Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC ĐA DẠNG – BƯỚC KHỞI ĐẦU CHO CHÍNH SÁCH ĐỔI MỚI CỦA SAMSUNG, LG (Phần 2)

Đăng ngày:

Thêm vào đó, công ty đã dịch toàn bộ hệ thống nội bộ ra tiếng Anh và mở những khóa học tiếng Hàn dành cho nhân viên là người nước ngoài đang làm việc trong nước cũng như đang hỗ trợ những hoạt động đa dạng theo sở thích như “Câu lạc bộ những người Ấn Độ yêu thích môn Cricket”, đồng thời, quản lý khu ẩm thực dành cho người nước ngoài tại nơi làm việc ở Gyeonggi, Suwon.

Cùng với việc cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên nữ và nhân viên nước ngoài, công ty điện tử Sam Sung dự kiến sẽ xây dựng phương án liên kết tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dựa trên những ý tưởng sáng tạo của nhóm nhân viên chiếm thiểu số này. Về mặt lâu dài, công ty điện tử Sam Sung cũng đang xem xét việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc quản lý sự đa dạng CDO (chief diversity officer). Đồng thời, từ năm nay, công ty thể hiện sự quan tâm một cách tích cực đến lực lượng lao động chiếm thiểu số bằng cách tiến hành tuyển chọn công khai những nhân viên mới là người khuyết tật cũng như phát triển chương trình “Quản trị viên tập sự – nấc thang đá bền vững” dành cho đối tượng là sinh viên người khuyết tật.

Cũng liên quan tới vấn đề này, trong báo cáo “Các vấn đề kinh doanh chính của các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2011” gần đây, Viện Nghiên cứu kinh tế Sam Sung đã nhấn mạnh: “Yêu cầu đặt ra với các doanh nghiệp Hàn Quốc là mở rộng đầu tư để phát triển tính sáng tạo với trọng tâm là chế độ và hệ thống dung hòa được sự đa dạng hóa.”

Bởi thế, không chỉ Sam Sung mà cả LG cũng đã có những chính sách ưu đãi để thuận tiện cho việc quản lý nhân lực đang ngày càng đa dạng hóa này. Công ty này đã chọn ra 8 lưu học sinh đến từ Trung Quốc và Nhật Bản, Indonesia đang theo học ở các trường đại học trong nước để tiến hành chương trình “Quản trị viên tập sự toàn cầu” trong vòng một tháng từ trung tuần tháng 7. Những người này đều xuất thân từ những khu vực nơi mà công ty thương mại LG đang tiến hành dự án phát triển nguồn tài nguyên nước ngoài như dự án khai thác than đá v..v.. Theo dự kiến, những người có triển vọng nhất trong số các sinh viên tham dự chương trình này sẽ được về làm việc ở trụ sở chính của công ty thương mại LG với tư cách là nhân viên chính thức. Thêm vào đó, công ty đang dự định tiến hành chương trình quản trị viên tập sự dành cho đối tượng là lưu học sinh nước ngoài đang theo học trong nước vào mỗi kỳ nghỉ hè, nghỉ đông hàng năm.

Công ty thương mại LG hiện đang điều hành 60 chi nhánh và tổ chức pháp nhân ở nước ngoài cũng như đang tiến hành tuyển dụng lao động bản địa một cách đều đặn cũng đã nhận xét rằng, việc quản lý đa dạng nhân lực khá quan trọng trong việc thay đổi cách nhìn của những lưu học sinh mới người nước ngoài, đồng thời, cũng thông qua đó góp phần khai thác thuận lợi thị trường mới.

Một quan chức của công ty thương mại LG cho hay: “Thực tế là ở các công ty pháp nhân ở nước ngoài, quan điểm của cấp trên Hàn Quốc cho rằng, nếu việc còn thì đương nhiên là phải làm đêm trong khi những người nhân viên bản địa thì không hiểu văn hóa công ty này của chúng tôi, dẫn đến nảy sinh ra mâu thuẫn không dứt. Tuy nhiên, chúng tôi kì vọng vào những chương trình thực tập cho tu nghiệp sinh nước ngoài sẽ giải quyết được phần nào vấn đề này.”

  • Quản lý nhân lực đa dạng không phải chiến lược kinh doanh phòng thủ mà là chiến lược kinh doanh tấn công.

Từ lâu, các doanh nghiệp nước ngoài đã tham gia một cách tích cực vào việc quản lý tính đa dạng này. Với phương châm “Tính đa dạng là phần không thể tách rời trong chiến lược kinh doanh để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp”, năm 2002, P&G đã thành lập Văn phòng về tính đa dạng toàn cầu. Tại mỗi chi nhánh trên thế giới đều có Trưởng phòng quản lý sự đa dạng (diversity manager) và khi đánh giá hay xem xét sự thăng tiến của nhân viên cũng đều có mục ‘tôn trọng sự đa dạng’. GE thì có ‘chỉ số đa dạng hóa’, trong đó, quản lý tỉ lệ nhân viên nữ và nhân viên thuộc các chủng tộc thiểu số.

Trong quá khứ, IBM đã từng mở rộng thị trường với đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách  phát huy tài năng của những người như người châu Á, người da đen, người Mỹ La Tinh, người tàn tật, nữ giới, GLTB (người đồng tính, người lưỡng giới, người chuyển giới) thông qua việc xây dựng nhóm chuyên trách quản lý vấn đề này.

 

Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai

Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc

Theo nguồn:

http://m.donga.com/3/all/20110824/39781515/2

http://live.joinsmsn.com/news/article/article.asp?total_id=5118431&ctg=1105&tm=

http://www.hankyung.com/news/app/newsview.php?aid=2011022769331

 

 



.


Scroll To Top