Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


CÁC CHUYÊN GIA GỌI CHÍNH SÁCH CỦA PHÍA TRUNG QUỐC LÀ “HÒN ĐÁ CÂN BẰNG THUYỀN1” DUY TRÌ HÒA BÌNH VÀ ỔN ĐỊNH TRÊN BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN

Đăng ngày:

Biên tập: La Soái, Trần Diễm

Nguồn: Nhân dân nhật báo ngày 17/03/2013

http://hn.people.com.cn/n/2013/0317/c338399-18308218.html

 

Tình hình an ninh bán đảo đang bất ổn. Hiện tại, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 2094, chỉ trích Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 và gia tăng trừng phạt với Triều Tiên. Triều Tiên phản ứng mạnh mẽ nghị quyết này và cho biết sẽ thực hiện các biện pháp đối phó như tuyên bố “Hiệp định đình chiến Triều Tiên” hoàn toàn vô hiệu, chấm dứt hoàn toàn các hoạt động của văn phòng đại diện quân đội Triều Tiên khỏi Panmunjom (Bàn Môn Điếm), cắt đứt đường dây nóng Mỹ-Triều đồng thời tuyên truyền vận động chiến tranh. Hàn Quốc cũng tăng cường cảnh báo quân sự, giám sát chặt chẽ các động thái của Triều Tiên, cùng với Mỹ tổ chức các cuộc tập trận mang tên “Giải pháp then chốt” và “Đại bàng non”. Tình hình bán đảo ngày càng căng thẳng.

Xung quanh vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, các bên đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhưng không thể giải quyết vấn đề mà còn dẫn đến hình thành một vòng luẩn quẩn: Triều Tiên thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa – Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt – Căng thẳng leo thang trên bán đảo. Do đó, phá vỡ thế bế tắc trên bán đảo, giải quyết ổn thỏa vấn đề hạt nhân đã trở thành kỳ vọng chung của toàn thế giới. Mấu chốt của vấn đề hạt nhân Triều Tiên là quan hệ Mỹ-Triều. Để hiện thực hòa bình và ổn định trên bán đảo cần lựa chọn giải pháp đối thoại, hợp tác, trong đó, có cải thiện quan hệ Mỹ-Triều và các bên cùng nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán sáu bên. Trong tình hình trước mắt, nghị quyết của Hội đồng Bảo an là cần thiết, nhưng chỉ dựa vào nghị quyết, lệnh trừng phạt thì không thể đạt được mục đích.

Nhiều năm trở lại đây, trong quá trình thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo, các cuộc đàm phán sáu bên đã phát huy được tác dụng quan trọng. Trung Quốc với vai trò là nước chủ tịch, đã có đóng góp lớn cho đàm phán. Diễn biến tình hình hiện nay làm các bên liên quan nhận thức được rằng, khôi phục lại đàm phán sáu bên là quan trọng và vô cùng cấp thiết. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhiều lần khẳng định, đàm phán sáu bên là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Do phía Trung Quốc kiên trì con đường hợp tác, đối thoại, kiên trì tiến trình đàm phán sáu bên nên nhiều lần hóa giải được nguy cơ nghiêm trọng trên bán đảo và ngăn chặn xung đột bùng nổ. Sự thật chứng minh, các chính sách của phía Trung Quốc như “hòn đá cân bằng thuyền” nhằm duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo, do đó, không nên và cũng không thể thay đổi.

Nếu không thực hiện phi hạt nhân hóa thì trên bán đảo sẽ không thể có hòa bình và ổn định thật sự. Việc này phải được thực hiện dưới tiền đề duy trì hòa bình ổn định trên bán đảo. Nếu các bên liên quan không thật sự muốn đối thoại, không muốn giải quyết triệt để thì vòng luẩn quẩn về vấn đề hạt nhân theo thời gian sẽ không có cách nào phá vỡ, cục diện bán đảo sẽ luôn trong trạng thái bất ổn. Để thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo, duy trì hòa bình và ổn định bán đảo và cả khu vực, tạo điều kiện thuận lợi giảm bớt căng thẳng, các bên phải kiềm chế tối đa và quay trở lại con đường đối thoại hòa bình.

 

Chú thích:

1. 压舱石: hòn đá cân bằng thuyền (ND)

 

Người dịch: Kiều Thị Dung


Scroll To Top