Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


THÁI ĐỘ MỀM DẺO HƠN VỚI TRIỀU TIÊN

Đăng ngày:

Bất chấp tình hình quân sự căng thẳng trên Bán đảo Hàn, Chính phủ mới của Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye sẽ tiếp tục nỗ lực thuyết phục Triều Tiên nối lại đối thoại cũng như cho phép cung cấp hỗ trợ nhân đạo dân sự, có thái độ mềm dẻo hơn so với thái độ của chính phủ cầm quyền cũ Lee Myung-bak.

Bộ trưởng Thống nhất mới được bổ nhiệm Ryoo Kihl-jae phát biểu tại một cuộc họp báo giải thích các kế hoạch hoạch định chính sách của năm nay rằng, Bộ sẽ áp dụng chiến lược hai tuyến trong việc đối phó với Triều Tiên – thúc đẩy quan hệ Hàn – Triều nhưng buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân. “Tôi biết có nhiều ý kiến của công chúng đòi hỏi chính sách thống nhất của chính phủ phải thay đổi, vượt lên các chính sách của chính quyền trước đây”. Nhưng Ông cho rằng tình hình hiện nay quá căng thẳng để có thể cải thiện điều gì do các hành động khiêu khích quân sự gần đây của Triều Tiên. “Trong tình hình này, Bộ Thống nhất sẽ coi thách thức này như một cơ hội mới cho tương lai. Triển khai hai chương trình nghị sự cấp cao – quá trình xây dựng niềm tin và chuẩn bị cho thống nhất – chúng tôi lựa chọn 9 nhiệm vụ chính và 3 nhiệm vụ phối hợp”.

Cách tiếp cận mềm dẻo được đưa ra sau khi đánh giá, phản biện sáng kiến “Phi hạt nhân hóa, mở cửa và 3000 USD” của chính quyền tổng thống Lee Myung-bak nhằm đối phó với Triều Tiên. Cùng lúc đó, cựu Tổng thống Lee yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và mở cửa nền kinh tế với thế giới, nếu thực hiện được điều kiện này thì Ông sẽ cung cấp hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên cho tới khi nào đạt tới con số thu nhập bình quân đầu người 3000 USD. Sự hỗ trợ có điều  kiện và cứng nhắc này đã bị các nhà phân tích chỉ trích và làm xấu thêm quan hệ giữa hai miền.

“Giờ đây, điều kiện - không phi hạt nhân hóa thì không đối thoại” sẽ không kéo dài thêm nữa”, một chuyên viên chính Văn phòng Tổng thống đã trả lời phỏng vấn của tờ JoongAng Ilbo qua điện thoại như vậy. “Nhưng, nó không có nghĩa rằng là sẽ đối thoại trước khi phi hạt nhân hóa”. “Đàm phán sáu bên có thể thực hiện bất cứ khi nào nếu được chuẩn bị sẵn sàng, và yêu cầu phi hạt nhân hóa có thể được đề cập một cách tách biệt”, ông nói.

“Nếu hai bên đề xuất một loạt các cuộc đối thoại, nếu chúng ta coi rằng cả hai bên cùng xây dựng niềm tin chung, chúng ta có thể đối thoại về chương trình hạt nhân Triều Tiên như một trong các chương trình nghị sự” ông Ryoo nói.

Ông nói: “Bộ Thống nhất sẽ thông qua viện trợ dân sự cho Triều Tiên”. “Tổng thống Park nói rằng, Bà sẽ tái khởi động viện trợ nhân đạo cho các đối tượng không may mắn và trẻ em”. “Nếu quan hệ Hàn - Triều được cải thiện, chúng ta có thể bổ sung thêm các hạng mục viện trợ vào danh sách này”. Khi nói tới khu công nghiệp Kaesong, ông nói, ông sẽ mở rộng ra thị trường quốc tế.“Khi có một thỏa thuận xa hơn về FTA giữa Hàn Quốc và Mỹ hay Trung Quốc hay EU, tôi sẽ thuyết phục họ chấp thuận các sản phẩm từ khu công nghiệp này.

Tổng thống Park còn muốn Triều Tiên không nên đơn phương hoạt động khu công nghiệp chung này. “Đóng cửa khu công nghiệp này hay tăng thuế một cách đột ngột có thể không bao giờ được chấp thuận bởi các tiêu chuẩn quốc tế”. Bà nói. Tuy nhiên, bất chấp lời cảnh báo của Bà, Bình Nhưỡng đã cắt bỏ toàn bộ đường dây nóng quân sự ở phía bờ biển Đông và Tây. Các đường dây nóng này được sử dụng để thông báo có bao nhiêu người Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp Kaesong. Trước đây, Triều Tiên đã cắt bỏ 5 đường dây nóng giữa Seoul và Bình Nhưỡng, đi qua khu vực làng biên giới Bàn Môn Điếm (Panmunjom).

“Tuy nhiên, khu công nghiệp này vẫn hoạt động bình thường, những người Hàn Quốc ở đây cũng sẽ được phép đi vào khu công nghiệp”, một quan chức bộ Thống Nhất nói với phóng viên như vậy.


Nguồn: Kim Hee-jin [heejin@joongang.co.kr]. Mar 28,2013.

http://koreajoongangdaily.joinsmsn.com/news/article/Article.aspx?aid=2969271

 

Võ Hải Thanh


Scroll To Top