đến thăm Seoul vào tháng 5.

Các nhà ngoại giao cấp cao đã chia sẻ quan điểm ​​về các mối đe dọa gần đây của Triều Tiên trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại hồi tháng trước. Họ tuyên bố sẽ duy trì một liên minh vững chắc và hợp tác để ngăn chặn các mối đe dọa từ nhà nước theo chủ nghĩa Stalin này và đồng ý thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) đối với Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba vào ngày 12 tháng 2 vừa qua.

Trong cuộc họp ở Seoul vào tháng trước giữa Đại sứ đặc trách về vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc Lim Sung-nam và Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen, hai bên nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Ngoại thương của Triều Tiên, ngân hàng ngoại hối hàng đầu của Bình Nhưỡng, phù hợp với các trừng phạt gần đây nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đó là thắt chặt những giới hạn về giao dịch tài chính của Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Đại sứ Lim Sung-nam sẽ đi cùng với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se trong chuyến thăm Mỹ và có kế hoạch gặp gỡ với Đại sứ Glyn Davies, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên. Các vấn đề song phương được thảo luận bao gồm việc sửa đổi thỏa thuận hạt nhân của hai quốc gia và điều chỉnh lại việc chia sẻ gánh nặng quốc phòng của quân đội Mỹ đóng quân tại đây.

Khi hội đàm về vấn đề Triều Tiên, Mỹ cho biết, nước này không có ý định chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã phát biểu sau cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tại Washington, DC rằng: “Điểm mấu chốt rất đơn giản chỉ là những gì mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lựa chọn để tiến hành chính là khiêu khích, động thái này khá nguy hiểm và liều lĩnh, Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) là một quốc gia hạt nhân”.

Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh: “Tôi nhắc lại một lần nữa, Hoa Kỳ sẽ làm những gì được cho là cần thiết để bảo vệ chính mình và bảo vệ các đồng minh của chúng tôi là Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị đầy đủ và hoàn toàn có khả năng để làm như vậy và tôi nghĩ rằng CHDCND Triều Tiên hiểu điều đó”.

 

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Nguồn: tổng hợp từ

http://www.koreatimes.co.kr/www/news/nation/2013/04/120_133147.html

http://www.koreatimes.co.kr/www/news/nation/2013/04/120_133275.html


Scroll To Top