Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


TÍNH KHẢ THI CỦA NHỮNG LỜI HỨA VẬN ĐỘNG TRANH CỬ CỦA TỔNG THỐNG PARK GEUN-HYE

Đăng ngày:

 

Người dân Hàn Quốc vừa hoàn thành việc lựa chọn nhà lãnh đạo kế tiếp của đất nước với bà Park Geun-hye của Đảng Saenuri cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 19 tháng 12. Tuy nhiên, những lời hứa vận động tranh cử của bà vẫn còn đó. Không giống như trước đây, những cam kết vận động sáo rỗng sẽ không được dung thứ. Tất cả những lời hứa bà Park đã đưa ra trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của mình không thể bỏ qua, số mệnh của họ sẽ được theo dõi chặt chẽ. Chúng tôi tin rằng Tổng thống đắc cử Park sẽ cố gắng để thực hiện các cam kết chiến lược của mình, bởi vì bà là người được biết đến có niềm tin nhiều hơn so với bất cứ ai khác trong suốt sự nghiệp chính trị của bà. Vì lý do đó, chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm nhưng đồng thời cũng lại lo lắng.

Bà Park đã hứa sẽ để dành thêm 131,4 nghìn tỷ won (122,3 tỷ USD) trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, trong đó bao gồm 94,6 nghìn tỷ won cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, 27,6 nghìn tỷ won đã hứa trong suốt cuộc tổng tuyển cử tháng 4 và 9,2 nghìn tỷ won trong tài trợ cân bằng ngân khố. Kế hoạch chi tiêu chủ yếu tập trung vào cải thiện đời sống người dân - 30 nghìn tỷ won cho phúc lợi, 23,5 nghìn tỷ won cho phụ nữ và 18,8 nghìn tỷ won cho giáo dục. Không giống như trước đây, các chi phí đã dự định liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng xã hội đang khan hiếm. Trong ý nghĩa này, thời gian dường như đã thay đổi rất nhiều.

Tất cả các loại chi phí đều rất quan trọng và chứa đựng những mong muốn ấp ủ lâu dài của người dân từ tất cả các tầng lớp xã hội. Nhưng vấn đề là làm thế nào để đảm bảo các nguồn lực tài chính đạt bình quân 26 nghìn tỷ won mỗi năm. Đội ngũ vận động tranh cử của tổng thống Park đã xây dựng một kế hoạch để tăng 134,5 nghìn tỷ won, nhiều hơn một chút so với như đã hứa 131,4 nghìn tỷ won. Đội ngũ này đã tuyên bố đảm bảo 71 nghìn tỷ won từ việc giảm ngân sách và điều chỉnh chi tiêu, 48 nghìn tỷ won từ cải cách hệ thống thuế và quản lý, và 10,6 nghìn tỷ won từ cải cách hành chính phúc lợi.

Tuy nhiên, triển vọng tài chính cho các dự án đã hứa có vẻ hơi mơ hồ, ngoại trừ 7% cắt giảm trong chi tiêu tùy ý trên mọi lĩnh vực và tăng cường thu thuế thu nhập. Miễn giảm thuế ít hơn và một cuộc đàn áp về trốn thuế luôn được đề cập bất cứ khi nào thảo luận về tăng cường hiệu quả của chính phủ. Tuy nhiên, kể từ khi những người được hưởng miễn giảm thuế, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa và bản thân những người lao động dễ bị tổn thương về mặt tài chính, những lợi ích đối với họ thay vì nên được tăng lên. Hệ thống phân phối cho các dịch vụ phúc lợi xã hội cũng nên được điều chỉnh, mặc dù nó sẽ không nhất thiết phải thấp hơn chi phí.

Thậm chí nếu các nguồn lực tài chính cần thiết trong vòng 5 năm tới được đảm bảo thì những vấn đề này sẽ vẫn bền vững. Trong năm 2010, 11% dân số Hàn Quốc là người già và chi phí phúc lợi xã hội chiếm 9% GDP của quốc gia. Khoảng năm 2020, khi tỷ lệ dân số cao tuổi được dự báo là 15,6% với GDP bình quân đầu người đạt ở mức 33.000 USD thì tỷ lệ phần trăm của chi tiêu phúc lợi xã hội so với GDP được dự báo lên đến 12%, nếu hệ thống phúc lợi xã hội hiện tại vẫn không thay đổi. Trong vòng gần 10 năm, nước này sẽ phải đối phó với một sự gia tăng tự nhiên 3% trong tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội so với GDP. Trong bối cảnh như vậy, tăng thêm tỷ lệ 2% trong nhiệm kỳ 5 năm của bà Park sẽ không dễ dàng.

Tất nhiên, tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội so với GDP giữa các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) được ước tính trung bình khoảng 20%, Hàn Quốc cũng sẽ có thể đối phó với một sự gia tăng mạnh trong chi tiêu phúc lợi xã hội. Sự gia tăng các loại thuế cá nhân và lệ phí an sinh xã hội có thể là một sự lựa chọn ngắn hạn. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, Chính phủ có những lựa chọn giới hạn trong việc nâng mức độ phúc lợi mà không cần tăng thuế. Dưới thời tổng thống Lee Myung-bak, chính phủ đã mở rộng chi phí phúc lợi xã hội mà không làm tăng gánh nặng tài chính của nhân dân. Song thay vì đó nợ của chính phủ đã tăng lên.

Trên hết, nhiệm vụ trước mắt cho Tổng thống đắc cử Park là giải quyết các vấn đề xung quanh dự luật ngân sách 2013 của chính phủ. Đảng cầm quyền và các đảng đối lập đã trì hoãn việc thông qua. Dự luật ngân sách cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống. Bây giờ họ chỉ có 10 ngày còn lại để hành động. Chính phủ đã phân bổ 342,5 nghìn tỷ won cho các chi phí vào năm tới trong đề xuất ngân sách 2013, với 97,1 nghìn tỷ won dành cho lĩnh vực sức khỏe, phúc lợi và lao động. Mặt khác, Quốc hội đã yêu cầu bổ sung ngân sách chi tiêu cho nhà nước bảo trợ chăm sóc trẻ em và các chương trình phúc lợi khác.

Chính phủ đương nhiệm đã thiết lập sự cân bằng tài chính như một tỷ lệ phần trăm của GDP trừ đi 0,3%. Ngân sách phải được tăng thêm, thâm hụt ngân sách của chính phủ chắc chắn sẽ xấu đi. Hơn nữa, kế hoạch doanh thu thuế của chính phủ đã được đặt ra trên giả định rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 4% trong năm tới. Nếu suy thoái kinh tế vẫn còn tiếp diễn cho đến năm tới thì tốc độ tăng trưởng giả định sẽ khó xảy ra. Trong bối cảnh như vậy, một sự gia tăng ngân sách sẽ không hề dễ dàng.

Theo như phân bổ ngân sách của chính phủ có liên quan, bà Park là "Bên B" cho đến ngày 19 tháng 12. Hiện tại, Bà phải điều chỉnh và suy nghĩ về ngân sách từ quan điểm của "Bên A". Nếu bà Park nhanh chóng nắm giữ nguyên tắc trước đây trong khi đàm phán với các đảng đối lập thì bà sẽ bị chỉ trích là người tự xưng công bằng và ngoan cố. Nếu tổng thống đắc cử thay đổi nguyên tắc của mình, bà sẽ bị bãi bỏ vì phá vỡ lời hứa vận động tranh cử của mình.

Tổng thống Park có một danh sách dài các nhiệm vụ chính sách trong nước và quốc tế để giải quyết trong vòng 5 năm tới. Trên hết, nhiệm vụ cấp bách nhất là thiết lập một định hướng chính sách rõ ràng về quản lý tài chính. Nhưng, một bài học nên được rút ra từ Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ). DPJ đã có những lời hứa vận động tranh cử không thực tế, đã cố gắng thực hiện chúng ngay từ đầu, và kết thúc vấn đề bằng một lời xin lỗi công chúng về những lời hứa đã bị đổ vỡ.

Ngay sau khi nhóm chuyển giao của tổng thống được khởi động, tổng thống Park và Đảng Saenuri cầm quyền phải xem xét tính khả thi của tất cả những lời hứa vận động tranh cử của cuộc tổng tuyển cử tháng 4 và thăm dò ý kiến ​​về tổng thống. Trước hết, họ phải phân loại lại tất cả các lời hứa vận động tranh cử dựa trên khả năng và ưu tiên. Đó là mong muốn mà những lời hứa được công chúng cho rằng không khả thi nên được từ bỏ hoặc sửa đổi trước khi tổng thống Park tìm kiếm sự hiểu biết của công chúng về quyết định của mình.

 

Trần Thị Duyên

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Nguồn: http://www.koreafocus.or.kr/design3/economy/view.asp?volume_id=130&content_id=104378&category=B


Scroll To Top